10 CEO có ảnh hưởng nhất năm 2013

10 CEO có ảnh hưởng nhất năm 2013

Dựa trên khả năng sáng tạo và sự cải tiến táo bạo của họ, dưới đây là danh sách 10 nhà quản lý cấp tiến nhất trong lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, giải trí, truyền thông và tài chính trong năm nay.

1. Angela Ahrendts, CEO, Burberry

CEO của hãng Burberry sẽ sớm dời vị trí hiện tại để làm giám đốc Bộ phận Bán lẻ cho Apple. Dưới sự lãnh đạo của Ahrendts, Burberry đã xây dựng được những chuỗi cửa hàng bán lẻ đáng ngưỡng mộ chuyên về thiết bị công nghệ hiện đại, nơi mà khách hàng có thể sử dụng chính chú dế thông minh của mình để tìm hiểu kĩ hơn về một sản phẩm nào đó.


Về mảng nhãn hiệu, Aherendts, một doanh nhân người Mỹ, đã thay da đổi thịt cho nhãn hiệu Burberry, vốn trước giờ chỉ đi liền với những nhãn hàng thời trang buồn tẻ, giờ đây đã trở nên nổi tiếng là nhãn hiệu thời trang cao cấp lớn nhất ở Mỹ, với trị giá ước tính đạt 10,4 tỉ USD.

Mọi người đang rất kỳ vọng và mong chờ những đổi mới mà Ahrendts sẽ thể hiện với vai trò mới tại Apple trong năm 2014. Tin đồn ngoài lề đang cho rằng Ahrendts sẽ sớm bước lên danh sách ứng cử viên sáng giá cho vị trí CEO tại đây.

2. Dan Akerson, CEO, General Motors

Dòng xe Cadillac đã có được nhữung bước cải tiến vượt bậc và đã cho ra đời phiên bản mới bao gồm dòng xe mui kín ATS, XTS và CTS trong 2 năm gần đây và ra mắt nhiều buổi triễn lãm sản phẩm gây chú ý.


Trong tháng 5 năm nay, 13.808 chiếc Cadillac đã được bán ra tại thị trường Mỹ, tăng 40% so với lượng bán ra năm ngoái. Theo như vị giám đốc của GM thì đây là dòng xe bán chạy nhất, phát triển nhất trong trong gần 40 năm qua.

3. Jeff Bezos, CEO, Amazon

Amazon đang phát triển với một tốc độ quá nhanh, quá nguy hiểm. Ông khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử vốn từng là một website chuyên bán sách 2D, bây giờ đã mở rộng buôn bán sang tất cả các lĩnh vực, các mặt hàng có thể có trên Trái Đất này. Thậm chí sắp tới, Amazon có thể còn bán cả điện thoại cầm tay nữa.

Amazon đang liên hệ với HTC về một vài dòng sản phẩm điện thoại thông minh, có nguồn tin tiết lộ với tạp chí Financial Times rằng, “một trong số đó chính là những sản phẩm đã bước lên bực phát triển mới”.


Một sản phẩm hoàn toàn khác biệt, lớn hơn, lạ hơn, khác hẳn với việc sản xuất và bán dòng sản phẩm Kindles mà từ trước tới giờ Amazon vẫn làm, bởi lẽ, giờ đây Amazon đã có được một lực lượng chuyên chở hùng hậu hậu thuẫn.

Doanh thu ròng của Amazon đã đạt 17,1 tỉ USD trong qúy 3 năm nay, số người dùng hoạt động trên website cũng tăng thêm 19%.

4. Warren Buffett, CEO, Berkshire Hathaway

Nhà đầu tư bậc thầy, người đàn ông giàu thứ 4 trên thế giới, đồng thời cũng là người đứng đầu trong một vài vụ mua lại của Berkshire Hathaway trong năm nay. Tập đoàn này đã bắt tay cùng hãng đầu tư 3G Capital để mua nhà sản xuất nước sốt cà chua Heiz với giá 28 tỉ USD, thâu tóm công ty gas và điện Nevada của NV Energy với giá 5,6 tỉ USD.

Berkshire Hathaway

Có lẽ lợi nhuận của Berkshire Hathaway đã bị sụt giảm đáng kể trong qúy 3 năm nay, nhưng vụ đầu tư dài hạn trên sàn chứng khoán lại bù lại khi Buffett thắng lớn 519 triệu USD trên món lựu đạn tài chính đang trong giai đoạn suy thoái hàng loạt.

Trong tháng 5, Buffett đã viết một bài báo đầy khiêu khích trên Fortune về việc nước Mỹ đã phạm phải sai lầm tai hại đến cỡ nào khi chưa biết tận dụng tài năng hiếm có của phụ nữ. Bài báo của Buffett đã dẫn đường cho rất nhiều công ty khác cùng xem xét lại cách mà họ tuyển dụng cũng như thăng chức cho nhân viên nữ.

5. Dick Costolo, CEO, Twitter

Năm 2013 quả là một năm trúng quả của công ty mạng xã hội Twitter khi đã hoàn thành xuất sắc IPO vào đầu tháng này. IPO được định giá 26 USD cho một cổ phiếu, nhưng giá mở hàng thậm chí còn gấp đôi mức ấy, lên tới 45,1 USD.


Giá đóng cửa được chốt tại mức 44,90 USD. Những con số này đã mang lại niềm tin lớn lao cho cả những nhà đầu tư và bản thân Twitter, nhất là khi nhìn vào chỉ số IPO của Facebook đã xuống dốc như thế nào.

Costolo, một diễn viên kịch với vị trí đứng đã nắm bắt quyền điều hành của Twitter từ tháng 10/2010. Ông đã nhận ra những thách thức khi điều hành một công ty mà bản thân mình không phải người sáng lập, tuy nhiên ông đã thành công khi thúc đẩy doanh thu của Twitter từ 28 triệu USD (2010) lên thành 254 triệu USD (2013).

6. Reed Hastings, CEO, Netflix

Cách đây không lâu, Wall Street vẫn còn không ngừng chỉ trích Hastings là một nhà quản lý tồi khi mà ông quyết định tách Netflix thành 2 công ty – một chuyên về dịch vụ luồng dữ liệu trực tuyến, và công ty riêng biệt còn lại kinh doanh DVD bằng mail.

Netflix

Tuy nhiên, Hastlings đã sống dậy từ những thất bại ấy, và giờ đây Netflix đã trở thành một mối đe doạ nhưng đầy thiện ý đối với những mẫu cab mạng. Netflix đã có số người cập nhật còn nhiều hơn cả HBO, cổ phiếu của công ty tăng vọt lên đến 260% trong năm nay, Netflix thậm chí còn nhận được 14 đề cử Emmy.

Netflix đã phải đặt cược lớn cho những chương trình bản gốc trong năm nay, và cuối cùng, công ty đã gặt được thành công theo tốc độ phi mã với series “house of Cards” và “Orange is the new Black”. Gần đây, Netflix cũng thông báo thêm 4 series bản gốc Marvel TV.

7. Larry Page, CEO, Google

Larry Page đang dần trở thành một trong những người quyền lực nhất thế giới.


Trong 12 tháng qua, Google đã đạt được lợi nhuận 18 tỉ USD, Page đã không gặp phải trở ngại gì khi tiến hành những dự án đầy tham vọng và tốn kém của mình: mua lại Motorola, dự án Google Glass, Google Fiber, dự án ô tô tự lái, hiệu ứng thừa thãi tên lửa để bắn lên mặt trăng.

Còn tuyệt vời hơn nữa, cổ phiếu của Google cũng đang khiến nhiều nhà đầu tư mừng phát khóc.

