Tâm thư của Zuckerberg nhân sinh nhật 10 năm Facebook

Tâm thư của Zuckerberg nhân sinh nhật 10 năm Facebook

Ngày 4/2 là tròn 10 năm kể từ ngày Mark Zuckerberg sáng lập mạng xã hội Facebook cùng những người bạn tại Đại học Harvard bao gồm Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz và Chrish Hughes.

Ban đầu, mục đích của họ là xây dựng một mạng lưới cho sinh viên Harvard, song nó dần được lan rộng ra để rồi ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Năm 2010, câu chuyện về quá trình hình thành Facebook thậm chí còn được đạo diễn David Fincher dựng thành phim mang tên "The Social Network". Câu chuyện về những khó khăn ngày đầu của Zuckerberg (do Jesse Eisenberg thủ vai) đã nhận được tới bảy đề cử Oscar và chiến thắng tại ba hạng mục.

Tính tới tháng Một năm 2014, có khoảng 1,23 tỷ người dùng Facebook thường xuyên hàng tháng và được định giá vào khoảng 134 tỷ USD. Tờ Entertainment Weekly đã ca ngợi Facebook như một trong những phát minh tuyệt vời nhất trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21, với lời bình: "Trước khi có Facebook, làm sao chúng ta có thể theo dõi người yêu cũ, nhớ được sinh nhật đồng nghiệp, trêu chọc bạn bè và chơi game thoải mái?"

Logo Facebook được tạo ra từ hình ảnh profile của người dùng (Nguồn: AFP)

Nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã viết một bức thư ngỏ về chặng đường đã qua cũng như những dự định trong tương lai và đã nhanh chóng nhận được gần nửa triệu lượt like chỉ sau vài tiếng đồng hồ. Sau đây là toàn bộ bức thư ngỏ của Zuckerberg:

“Hôm nay là sinh nhật thứ 10 của Facebook.

Đó là cả một hành trình tuyệt vời và tôi rất hân hạnh khi được là một phần trong đó. Việc được tác động tới cuộc đời của nhiều người đến vậy thật là hiếm có, và tôi luôn tự nhắc nhở mình mỗi ngày hãy làm tốt nhất có thể.

Mọi người thường hỏi tôi rằng liệu tôi có nghĩ được rằng Facebook sẽ có lúc đạt được như ngày nay. Hoàn toàn không.

Tôi vẫn nhớ việc gọi pizza với các bạn ở đại học một đêm sau khi tạo ra Facebook. Tôi đã nói với họ rằng mình rất phấn khởi khi được giúp kết nối cộng đồng trong trường, nhưng một ngày nào đó sẽ có người cần kết nối cả thế giới. Tôi luôn cho rằng điều này rất quan trọng: cho con người quyền được chia sẻ và giữ liên lạc, giúp họ tự xây dựng những cộng đồng."

Khi tôi nhìn lại 10 năm qua, một câu hỏi tôi luôn tự vấn rằng: Tại sao chúng tôi lại là những người tạo ra Facebook? Chúng tôi chỉ là những gã sinh viên. Chúng tôi không có tiền lực như những tập đoàn lớn.

Nếu họ tập trung vào vấn đề này thì họ có lẽ đã tạo ra Facebook.

Và câu trả lời duy nhất tôi có thể nghĩ ra là: bởi chúng tôi quan tâm nhiều hơn.

Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz khi còn học ở Havard năm 2004 (Nguồn: Boston Globe)

Khi có người đang nghi ngờ rằng liệu việc kết nối thế giới có thực sự quan trọng, thì chúng tôi đã bắt đầu xây dựng Facebook. Khi có những người hoài nghi rằng liệu nó có tồn tại được không, chính các bạn đã làm nốt các thao tác kết nối cuối.

Chúng tôi đơn giản là những người quan tâm tới việc kết nối thế giới hơn bất kỳ ai khác. Và chúng tôi vẫn như vậy cho tới ngày nay.

Chính vì vậy tôi thậm chí còn hào hứng hơn về 10 năm tới hơn cả thời gian qua. Mười năm đầu tiên là để khởi động mạng xã hôi này. Giờ chúng tôi đã có đủ nguồn lực để giúp mọi người trên toàn cầu giải quyết những vấn đề lớn và quan trọng hơn.

Ngày nay, chỉ có khoảng một phần ba dân số thế giới có Internet. Trong thập niên tới, chúng ta có cơ hội và cả trách nhiệm giúp kết nối hai phần ba còn lại.

Ngày nay, mạng xã hội chỉ chủ yếu xoay quanh chia sẻ những khoảnh khắc. Trong thập niên tới, chúng sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi và giải đáp cả những vấn đề phức tạp.

"Một câu hỏi tôi luôn tự vấn rằng: Tại sao chúng tôi lại là những người tạo ra Facebook? Câu trả lời duy nhất tôi có thể nghĩ ra là: bởi chúng tôi quan tâm nhiều hơn."

Ngày nay, chúng ta chỉ có một vài cách để chia sẻ những trải nghiệm của mình. Trong thập niên tới, công nghệ sẽ giúp chúng ta tạo ra nhiều cách nữa để nắm bắt và liên hệ với những thể loại trải nghiệm mới.

Thật tuyệt vời khi chứng kiến cách tất cả các bạn đã sử dụng công cụ của chúng tôi để tạo ra một cộng đồng thực sự. Các bạn đã chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc và cả đau thương. Các bạn đã xây dựng những gia đình mới, những dịch vụ mới và tạo ra cả những công việc nhỏ. Các bạn đã giúp đỡ lẫn nhau trong rất nhiều cách.

Tôi rất hân hạnh khi đã giúp xây dựng những công cụ đó cho các bạn. Tôi cảm thấy mình có một trách nhiệm sâu sắc là phải phục vụ các bạn bằng cách tốt nhất có thể.

Cảm ơn các bạn vì đã để tôi là một phần của hành trình này."

Nguồn Vietnam Plus