Cơ hội cho người tiên phong

Khi chiếc điện thoại di động trở thành vật dụng không thể thiếu của con người, thì một thị trường quảng cáo mới mở ra, đầy hấp dẫn.

Là lãnh đạo một doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực thực phẩm có sức ảnh hưởng lên thị trường, ông Văn Đức Mười, Giám đốc Vissan thường chuyển các tin nhắn về các chương trình khuyến mại cho các phóng viên phụ trách mảng tiêu dùng. Gần như ngay lập tức các thông tin đó xuất hiện trên các báo và lan tỏa nhanh đến người tiêu dùng.

Thời của tiếp thị di động

Đây là hình thức quảng cáo qua hình thức tin nhắn SMS, vốn khá thông dụng với người tiêu dùng. Nhưng cái cách ông Mười chọn không phải là tung tin tràn lan, dễ gây phản cảm mà chọn một cơ sở khách hàng đáng tin cậy, có quan hệ tốt để gửi gắm. Hiệu ứng tích cực khá rõ, thông tin đến đúng phân khúc khách hàng và tốn rất ít chi phí.

Nếu như hình thức quảng cáo qua tin nhắn SMS là nền tảng căn bản thì sự phát triển về mặt công nghệ của điện thoại di động đã cho phép gia tăng nhiều giá trị hữu ích; cũng như tính đa dạng của loại hình quảng cáo di động không chỉ mang lại hứng thú nhất định cho người tiêu dùng mà còn giúp các chiến dịch tiếp thị đạt được độ phủ với lượng khách hàng khá lớn.


Ngay đầu năm 2013, Coca Cola Việt Nam đã triển khai chiến dịch quảng cáo “Én khai xuân” trên điện thoại di động dùng hệ điều hành Android và IOS, thông qua ứng dụng tương tác thực ảo (Augmented Reality-AR). Theo đó, người tiêu dùng sau khi cài đặt một phần mềm chuyên biệt trên máy điện thoại và khi đưa camera của máy điện thoại vào logo của Coca Cola, lập tức xuất hiện lon Coca Cola để người chơi chạm tay vào biểu tượng trên màn hình điện thoại. Tương ứng với mỗi số lượng chạm tay vào lon Coca-Cola, sẽ có hàng trăm cánh én tung bay trên màn hình. Không chỉ vậy, Coca Cola còn lồng vào đó một cuộc thi để chọn ra người may mắn nếu như trong vòng 25 giây bất kỳ ai thả được hơn 450 cánh én.

Coca Cola đã có lý khi chọn một kênh tiếp thị mới thoát khỏi các kênh quảng cáo truyền thống để cuốn hút người tiêu dùng vào một thế giới sống động. Tính chất tương tác hai chiều của quảng cáo trên nền di động đã mang đến kết quả vượt mong đợi với 28.000 lượt tải so với dự định ban đầu chỉ cần đạt 15.000 lượt tải ứng dụng.

Dưới cái nhìn về ứng dụng tính năng mới, đa chiều, tương tác của tiếp thị di động đã thúc đẩy Công ty Procter & Gamble (P&G) phân bổ lại ngân sách tiếp thị. Các nhà điều hành P&G trong những tuyên bố gần đây nhấn mạnh đến tầm quan trọng của kỷ nguyên quảng cáo số, trong đó có điện thoại di động. Một phần lớn các chiến dịch quảng cáo cho nhãn hàng Old Spice, Vella Koleston và Oral B được P&G thực hiện bằng tiếp thị di động.

Nhiều cơ hội

Ông Marc Pritchard, Giám đốc Tiếp thị và Thương hiệu toàn cầu của P&G đánh giá: công nghệ số giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, khó có công cụ quảng cáo truyền thống nào đáp ứng được. Vì quảng cáo vốn đòi hỏi nhiều ý tưởng sáng tạo, mà tiếp thị trên nền tảng di động lại cho phép tạo ra nhiều ý tưởng và hình ảnh mới lạ dẫn dắt cơ hội thành công hơn cho chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng mới và tăng nhận thức về thương hiệu.

Sự chuyển mình sang xu hướng tiếp thị mới có sự đóng góp không nhỏ về tính tiện ích của các ứng dụng công nghệ di động. Ở phía bên kia, các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo cho doanh nghiệp trên nền tảng di động đang diễn ra cuộc đua về sáng tạo công nghệ. Có thể kể đến hệ thống Sosmart adnetwork của Công ty Truyền thông Tập trung Mặt trời Vàng (Goldsun Focus Media) cung cấp công cụ Point sử dụng công nghệ AR để gia tăng hiệu ứng của quảng cáo. Goldsun Focus Media cũng là đơn vị cung cấp giải pháp tiếp thị di động cho Coca Cola Việt Nam cho trường hợp nêu ở trên.

Dentsu Media Việt Nam đưa ra ứng dụng di động iButterfly tới thị trường Việt Nam mà sau khi được cài đặt, trên điện thoại di động hiện lên chú bướm xinh đẹp rực rỡ, nhiều sắc màu. Từ đó, doanh nghiệp lồng sản phẩm vào những chú bướm điện tử để tăng độ nhận diện thương hiệu với người dùng một cách trực quan và ấn tượng hơn. Ứng dụng này mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ, thích thú cho người dùng. Hay một hình thức tiếp thị di động qua việc quét mã vạch đã được đưa vào thị trường Việt Nam. Chỉ cần đưa camera của điện thoại thông minh vào mã vạch sẽ thấy các thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, thay vì doanh nghiệp phải in hàng tá tờ rơi phân phát cho người tiêu dùng…

Bắt kịp xu thế

Nếu bắt kịp xu thế mới, các công ty có thể tạo ra một thị trường khổng lồ đáp ứng những gì người tiêu dùng đang cần. Đây là thông điệp được nhắc đến tại Đại hội Quảng cáo châu Á (AdAsia 13), lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 11-14/11 vừa qua.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Epinion, cuộc khảo sát tháng 10/2013 của công ty cho thấy, nhờ vào sự bùng nổ của internet, 35% dân số Việt Nam đã trở thành cư dân mạng; tỉ lệ dân số sử dụng internet ở Việt Nam trong 10 năm gần đây đã tăng từ 3,1% năm 2003 lên 37,8% năm 2013. Và với sự gia tăng của các thiết bị di động, có gần 50% số học sinh, sinh viên cho biết, có dùng smartphone để online. Điều đó có nghĩa, dù doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào thì cơ hội tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến rất lớn và dễ dàng. Còn theo số liệu của Công ty Nielsen, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 145 triệu thuê bao điện thoại di động, 30% số điện thoại đang được sử dụng là điện thoại thông minh. Tốc độ tăng trưởng của điện thoại thông minh ngày càng cao ở Việt Nam sẽ là cơ hội lớn để loại hình tiếp thị di động phát triển.

Tuy nhiên, làm cách nào tận dụng các thiết bị di động như một phương thức tiếp cận người tiêu dùng để doanh nghiệp xây dựng chương trình tiếp thị hiệu quả như mong muốn, đòi hỏi phải có những bước đi đúng. Theo ông Marc Pritchard thì thực hiện chiến dịch tiếp thị di động sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát mọi thông tin, phản hồi của khách hàng, đo lường ngay tính hiệu quả. Tuy nhiên, một chiến dịch thành công cần phải chọn đúng ứng dụng, đối tượng, đúng nơi, đúng lúc và tạo được sự hứng thú để lôi kéo người tham gia.

Bà Trần Thị Lan Thanh, Tổng Giám đốc Goldsun Focus Media cho biết, tiếp thị di động là xu thế mới thay đổi theo cách tiếp cận thông tin của người tiêu dùng. Để chiến dịch tiếp thị di động đạt được kết quả cao, việc đầu tiên doanh nghiệp cần chuẩn bị là nội dung chi tiết của một chiến dịch. Việc thứ hai là thiết kế một thông điệp và hình ảnh thật ấn tượng, hữu ích đối với khách hàng mục tiêu của mình để hiển thị trên kênh truyền thông. Sau cùng, doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình thông qua các tiêu chí: vị trí tồn tại của khách hàng, thói quen sử dụng tiện ích trên điện thoại di động, loại hình thiết bị điện thoại đang sử dụng, thời gian sử dụng…

Nguồn Doanh Nhân Online