8. Sheryl Sandberg, Giám đốc bộ phận Vận hành, Facebook

Sandberg bước chân vào Facebook khi mà lượng tiền vào công ty bắt đầu không còn dồi dào như trước. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo nhiệt tình của mình, Sandberg đã khiến Facebook lại kiếm ra lợi nhuận.

Năm nay, lợi nhuận của Facebook từ quảng cáo đã tăng hơn 66%, lên đến 1,8 tỉ USD. Quảng cáo trên thiết bị di dộng, dự án đầy tâm huyết của Sandberg đã mang lại gần như một nửa tổng số lợi nhuận từ quảng cáo cho công ty.


Cổ phiếu của Facebook cuối cùng đã bật lên trên mức giá IPO của hãng, và Sandberg đã nhanh chóng chớp lấy thời cơ này. Cô đã bán ra 91 triệu USD giá trị cổ phiếu. Số cổ phiếu còn lại và những lựa chọn đầu tư khác của cô có trị giá hơn 1 tỉ USD, khiến cho Sandberg trở thành một trong số ít những nữ tỷ phú tự lực cánh sinh trên thế giới.

Không chỉ lèo lái Facebook, Sandberg còn dẫn đầu phong trào đẩy mạnh tính tự lập cho phụ nữ, khuyến khích họ phải biết đòi hỏi nhiều hơn trong công việc và sự nghiệp của mình, cố gắng và đấu tranh cho những vị trí quản lý trong công việc. Cuốn sách ra mắt vào tháng 5 của Sandberg được cho là một trong những quyển sách về kinh doanh gây ảnh hưởng nhất trong năm 2013.

9. Marissa Mayer, CEO, Yahoo

Mayer đang tiếp thêm sinh lực cho Yahoo!, khi mà tình hình kinh doanh của công ty đình đám một thời này đang loạng choạng và lúng túng dưới sự lãnh đạo của 6 vị CEO tiền nhiệm Mayer. Cô đã lên lại kế hoạch hoạt động cho 17 thương vụ mua lại, bao gồm hợp đồng trị giá 1,1 tỉ USD mua lại dịch vụ bolg Tumblr của David Karp, xem xét lại toàn bộ trang chia sẻ ảnh Flickr và thiết kế lại logo cùng trang chủ của Yahoo!


Tuy nhiên, Mayer cũng đã cảnh báo trước, phải đến năm tới, sự tăng trưởng của Yahoo mới được nhìn thấy rõ rệt. Cô đang quyết liệt đặt trọng tâm vào những sản phẩm mà Yahoo! Cung cấp, đặc biệt chú trọng vào những ứng dụng cho thiết bị di dộng.

10. Ginni Rometty, CEO, IBM

Đây là năm thứ 2 kể từ khi Rometty làm việc tại IBM với cương vị là một CEO. Rometty đang dành rất nhiều thời gian và tâm huyết cho dòng sản phẩm siêu máy tính Watson của IBM, dòng sản phẩm nổi tiếng đã dành được Jeopardy một vài năm trước.


Watson không chỉ là một bộ siêu xử lý các con số, nó còn tiếp nhận thông tin với một tốc độ đáng ngưỡng mộ, đang dần được áp dụng để chẩn đoán và chữa trị ung thư. Watson đang là niềm hy vọng mới mẻ cho những cơ hội bán hàng mới của IBM. Tuy nhiên, Rometty nói rằng, IBM vẫn còn chưa nhìn ra cơ hội này một cách thông suốt.

IBM đang nỗ lực thâm nhập thị trường còn chưa mấy được quan tâm, châu Phi, nơi mà các đối thủ cạnh tranh vẫn còn chưa bắt đầu khám phá và tranh đấu.

Rometty là nữ CEO đầu tiên của công ty trăm tuổi IBM, sau khi giật tít báo năm ngoái vì nhận được lời mời từ Augusta National Golf Club, một câu lạc bộ vốn chỉ dành cho nam, lần đầu tiên trong lịch sử phá lệ mời một nhân vật nữ.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn