Kiến thức kỹ thuật SEO dành cho dân ngoại đạo

Việc yêu cầu một người không biết gì về công nghệ phải hiểu các kỹ thuật SEO và quy trình SEO cũng khó như là yêu cầu một đứa trẻ phải hiểu tiếng nước ngoài. Rất nhiều người trong chúng ta không thể phân biệt được đâu là client, đâu là server, cũng như không thể phân biệt được HTML và CSS, viết mã code và viết chương trình. Tuy nhiên, hiểu và phân biệt được chúng là yêu cầu của ngành công nghiệp này một trong những yêu cầu bắt buộc nếu bạn đi sâu vào SEO, và bạn cần phải dành thời gian để tìm hiểu nó. Việc sửa những lỗi kỹ thuật nhỏ nhất có thể đem lại nhiều lợi ích hơn so với việc cố gắng xây dựng các liên kết. Vậy cho nên, dưới đây là những kiến thức SEO cơ bản mà tất cả những người chưa hoặc không biết gì về kỹ thuật SEO cần phải biết.

Chuyển hướng và mã phản hồi

- Nhận dạng

Bất cứ khi nào có người truy cập vào trang web của bạn, webserver sẽ gửi phản hồi lại để biểu thị tình trạng trang web. Có rất nhiều mã trạng thái khác nhau, và bài viết của chúng tôi (Minh họa các mã phản hồi bằng hình ảnh đối thoại) đã giải thích khá triệt để.

- Ý nghĩa

Những Code cơ bản:
- 200: Không có vấn đề gì xảy ra cả, yêu cầu thành công, trang tải tốt.
- 301: Trang đã được chuyển hướng vĩnh viễn
- 302: Trang được chuyển sang địa chỉ khác nhưng chỉ là tạm thời
- 404: Trang không tồn tại.


    - Điều cần ghi nhớ

    Đảm bảo rằng cấu trúc trước và sau phải trùng khớp với nhau. Sử dụng mã code 301 cho chuyển hướng vĩnh viễn- chứ không phải mã 302. Nếu bạn làm ngược lại, bạn sẽ không thể cung cấp giá trị nào cho trang B từ trang A, và trang B sẽ có thể không bao giờ được xếp hạng. Ngoài ra, đừng bao giờ chuyển hướng ngược về trang chủ. Cần thực hiện trên cơ sở 1-1. Nếu trang thực sự không tồn tại, mã cần dùng phải là 404, không phải là 200. Tuy nhiên mã này sẽ dễ tạo ra tín hiệu gây nhầm lẫn giữa Google và web server của bạn.

    Thẻ Canonical

    - Nhận dạng

    Trong mã nguồn của Trang A, canonical có dạng : < link rel=”canonical” href=”http://www.example.com/page-b”>.


    - Ý nghĩa

    Tuy địa chỉ đang truy cập là ở trang A, nhưng nội dung sẽ được đọc tốt nhất ở trang B.

    - Dùng khi nào

    Sử dụng khi trùng lặp nội dung hoặc gần như trùng lặp nội dung, chẳng hạn như:
    - Làm thêm đường dẫn cho trang chủ: www.example.com và www.example.com / default.aspx
    - Làm thêm đường dẫn cho một trang: www.example.com/news/page-a/ and www.example.com/press/page-a

    - Điều cần ghi nhớ

    Trang canonical của bạn sẽ là điểm đến cuối cùng của cả user và công cụ tìm kiếm. Đó sẽ là trang bạn muốn index, do đó URL cần phải được đặt trong sitemap và các cấu trúc liên kết nội bộ. Ở ví dụ trên, user lẫn trình thu thập thông tin đều truy cập vào trang A, nhưng thực tế thì trang B lại nhận được giá trị và index.

    Các địa chỉ URL

    - Nhận dạng

    Hãy so sánh:
    - http://www.dgm.vn/khoa-hoc-seo-hieu-qua/
    - http://www.dgm.vn/Khoa-Hoc-Seo-Hieu-Qua/

    - Ý nghĩa

    Tuy 2 địa chỉ URL có khác nhau một chút, nhưng nội dung của nó hoàn toàn giống nhau.

