Đại học McDonald’s đào tạo tài năng như thế nào?

Sau 6 năm thành lập McDonald’s, năm 1961 Fred Turner - cựu Chủ tịch cấp cao của McDonald’s và Ray Kroc đã thành lập trường ĐH Hamburger nhằm phát triển tài năng. Đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.

ĐH Hamburger đào tạo kết hợp những bài tập gắn liền với những chiếc hamburger, và chủ yếu dựa trên phương pháp thực hành. Trong một bài kiểm tra, sinh viên có 20 giây để nhận biết 36 tình huống ở một nhà hàng.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, có vẻ việc đầu tư cho nguồn nhân lực là điều xa xỉ đối với các doanh nghiệp, đây còn là một sự đặt cược mà kết quả của nó không thể nhận biết ngay lập tức như việc kinh doanh một món hàng.

Trường ĐH trong… nhà hàng McDonald’s

ĐH Hamburger đào tạo các sinh viên không phải để học chế biến thức ăn đơn thuần mà là học cách trở thành những nhà lãnh đạo và phương thức kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng.

Năm 1961, chỉ 6 năm sau khi thành lập thương hiệu McDonald’s, Fred Turner - cựu Chủ tịch cấp cao của McDonald’s và Ray Kroc đã thành lập trường ĐH Hamburger trong tầng hầm của một nhà hàng McDonald’s ở Elk Grove Village, Illinois.

Ngay thời điểm đó, trường Đại học này đã xác định nhiệm vụ của họ là trở thành chuyên gia trong việc phát triển tài năng vì đây là điểm mấu chốt quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ở bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ - một ngành công nghiệp không khói phức tạp, tài năng lãnh đạo càng được chú trọng.

Dĩ nhiên, ĐH Hamburger đào tạo đội ngũ lãnh đạo cho toàn bộ hệ thống McDonald’s của họ trên toàn cầu và các sinh viên bản xứ hay du học sinh đến đây không phải để học chế biến thức ăn đơn thuần mà là học cách trở thành những nhà lãnh đạo và phương thức kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng.


Toàn cảnh khuôn viên ĐH Hamburger tại Illinois (Mỹ)

Từ lớp học đầu tiên chỉ có 15 sinh viên tốt nghiệp vào tháng 02/1961, đến nay mỗi năm, ĐH Hamburger có hơn 5.000 sinh viên theo học và đã có 90.000 nhà quản lý nhà hàng, chủ cửa hàng nhượng quyền,…“bước” ra từ “lò” đào tạo và phát triển tài năng kinh doanh này.

Phương thức đào tạo khác biệt nhưng phù hợp

Một trong những chương trình đào tạo được áp dụng ở ĐH Hamburger là kết hợp những bài tập gắn liền với những chiếc hamburger kéo dài cả tuần, đào tạo các sinh viên với nhiều nội dung chủ yếu dựa trên phương pháp thực hành, hiểu được giá trị món ăn, cách chế biến đúng kiểu McDonald’s, cách phục vụ đặc trưng là thế nào và làm sao để trở thành một nhà lãnh đạo tài năng trong lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng.

Trong một bài kiểm tra, sinh viên có 20 giây để nhận biết 36 tình huống ở một nhà hàng. Những gì sinh viên nơi đây học và thực hành đều là những tình huống có thật diễn ra trong thực tế với rất nhiều kiểu mua hàng, nhiều đối tượng khách hàng trực tiếp, qua điện thoại hoặc những tình huống rủi ro như bốc cháy trong nhà bếp, nhân viên làm sai quy trình,… Người quản lý phải nhanh chóng xử lý và đôi khi phải sử dụng cảm giác của mình - một bài học rất khó hình dung và phải có trải nghiệm.


Hình ảnh trong lớp học tại Đại học Hamburger tại Illinois – Mỹ

Rất nhiều sinh viên hào hứng với việc được đào tạo một cách trực quan sinh động liên tục như thế và chỉ kéo dài trong một thời gian vừa đủ trước khi người học nhàm chán.

Kevin Trapp - một sinh viên quốc tịch Mỹ, tự hào chia sẻ về những trải nghiệm của mình trong một đoạn phỏng vấn: “Tôi đã làm việc ở 13 cửa hàng McDonald’s tại 6 tiểu bang khác nhau của Mỹ, chân thành mà nói thì mục tiêu của tôi là ngày nào đó tôi sẽ trở thành một nhà điều hành, tiếp tục làm việc trong hàng ngũ lãnh đạo”.

Tài năng và sự đặt cược cần có

Trong tình hình kinh tế khó khăn, có vẻ việc đầu tư cho nguồn nhân lực là điều xa xỉ đối với các doanh nghiệp, hơn nữa đây còn là một sự đặt cược mà kết quả của nó không thể nhận biết ngay lập tức như việc kinh doanh một món hàng.

Bản thân mỗi cá nhân đôi khi cũng cần đặt cược vào tài năng của mình để xây dựng sự nghiệp.

Tuy nhiên, thay vì trông chờ vào vận mệnh, một nhà lãnh đạo tài năng và bản lĩnh sẽ dễ dàng thấy rằng đây là cuộc đặt cược mà bạn có thể kiểm soát được kết quả, mang đến thành công bền vững. Nhờ sớm nhận thức được điều này ngay từ những ngày đầu thành lập và mạnh dang “đặt cược”, mà giờ đây, McDonald’s đang sở hữu những nhân tài gắn bó đã 20, 30 năm - thâm niên hiếm thấy ở bất kỳ tập đoàn nào khác.

Brett Turner, Charlie Bell, Jim Skinner,… tất cả đã bước lên đỉnh cao rực rỡ của sự thành công trong kinh doanh, trở thành những nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành từ căn bếp của các cửa tiệm McDonald’s.

Chính nơi đây đã dạy cho họ rất nhiều điều bổ ích về cách làm việc và điều hành nhóm cùng với những định hướng rõ ràng cho tương lai, sự quyết tâm, nổ lực, giúp họ từng bước đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.

Tất cả những con người đáng học hỏi đó, thành công liệu có đến với họ dễ dàng và tự nhiên? Chắc chắn không! Vì chính họ đã mạnh dạn đặt cược vào tài năng của mình.


Chị Michelle Nguyễn - Trưởng bộ phận Vận hành chuỗi nhà hàng McDonald's Việt Nam


Anh Nguyễn Huy Thịnh - Giám Đốc Điều Hành McDonald's Việt Nam - trong quá trình đào tạo tại một cửa hàng của McDonald's

ĐH Hambuger hiện đặt trụ sở ở khắp nơi trên thế giới từ Mỹ, Brazil, Anh, Thụy Sĩ, Úc, Nhật, gần đây nhất là Thượng Hải.

Năm 2014, điểm đến tiếp theo của McDonald’s là Việt Nam - giúp gia tăng sự lựa chọn phong phú cho những ai yêu thích và có thói quen vào những cửa hàng thức ăn nhanh.

Nguồn CafeBiz