Chung kết Marketing Challengers 2013: Kết thúc cũng là khởi đầu

Chung kết Marketing Challengers 2013: Kết thúc cũng là khởi đầu

“Căng thẳng, kịch tính và đầy thử thách” là những từ dùng để diễn tả buổi thi chung kết Marketing Challengers diễn ra vào thứ 7 vừa qua 21/12/2014 tại hội trường Melbourne của ĐH RMIT với 5 đội thi tài năng và cá tính: 5P, GOTCHA, The GEEK, Lunatics và F-storm.

Hãy cùng Brands Vietnam nhìn lại buổi chung kết đáng nhớ của Marketing Challengers 2013 ở những thời khắc quyết định nhé.

- -

Thành phần BGK của cuộc thi.

GOTCHA mở màn Buổi chung kết

Nhóm GOTCHA mở đầu buổi chung kết bằng một ý tưởng lớn về năm mới dành cho Tiki “Năm mới, niềm vui mới” cộng với một TVC quảng cáo được đầu tư công phu khiến ban giám khảo rất ấn tượng. Tuy nhiên, ý tưởng lớn của GOTCHA được phát triển từ insight khá phổ biến: “Giới trẻ luôn thích những trải nghiệm mới mẻ” nên khi đưa vào thực thi đã bị BGK thử thách ngay: “Nếu bỏ logo Tiki ra ngoài, và thay thế bằng Lazada hay Zalora… thì chúng ta cũng có một chiến dịch marketing tương tự, vì không tìm thấy đâu là điểm khác biệt, đâu là dấu ấn của brand trong chiến dịch này.”

Anh Lâm Trần - Head Marketing của Tiki - cũng có băn khoăn về đối tượng khách hàng mà GOTCHA lựa chọn: giới trẻ, tuổi từ 18-24, thường shopping online. Anh đặt câu hỏi dựa trên nghiên cứu nào mà các bạn biết được giới trẻ ở độ tuổi này mua sắm online nhiều hơn nhóm 25-35, tại sao họ có những suy nghĩ, tính cách, thói quen đó. Câu hỏi của anh Lâm Trần tạo ra sự lúng túng nhất định trong nhóm, và câu trả lời của các bạn cũng không hoàn toàn làm hài lòng BGK khó tính do chưa có sự chuẩn bị về số liệu.

- -

F-STORM toả sáng nhờ sự nhất quán cả về phần nhìn và nội dung trình bày

Quyết tâm chinh phục Marketing Challengers bằng “cơn bão” do chính mình tạo ra, F-Storm chứng tỏ tinh thần đồng đội bằng màn ra mắt ấn tượng trong bộ “đồng phục” riêng của nhóm. Ngay sau đó, nhóm đã thuyết phục BGK bằng những phân tích rất “bài bản” về tình huống, thử thách mà Tiki đang gặp phải cũng như cái nhìn tỉ mỉ về các đối thủ.

Điểm nổi bật – và cũng gây tranh cãi trong đó – là khi các bạn cho rằng định vị “bookstore” của Tiki là thế mạnh nhưng đồng thời cũng là điểm yếu của Tiki trong nỗ lực tái định vị lại thành “e-commerce store” bán rất nhiều sản phẩm ngoài sách. Thử thách mà các bạn kết lại là Tiki phải “thoát khỏi” ngành hàng sách để mở rộng dễ hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược táo bạo và tham vọng, đã gây ấn tượng rất tốt với BGK về cách nghĩ của nhóm.

Tuy nhiên, đến phần phân tích khách hàng mục tiêu, F-Storm phân chia đối tượng khách hàng thành hai nhóm: đã/đang là khách hàng của Tiki (current users) và chưa biết đến Tiki (non-users). Và các bạn lựa chọn trong một campaign này tiếp cận luôn cả 2 nhóm với 2 insight khác nhau. Tuy nhiên, chính điểm này lại khiến BGK không hài lòng. Anh Nguyễn Thuận Đạt - cho rằng các bạn đã nhận diện đúng hai nhóm đối tượng nhưng chỉ nên chọn một, nếu tham lam chọn cả hai thì chẳng khác nào tự gây rắc rối cho mình, vì khi thực thi ý tưởng sẽ không biết áp dụng cho nhóm đối tượng nào, và thông điệp sẽ không thể "single-minded".

