Hơn 60% truy cập trên internet không trực tiếp từ con người

Năm ngoái lần đầu tiên lưu thông của bot lấn lướt con người, theo những người theo dấu bot của hãng Incapsula. Năm nay, Incapsula cho biết 61,5% lưu thông trên web không do người.

Giờ đây, bạn có thể nghĩ đến sự xuất hiện của “Internet của sự vật – hệ thống mạng nối tủ lạnh và xe hơi của bạn với điện thoại di động của bạn, ai mà biết trước được và tại sao không?


Các bot lưu thông trên internet ngày càng nhiều. Ảnh: TLCK

Lưu thông phi nhân này gồm các bot tìm kiếm, cào dồn (scraper), công cụ hack, và những loại máy phi nhân khác, các mẫu code câu nhử khác khắp trên internet. Bạn có thể mô tả hiện tượng này là Mạng-internet-của-sự-vật. Bởi vì các bot xây dựng không khó khăn gì. Trong thực tế thật là đơn giản để một nhà báo (chưa từng học viết code) có thể làm điều đó. Chỉ với một trình UBot Studio – một mẫu cơ sở hạ tầng của thế giới bot, tốn chừng 300 USD. Trình này cho phép người ta lập trình và thực hiện các tập lệnh đơn giản trên các trình duyệt mà không cần phải biết bất kỳ code nào.

Bạn cần 100 tài khoản hotmail? Có ngay. Bạn muốn thu góp một vài con số từ một website của chính phủ hoặc một cửa hiệu online? Dễ mà. Chỉ mất mười phút. Hoặc – và đây là một cái đang diễn ra – có thể bạn muốn phát sinh thêm 100.000 lượt xem cho một trang web nào đó? Thật đơn giản. Một lập trình viên cho biết: “Chuyện giả lập lượt xem hết sức tầm thường”.

Mặc dầu thực hiện các tập lệnh như thế rất phi đạo đức, chắc chắn là lừa đảo, và là điều bạn không nên làm. Sở dĩ điều này được đề cập ở đây là cốt để hiểu sự dễ dàng như thế nào. Mục tiêu đặt ra là để “nhái” con người. Có nghĩa là bạn không thể gửi 100.000 “lượt xem” cho cùng một trang. Nên bạn cần phải mở rộng lưu thông ra một loạt các trang mục tiêu. Nhưng là những trang nào? Bạn không muốn những trang mà chả ai vào. Nhưng bạn cũng không muốn gửi lưu thông đến các trang mà nhiều người chú ý đến, thường là những trang vừa được truy cập gần nhất. Vậy thì, bạn muốn những trang có tiếng nhưng không có tiếng nhất nhì và không phải là những trang vừa truy cập gần nhất.

May mắn là Google có xu hướng liệt kê các bài vừa truy cập với hiệu quả cao. Và thông qua Google cào dồn vòng đầu rồi UBot được hai bot nhỏ cùng làm việc chung trong việc “cào dồn”... Bằng cách đó bạn có thể tạo ra số lượt xem mà mình muốn dễ dàng…

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị