Quảng cáo phim chuộng internet

Internet đã tạo ra sự thay đổi đáng kể trong chiến lược tiếp thị "những đứa con tinh thần" của các nhà làm phim.

Theo Business Insider, đồng sáng lập ra ZEFR, công ty về các giải pháp nội dung trên YouTube và có trụ sở tại Venice, là Rich Raddon khẳng định sự thay đổi này là điều thú vị nhất trong ngành công nghiệp. Cách đây 3 hoặc 4 năm, các nhà làm phim thường sử dụng chuyên mục video của Apple và Yahoo để giới thiệu những bộ phim mới, nhưng trong những năm gần đây, YouTube là sự lựa chọn hàng đầu để ra mắt trailer, với 65% lưu lượng truy cập video trên toàn cầu.

Ngoài ra, Angie Barrick, người đứng đầu mảng Truyền thông và Giải trí tại Google, công ty mẹ của YouTube, cho hay lượng truy cập xem trailer trên YouTube đã tăng hơn 100% trong năm 2011-2012. Trong năm 2013, chưa có số liệu cụ thể song lượt xem đã vượt 1 tỉ lần/tháng.

Quy mô lớn là lí do được các hãng phim tham gia vào YouTube. Một giám đốc điều hành tiếp thị kĩ thuật số của TheWarp cho rằng, YouTube trở thành công cụ phổ biến để trình chiếu các trailer hơn trước đây bởi vì tính dễ dàng chia sẻ và nhanh chóng được phổ cập trên các trang xã hội khác. Các nhà sản xuất hai bộ phim bom tấn tiềm năng là "Man of Steel 2" và "The Amazing Spider- Man 2" đã thực hiện chiến lược thu hút nhiều người xem bằng cách quảng bá trên Instagram, Twitter rồi tạo link liên kết với trailer đăng tải ở YouTube.

Quy mô rộng rãi và phổ cập là một lợi thế vượt trội của YouTube, và các hãng phim đều tạo kênh riêng để thu hút người xem. Hiện Warner Bros. đứng đầu với 750.000 người đăng kí và Sony là 250.000.

Ngoài ra, sự kiểm soát và tính cập nhật là yếu tố quan trọng để các nhà làm phim lựa chọn giới thiệu sản phẩm. Khi sử dụng YouTube, các trailer phim sẽ được xuất hiện trước công chúng đúng thời điểm họ muốn để cùng với các chiến dịch quảng bá khác. Trong khi đó, Apple đòi phải có vài ngày chuẩn bị thời hạn khiến nhiều trường hợp bị "lộ hàng".


Hơn nữa, cuộc cách mạng thiết bị công nghệ phát triển rầm rộ, cuộc chạy đua trên thị trường smartphone, máy tính.... đã "tiếp tay" cho YouTube phát triển, cũng đồng thời khiến tỉ lệ người xem trên tivi giảm mạnh.

Không chỉ phim ảnh, tới đây các lĩnh vực khác cũng sẽ đổ lên quảng cáo trên internet bởi lợi thế hơn hẳn so với truyền hình. Xét về chi phí, rõ ràng đầu tư quảng cáo truyền hình sẽ cao hơn nhiều so với việc thực hiện nội dung rồi đưa lên mạng. Quảng cáo trực tuyến có thể cập nhật nhanh chóng bất cứ lúc nào và hiển thị 24/24 giờ, cả tuần, cả năm, giúp các doanh nghiệp giới thiệu được sản phẩm toàn cầu, tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất.

Trong khi đó, quảng cáo trên TV chỉ xuất hiện trên khung giờ nhất định, mà người xem không thể chờ thời điểm đó để xem quảng cáo. Vậy nên, đây sẽ là hồi cáo chung với hệ thống truyền hình kiểu cũ, đưa tin theo giờ, chậm chạp và nhất là với những kênh truyền hình chưa bao giờ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh.

Nguồn Chiến lược Marketing