Bên cạnh đó, ý tưởng lớn “The Beginning of joyful shopping” và kế hoạch truyền thông mà F-Storm đưa ra vẫn chưa thuyết phục, chưa giúp BGK cũng như người tiêu dùng “xóa” được “ấn tượng sâu đậm về sách” của Tiki. Tuy vậy, nhìn chung thì bài thi của F-Storm đã cho thấy sự “lột xác” về tư duy và cách trình bày so với những vòng thi vừa qua.

- -

Phần thi tiếp theo là nhóm “5P - 4 people with 1 passion”

Nhóm trình bày thứ 3 là 5P. Vẫn là những nụ cười hồn nhiên, vẫn là những gương mặt hăm hở không chút sợ hãi, 5P tỏ ra không hề thua kém 2 đội trước khi mạnh dạn trình bày ý tưởng lớn “Đón giáng sinh, rinh quà tặng” dành cho nhóm khách hàng hiện tại của Tiki, từ 18-24, BCD. Trong đó, 5P đã mang đến một kế hoạch thực thi khá chi tiết, nhiều giai đoạn, nhiều điểm nhấn sáng tạo, ví dụ như là game “soi tìm sách” trên website của Tiki với hi vọng sẽ chuyển hướng chú ý của khách hàng ra khỏi “ám ảnh” về sách ngay từ cú click chuột đầu tiên vào “lãnh địa” của Tiki.

Tuy vậy, anh Ngô MinhThuận – Giám đốc Điều hành DNA Digital – nhận xét, những “ý tưởng nhỏ” của 5P không đủ để gỡ lại “sai lầm lớn” của nhóm vì đã chọn đối tượng khách hàng quá nhỏ và quá “thân thuộc” với Tiki. Hơn nữa, vì quá chú trọng vào các hoạt động nhỏ lẻ mà các bạn lại quên mất thông điệp chính cần có xuyên suốt chiến dịch. 5P cũng mắc lỗi không thuyết trình rõ về insight, dẫn đến việc BGK không hiểu rõ sự thật ngầm hiểu nào được vận dụng đằng sau ý tưởng lớn và những hoạt động của các bạn.

- -

Nhóm The Lunatics đến từ Hà Nội có cách tiếp cận đề bài rất tốt nhưng lại hụt hơi ở phần "ý tưởng lớn".

Vượt qua rất nhiều thử thách ở những vòng thi trước, The Lunatics – đội thi duy nhất đến từ Hà Nội – đã mở đầu phần trình bày rất ấn tượng với những phân tích cụ thể và chi tiết về Tiki, đối thủ, chiến lược, etc… cho thấy sự xứng đáng của các bạn khi được BGK trao chiếc vé vào Sài Gòn năm nay.

Nhóm sau đó đã đưa ra chiến lược sản phẩm thông minh với tên gọi “Tiki 2.0”, với những đề xuất tính năng và công cụ mới cho Tiki để thoả mãn insight mà các bạn đặt ra là “social shopping”. Nhưng ngay sau đó, với big idea “Phượt online cùng Tiki”, nhóm đã khiến BGK hụt hẫng vì ý tưởng gây nhiều tranh cãi và kế hoạch thực thi cũng không liên kết với những phần trước đó.

- -

Nhóm thuyết trình cuối cùng là The GEEK của trường ĐH Kinh tế TPHCM

Năm gương mặt với năm màu sắc cá tính của The GEEK bước vào phần thuyết trình cuối cùng, và các ban chọn Giáng sinh là thời điểm cho cuộc “tổng tiến công” của Tiki.

