Nike và marketing tương tác

Nike và marketing tương tác

Chiến dịch marketing của FuelBand đoạt cùng lúc hai giải cao nhất tại Liên hoan Quảng cáo Cannes Lion là minh chứng cụ thể cho xu hướng tiếp thị tương tác trong tương lai.

FuelBand là sản phẩm công nghệ được hãng dụng cụ thể thao Nike thiết kế để đo mức năng lượng mỗi người đốt cháy thông qua các hoạt động hằng ngày. Dưới hình dáng một chiếc vòng đeo tay bằng nhựa mềm, FuelBand tích hợp cảm biến gia tốc bên trong để đo chuyển động của người dùng. Chỉ cần bấm một nút duy nhất, chiếc vòng sẽ hiển thị tổng số bước chân đã đi, năng lượng tiêu hao và cả thời gian vận động trong ngày. Thú vị hơn, những con số này sẽ được gộp lại thành một chỉ số chung gọi là Fuel (nhiên liệu), cho phép người dùng so sánh khối lượng vận động với bạn bè và cả những người nổi tiếng thông qua mạng xã hội Nike+.

Con người luôn tìm kiếm thành tích cá nhân để đem ra so sánh với người khác và Nike đã giúp họ làm điều đó.

Nike+ cũng là nền tảng tương tác chính được Nike lồng vào FuelBand và xuyên suốt các hoạt động marketing cho sản phẩm này. Người dùng có thể cập nhật chỉ số Fuel hằng ngày lên tài khoản Nike+ của mình, theo dõi vị trí của họ trên bảng xếp hạng và biết được bạn bè đang vận động ra sao. Ngoài ra, việc có nhiều vận động viên hàng đầu thế giới tham gia vào Nike+ càng thu hút người dùng mua FuelBand để có thể tự so mức vận động của mình với thần tượng.

Chiến dịch marketing này đã thành công đến nỗi FuelBand luôn cháy hàng dù giá khá cao: 149 USD/chiếc (khoảng 3,1 triệu đồng). Mức giá này dù cao hơn sản phẩm tương tự của các hãng khác có mặt trên thị trường từ trước, nhưng nhiều người mong muốn sở hữu FuelBand đã chấp nhận trả gấp đôi giá niêm yết để mua chiếc vòng này từ trang web Amazon. Cùng với bộ sản phẩm tích hợp chức năng cảm ứng theo dõi khối lượng vận động của người dùng như giày hay quần chạy bộ, FuelBand đang tiếp tục khiến cho hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới trở nên trung thành với Nike.

Ông Đỗ Cao Nguyên, Giám đốc Sáng tạo kiêm Sáng lập hãng quảng cáo Clipper Indochine, nhận xét rằng sở dĩ các chiến dịch marketing FuelBand của Nike ngày càng thành công là vì họ đánh trúng vào bản chất luôn muốn khẳng định bản thân của con người. Con người luôn tìm kiếm thành tích cá nhân để có thể đem ra so sánh với người khác và Nike đã giúp họ làm điều đó, khi người dùng có thể chia sẻ thông số vận động của mình trên các mạng xã hội khác như Facebook hay Twitter. Theo ông Nguyên, Nike, bằng chiến lược tiếp thị khuyến khích sự tương tác giữa khách hàng - sản phẩm - doanh nghiệp, đã vượt xa Adidas để trở thành biểu tượng của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thể thao.


Không chỉ sử dụng kênh truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng, các phương tiện quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo ngoài trời cũng được Nike tích hợp khả năng tương tác với người dùng FuelBand. Trên những bảng quảng cáo này, thay vì thể hiện hình ảnh vòng FuelBand thì Nike lại cho chạy những dòng phản hồi của khách hàng về sản phẩm trên Twitter và được cập nhật liên tục theo thời gian thực.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đến giờ này vẫn chưa biết cách tận dụng kênh truyền thông xã hội để đối thoại với người tiêu dùng. Marketing tương tác tuy là tương lai của quảng cáo nhưng sẽ mất nhiều thời gian để được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư