Thuê bao giàu vẫn ‘chuộng’ nhà mạng lâu năm

Có 15% người dùng Mobifone thu nhập trên 15 triệu đồng mỗi tháng. Vinaphone xếp thứ 2 với 13%, trong khi Viettel là mạng có lượng thuê bao bình dân lớn nhất.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường vừa được Nielsen Việt Nam công bố, 15% người dùng mạng Mobifone thu nhập trên 15 triệu đồng mỗi tháng, Vinaphone 13% và Viettel là 7%. Nhà mạng quân đội có lượng thuê bao bình dân lớn nhất, với mức thu nhập trung bình từ 4,5 triệu đến 7,5 triệu đồng một tháng.

Nielsen cũng cho biết số người sử dụng smartphone hiện nay khoảng 58%. Do có mức thu nhập cao nên tỷ lệ thuê bao dùng di động loại thông minh của mạng Mobifone lớn nhất (55%), tiếp sau đó là Vinaphone với 40% và Viettel 35%. Khảo sát được Nielsen thực hiện tại 9 tình, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Huế, Ninh Thuận, TP HCM, Long An, An Giang.


Các thuê bao có thu nhập cao cũng chiếm ưu thế về tỷ lệ sử dụng thiết bị di động thông minh.

Trong khi đó, Viettel là đơn vị nắm thị phần di động lớn nhất hiện nay. Số liệu từ Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2013 (Bộ Thông tin và Truyền thông), Viettel đang giữ hơn 44% thị phần, Mobifone 21,4% và Vinaphone 19,9%, số còn lại thuộc về 2 mạng Vietnamobile và Gmobile.

Một chuyên gia viễn thông cho rằng việc Mobifone chiếm ưu thế với các khách hàng có thu nhập cao không khó hiểu, do là doanh nghiệp viễn thông di động đầu tiên ở Việt Nam. "Khi đó, đa phần người kinh doanh mới dùng di động. Họ là nhóm khách hàng có tiền, cần điện thoại riêng cho công việc", ông nói. Những người này vì nhiều lý do nên không thể hoặc không muốn thay đổi số điện thoại chứ chưa nói việc chuyển mạng.

Ông cũng cho biết thêm, đa phần doanh nhân dùng số Mobifone, Vinaphone đều là thuê bao "không đẹp" do khái niệm chơi sim mới xuất hiện vài năm gần đây. Thậm chí, rất nhiều số thuộc dạng xấu, khó nhớ.

Còn Viettel, lâu nay vẫn tập trung cho thị trường bình dân, vốn chiếm đa phần người dùng viễn thông Việt Nam. Khách hàng đông nhưng mức thu nhập nhìn chung không cao. "Viettel lại xuất hiện sau Mobifone, Vinaphone nên có thể bỏ lỡ lượng khách doanh nhân", vị chuyên gia nhận xét.

Mobifone được thành lập từ tháng 4/1993, là mạng di động đầu tiên của Việt Nam, sử dụng công nghệ GSM. Khoảng 3 năm sau công ty cung cấp dịch vụ viễn thông di động thứ 2 là Vinaphone mới hình thành, đây cũng là mạng đầu tiên khai trương các dịch vụ 3G vào năm 2009. Đến tháng 10/2000, Viettel Telecom chính thức tham gia viễn thông, tạo thế chân vạc trên thị trường. Hiện 3 nhà mạng đang chiếm hơn 90% thị phần viễn thông di động, tạo thành nhóm doanh nghiệp nắm giữ vị trí thống lĩnh.

Nguồn VnExpress