Bức thư của CEO John Chen gửi nhân viên BlackBerry

Ngày hôm qua được xem là một trong những ngày quan trọng đối với BlackBerry bởi nó là thời điểm diễn ra buổi họp cổ đông để thông báo kết quả kinh doanh của hãng trong quý 3 năm tài chính 2014. Trong thời gian này, ngoài việc dành cho thời gian cho các nhà đầu tư cũng như báo giới, CEO John Chen còn viết một lá thư gửi đến nhân viên của mình để giải thích về khoản lỗ lớn và những gì BlackBerry cần làm nhằm phục hồi lại vị thế của mình trong tương lai. Ông cũng bày tỏ mong muốn về việc hướng sự tập trung của BlackBerry vào nhóm khách hàng doanh nghiệp để gặt hái thành công.

Nguyên văn lá thư như sau:

Ngày hôm nay tại buổi họp nội bộ toàn công ty, tôi đã nói một chút về tình trạng của BlackBerry và những thay đổi mà chúng ta đang thực hiện để giải quyết những thách thức đang ngày càng căng thẳng.


Một quý khó khăn

Tình hình tài chính của quý này nhìn chung không tốt. BlackBerry sẽ phải thanh toán chi phí phi tiền mặt và trước thuế liên quan đến lượng hàng tồn kho cũng như thực hiện trách nhiệm với các nhà cung cấp với số tiền 1,6 tỉ USD. Nói đơn giản, chúng ta thừa nhận rằng số tồn kho - chính là những thiết bị chưa được bán và linh kiện trữ trong kho để sản xuất máy - đang mất giá trị mỗi ngày. Đây là một trong những lý do chính đóng góp vào khoản lỗ 4,4 tỉ USD của quý này.

Tập trung vào khả năng phần cứng của chúng ta

Khoản lỗ tồn kho này chỉ ra một vấn đề khó khăn hơn: làm thế nào để kiếm lợi nhuận từ phần cứng BlackBerry, trong khi vẫn giảm được những nguy cơ liên quan đến chuyện chứa hàng quá nhiều hoặc quá ít. Để làm điều này, chúng ta cần phải tập trung vào việc kinh doanh của mình, vào những gì mình làm tốt, song song đó vẫn tận dụng tốt khả năng của các đối tác.

Đây là lý do mà ngày hôm nay chúng ta công bố việc thiết lập mối quan hệ đối tác 5 năm với Foxconn, nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong mảng sản phẩm và linh kiện điện tử. Họ biết cách quản lý dây chuyền cung ứng và có đủ khả năng để đưa sản phẩm mới ra thị trường một cách nhanh chóng.

Với mối quan hệ này, BlackBerry sẽ tập trung nguồn lực để phục vụ những khách hàng cần sự bảo mật. Nói cách khác, chúng ta sẽ sẽ tiếp tục làm những gì mà mình làm tốt nhất: thiết kế mang tính biểu tượng, hệ thống bảo mật đẳng cấp thế giới, phát triển phần mềm và quản lý thiết bị di động trong môi trường doanh nghiệp.


Với khả năng và hiệu suất của Foxconn, BlackBerry có thể cạnh tranh tốt hơn trong những thị trường khác. Trọng tâm ban đầu của việc hợp tác với Foxconn sẽ là một chiếc smartphone dành cho Indonesia và những thị trường đang tăng trưởng. Máy sẽ được ra mắt trong khoảng đầu năm 2014.

Chúng tôi hiện đang làm việc để tuyển người đứng đầu mảng thiết bị và tôi hi vọng sẽ giới thiệu ông ấy với các bạn trong thời gian ngắn tới đây. Tôi tự tin rằng ông ấy sẽ tiếp tục quan tâm đến các nhóm trong công ty ở những mảng mà BlackBerry có thể mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng của mình.

Kiếm tiền dựa vào cơ hội

Điều quan trọng là chúng ta sẽ tiếp tục có những thế mạnh và cơ hội đáng kể:

BlackBerry vẫn đang là một người đi đầu ở mảng quản trị thiết bị di động dành cho doanh nghiệp với độ bảo mật cao, với số lượng khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu vượt mức 80.000. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc để chuyển đổi lượng khách hàng này sang nền tảng BlackBerry 10. Các máy chủ BES 10 thương mại và cả server thử nghiệm mà công ty lắp đặt hiện là hơn 30.000 máy, tăng so với con số 25.000 hồi tháng 9 năm nay.

QNX cũng là một người dẫn đầu trong mảng ô-tô, công nghệ của họ đã được dùng trong hơn 200 mẫu xe và được xài bởi nhiều hãng sản xuất, nhà cung cấp hơn bất kì nền tảng nào khác cộng lại. QNX sẽ giới thiệu công nghệ mới về ô-tô và dịch vụ đám mây vào đầu năm 2014 tại triển lãm CES.

BlackBerry là người tiên phong trong dịch vụ nhắn tin di động với BBM. Với việc triển khai BBM đa nền tảng, chúng ta đã ghi nhận hơn 40 triệu người dùng iOS và Android đăng kí mới. Hơn 12 nhà sản xuất Android lên kế hoạch tích hợp sẵn BBM, gần đây nhất là LG. Quan trọng hơn, trong quá trình chúng ta khai thác BBM, hơn 250.000 kênh BBM đã được thiết lập giữa người dùng trên khắp thế giới, bao gồm những kênh đến từ các công ty lớn như Coke Indonesia và USA Today. BBM cũng là dịch vụ nhắn tin an toàn nhất dành cho các doanh nghiệp.

Chúng ta cũng đã tăng lượng tiền mặt của mình lên thành 3,2 tỉ USD, điều này có nghĩa là BlackBerry có khả năng đầu tư chiến lược vào những lĩnh vực mà chúng ta nghĩ rằng có tiềm năng tăng trưởng và hưởng lợi nhuận.

Thay đổi

Việc thay đổi cả công ty là một chuyện khó. Tôi đánh giá cao đóng góp của mọi người trong năm qua và tôi muốn các bạn tiếp tục làm việc cùng nhau để đưa BlackBerry đi lên. Tôi biết rằng nếu chúng ta tập trung vào những gì quan trọng và tiếp tục cải thiện cách tiếp cận với khách hàng doanh nghiệp, tự bản thân kết quả kinh doanh hằng quý sẽ nói lên tất cả. Chúng tôi đang kết hợp một nhóm lãnh đạo chặt chẽ và đang thực hiện những thay đổi cần thiết để đưa doanh nghiệp của chúng ta trở về vị thế có lợi nhuận.

Giờ đã chuẩn bị vào những ngày nghỉ lễ, tôi khuyến khích các bạn dành thời gian với những người bạn quan tâm và quay trở lại đầy nhiệt huyết và thật sự tập trung trong năm mới. Chúng ta còn nhiều thách thức phía trước, nhưng nếu chúng ta cùng hợp lực và dành sự quan tâm cho khách hàng thì chúng ta sẽ thành công.

Nguồn Tinh Tế