    - Điều cần làm

    Bạn hoàn toàn có thể tạo thẻ canonical và trỏ những địa chỉ URL được viết hoa về các URL viết bình thường. Bằng cách làm này, quá trình của user sẽ không bị gián đoạn.

    - Điều cần ghi nhớ

    Tôi thích sử dụng URL được viết thường hơn là viết hoa vì hiếm khi người ta viết hoa địa chỉ URL khi nhập vào khung tìm kiếm. Địa chỉ URL cũng nên rõ ràng. Bạn có thể sử dụng mã 301 ở đây, nhưng tôi khuyên nên hạn chế số lượng chuyển hướng để giữ cho URL càng đơn giản càng tốt.

    Thông số URL

    Những thông số cụ thể của URL (những thông số cụ thể, mục đích thông số được sử dụng trên website cho Google và bots xử lý những URL chứa thông tin cụ thể).


    - Nhận dạng

    http://www.dgm.vn/khoa-hoc-seo-hieu-qua/?utm_source=5ques&utm_medium=banner&utm_campaign=lammar_content

    - Ý nghĩa

    Bất cứ khi nào bạn thấy dấu “?” trong địa chỉ URL, đó là sẽ điểm bắt đầu của thông số URL. Một số thông số URL cho biết thêm thông tin về nội dung được thay đổi trong trang, như kích thước hoặc màu sắc trên một trang web thương mại điện tử. Những thông số khác không hề thay đổi nội dung và chỉ được sử dụng cho mục đích theo dõi, chẳng hạn như báo cáo rằng đây là phiên bản dành để in của trang web.

    Ví dụ: http://www.dgm.vn/khoa-hoc-seo-hieu-qua/?utm_source=5ques&utm_medium=banner&utm_campaign=lammar_content

    Địa chỉ URL ở trên có thông số bổ sung để biết được bao nhiêu người sẽ xem bài viết đó từ bài viết 5 câu hỏi định hướng Chiến lược phân tích từ khóa. Nếu bạn xóa những thông số nằm sau dấu “?”, nội dung của trang vẫn sẽ giữ nguyên.

    http://www.example.com/catalog/sc-gear/women-39-s-kira-2-0-triclimate.html?variationId=A5L&variationName=BOREALIS%20BLUE

    Trong URL trên, tất cả mọi thông tin nằm sau dấu “?” là thông tin bổ sung để chọn lọc kỹ hơn theo tính chất sản phảm, trong trường hợp này là màu sắc. Nếu xóa thông tin nằm sau dấu “?” thì địa chỉ vẫn sẽ đưa bạn đến đúng sản phẩm nhưng lại sai màu sắc.

    - Điều cần làm?

    Các thông số của URL có thể dẫn đến trùng lặp nội dung, vì vậy bạn sẽ cần phải tập trung vào những nội dung cần thiết và những gì Google có khả năng bỏ qua. Với công cụ của Google Webmaster Tools, bạn có thể báo cho Google biết những thông số nào nó nên đọc, nhưng bạn cũng nên thực hiện nó cùng với một số canonical.

    Tóm tắt

    Chỉ cần biết một số điều cơ bản về kỹ thuật SEO thì đã tốt lắm rồi. Nhiều người ngày nay tập trung quá nhiều vào off-page SEO, nhưng nếu trang web không hoàn thiện về mặt kỹ thuật, thì dù bạn có nhiều liên kết hay nội dung chất lượng cao đến đâu cũng không còn ý nghĩa gì nữa. Nếu bạn muốn tra cứu thêm, hãy tham khảo những bài viết sau:

    * 10 thủ thuật Google+ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả SEO cao

    * 4 kinh nghiệm SEO giúp bạn… thất bại

    * Học SEO miễn phí với giáo trình của SEOmoz

    * 5 câu hỏi định hướng Chiến lược phân tích từ khóa

      Nguồn Làm Marketing