Hàng Việt chiếm 90% thị trường bánh kẹo

Nếu trước đây, bánh kẹo được dùng làm quà biếu và sử dụng trong dịp Tết phần lớn có xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia, Đan Mạch, Pháp, Mỹ... thì vài năm trở lại đây, một số thương hiệu bánh kẹo trong nước đã dần chiếm lĩnh lại được thị trường, được nhiều người chọn mua.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại các cửa hàng bánh kẹo và các siêu thị, bánh kẹo sản xuất trong nước có thương hiệu hoặc mang nhãn hiệu Việt Nam hiện đang chiếm tới 90%. Chính xu hướng tiêu dùng của người Việt đã giúp nhiều doanh nghiệp trong nước mạnh tay đầu tư sản xuất. Cho đến thời điểm này, bánh mứt, kẹo nội có thương hiệu đang đứng trước một mùa Tết bội thu khi đơn đặt hàng tăng mạnh so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Xuân Luân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết tính đến 6/1, doanh nghiệp đã đạt kế hoạch sản lượng tiêu thụ 4.500 tấn sản phẩm Tết Giáp Ngọ 2014. Những ngày qua, công ty đã tăng sản lượng phục vụ thị trường và chủ động nguồn hàng cho bước vượt kế hoạch sản lượng tiêu thụ mùa tết này. Cùng với việc đầu tư toàn diện cho chất lượng, mẫu mã các dòng sản phẩm, năm nay, Tập đoàn Kinh Đô chú trọng khai thác lợi thế kênh phân phối rộng khắp cả nước cũng như chủ động tổ chức hoạt động bán hàng trực tiếp, đưa sản phẩm về nông thôn, đảm bảo phục vụ đầy đủ và tốt nhất nhu cầu mua sắm Tết của đông đảo người tiêu dùng.

Đại diện một thương hiệu bánh kẹo có tiếng ở TP HCM cho biết, dự đoán lượng tiêu thụ bánh kẹo Tết năm nay sẽ tăng mạnh nên ngay từ đầu tháng 10 chúng tôi đã tăng công suất sản xuất thêm 50% so với kế hoạch trước đó.

Bà Trần Thúy Hoa - Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật của Công ty cổ phần Bánh Mứt Kẹo Hà Nội cho hay: Năm nay, tổng sản lượng bánh xốp trứng và mứt Tết các loại của công ty chúng tôi dự kiến đạt 500 tấn, ước tăng từ 6-8 % so với cùng kỳ. Đây là con số phản ánh đúng xu hướng tiêu dùng của người dân trong thời điểm đầu năm 2014.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết, gần 1.300 tấn sản phẩm, gồm bánh, kẹo, mứt các loại, từ dòng giá thấp tới cao cấp, phục vụ cho số đông người tiêu dùng đã được Bibica tung ra thị trường từ cuối năm 2013 và phục vụ Tết 2014. So với Tết 2013, thì sản lượng hàng hóa phục vụ Tết 2014 gia tăng khoảng 10%, với hệ thống phân phối đa dạng trên toàn quốc.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, năm nay, dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường tiêu dùng nói chung có giảm sút đáng kể, sức mua giảm, nhưng vẫn có "cửa" cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, những thương hiệu uy tín sẽ được người tiêu dùng chọn lựa và đón nhận.

Nguồn Chiến lược Marketing