Tuy vậy, bài thi của The GEEK lại giống với một kế hoạch marketing / promotion ngắn hạn hơn là một chiến lược truyền thông sâu sắc dài hạn. Bên cạnh đó, nhóm đã mắc “bẫy mùa vụ” do đầu tư quá nhiều vào Giáng Sinh trong khi hướng đi của đề bài là định vị lại Tiki. Nhìn chung, phần thuyết trình của The GEEK là khá trôi chảy và có sự phối hợp ăn ý giữa hai thành viên thuyết trình.

- -

Trong quá trình hồi hộp chờ đợi kết quả, cả hội trường đã có dịp lắng nghe ý kiến nhận định của BGK về cuộc thi năm nay và về các đội thi. Anh Đạt cho rằng các nhóm đã có những cố gắng đáng ghi nhận khi đến với Marketing Challengers 2013. Qua các vòng, các bạn đã thể hiện được niềm đam mê đối với marketing, sức trẻ, bản lĩnh chinh phục thử thách “đúng chất” sinh viên - những người trẻ đầy nhiệt huyết. Bên cạnh đó, anh cũng đưa ra những lời khuyên quý giá dành cho những marketer trẻ về cách tư duy phân tích SWOT và bí kíp về 3 câu hỏi WHO, WHAT VÀ HOW. Trong đó, WHO là quan trọng nhất, nhắc nhở các bạn nên đầu tư nghiên cứu hành vi của đối tượng hàng để tìm ra điểm mấu chốt cho chiến dịch. Tiếp đến là WHAT – tạo ra sự khác biệt, tìm kiếm ý tưởng mang hơi thở riêng của thương hiệu sẽ luôn gây ấn tượng với người tiêu dùng. Và cuối cùng là cách thực thi thuyết phục - HOW sẽ đem đến thành công trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ. Điểm chung anh Đạt nhận thấy là của các đội thi năm nay là các bạn vẫn chưa tập trung đủ thời gian phân tích khách hàng mục tiêu, mà chỉ nghĩ đơn giản và lựa chọn theo ý mình nên các bài thi vẫn có những điểm chưa sâu sắc và thuyết phục.

Sau đó, anh Lâm Trần cũng chia sẻ rằng, mục đích của cuộc thi là muốn tìm ra những tài năng marketing trên tinh thần “Go beyond your talent” và tạo sân chơi cho những ai đam mê lĩnh vực này nên các câu hỏi hóc búa của BGK ngoài mục đích thử thách các nhóm thì đằng sau đó còn là sự mong mỏi, hi vọng các bạn sẽ tiến bộ và trưởng thành hơn sau cuộc thi này.

Với bản lĩnh và sự thể hiện xuất sắc qua các vòng thi cùng với sự vượt trội trong buổi thi chung kết, F-Storm đến từ trường ĐH Ngoại Thương đã giành chiến thắng chung cuộc Marketing Challengers 2013. Thứ tự các đội còn lại lần lượt là: The Geek, 5P, The Lunatics, GOTCHA.

Với bản lĩnh và sự thể hiện xuất sắc qua các vòng thi cùng với sự vượt trội trong buổi thi chung kết, F-Storm đến từ trường ĐH Ngoại Thương đã giành chiến thắng chung cuộc Marketing Challengers 2013.

Đối với những ai đã theo dõi và đồng hành với cuộc thi này, kết thúc một chặng đường cũng là lúc khởi đầu cho một hành trình mới đầy khát khao và mơ ước. Cảm xúc đọng lại sau cuộc thi Marketing Challengers 2013 không chỉ là niềm vui của các đội khi chiến thắng tại một sân chơi đầy thử thách mà còn là niềm tin vào sự hoàn thiện trong tư duy, hi vọng ở những sáng tạo đột phá của thế hệ trẻ-những người sẽ dẫn dắt tương lai của ngành marketing Việt Nam đến với những thành công cao hơn, xa hơn.

Brands Vietnam