Unilever rút quảng cáo làm trắng da, xin lỗi người dân

Vụ việc đã khiến Unilever phải lên tiếng xin lỗi, rút lại quảng cáo cho chiếu trên truyền hình Thái Lan.

Một chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm làm trắng da tại Thái Lan của Unilever đã gây ra cuộc tranh cãi về việc người có da trắng hơn liệu có khiến họ tìm được công việc có mức lương tốt hơn và có địa vị xã hội cao hơn tại các nước Đông Nam Á hay không.

Hiện các trang mạng xã hội ở Thái Lan đang sôi sục với tranh luận về việc khám phá vai trò của màu da trong xã hội nước này sau chiến dịch quảng cáo mới của Unilever cho dòng sản phẩm làm trắng da Citra Pearly White UV Body Lotion.

Vụ việc đã khiến Unilever phải lên tiếng xin lỗi, rút lại quảng cáo cho chiếu trên truyền hình Thái Lan vài tuần qua vào hôm thứ Tư. Tuy nhiên, những tranh cãi liên quan tới đề tài mà nó khơi ra vẫn tiếp tục khi Unilever tuyên bố trao thưởng 100.000 baht (3.200 USD) cho các sinh viên đại học chứng minh tốt nhất "hiệu quả của sản phẩm".

Unilever

Sản phẩm làm trắng trong quảng cáo gây tranh cãi tại Thái Lan của Unilever.

Trên diễn đàn nổi tiếng của cộng đồng người Thái mang tên Pantip.com, nhiều thành viên đã bày tỏ sự bức xúc trước việc làm trên của Unilever.

"Thật là kinh tởm. Tôi nên làm gì khi sinh ra da đã đen? Tôi có phải (làm cho da mình trắng lên) trước khi tôi có thể nhận được học bổng không?. (Tôi sẽ) cấm sản phẩm này từ bây giờ", một người dùng Pantip có nickname "Middle Child. Youngest Sister" viết.

Một người khác viết, "phân biệt đối xử với những người da ngăm là không thể chấp nhận được. Nó chỉ là một màu da. Nó không thể nói nên khả năng thực sự của họ. Citra đúng là bệnh".

Tuy nhiên, cũng có những người dùng Pantip tỏ ra bênh vực Unilever khi nói rằng, công ty muốn bán sản phẩm làm trắng nên quảng cáo của họ có so sánh da là điều bình thường chứ không phải nhằm mục đích phân biệt đối xử.

Trả lời phỏng vấn Thời báo phố Wall về sự việc trên, Unilever Thái Lan cho biết, người Thái thường sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để giúp họ cảm thấy tốt hơn, tăng lòng tự tin và hãng chỉ muốn giúp họ làm tăng điều đó chứ không có ý xúc phạm.

Các sản phẩm làm trắng da đang hấp dẫn rất nhiều người Thái Lan, những người cảm thấy rằng một làn da trắng sáng không chỉ giúp họ hấp dẫn hơn mà còn ảnh hưởng tới địa vị xã hội của họ.

TVC quảng cáo của Citra Pearly White UV Body Lotion.

Chanikarn Kittikul, một học sinh trung học 16 tuổi, sau khi xem quảng cáo của sản phẩm Citra đã nói rằng cô muốn thử nó: "Quảng cáo đã nhấn mạnh tới sự khác biệt giữa phụ nữ da trắng và da ngăm đen rất rõ ràng. Nó khiến tôi muốn thử vì tôi cũng muốn có một làn da trắng sáng như thế".

Mối quan tâm tới màu da đã có từ lâu tại Thái Lan. Theo các nhà nhân chủng học nước này, nhiều người Thái cho rằng những người da ngăm đen thường khiến người khác nghĩ rằng họ có xuất thân là nông dân hay lao động bình dân. Còn những người da trắng hơn được cho là những người giàu có về kinh tế hoặc có địa vị cao trong xã hội, không phải làm việc ngoài trời.

Mong muốn có làn da sáng hơn đã ảnh hưởng tới tư tưởng của người Thái Lan từ đầu thế kỷ 19, khi người Trung Quốc và Nhật Bản nhập cư đổ tới quốc gia này và họ giành được nhiều sự thành công trong kinh doanh - Yukti Mukdawijitra, một giáo sư nhân chủng học tại Đại học Thammasat ở Bangkok cho biết.

Nguồn Dùng hàng Việt