Cuộc cách mạng sữa tươi sạch

Một lần nữa những bất cập trong quản lý kinh doanh sữa, sự phi lý của giá sữa đã khiến cộng đồng bức xúc và làm nóng “bàn nghị sự” phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa qua.

Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Chủ tịch Tập đoàn TH có cuộc trao đổi với PV về “cuộc cách mạng sữa tươi sạch” do bà góp phần kiến tạo nên.

Trong giai đoạn đầu khi thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK được đưa ra thị trường, các phương tiện truyền thông đại chúng đặt khá nhiều câu hỏi cho thương hiệu này. Sau 14 tháng triển khai dự án, sữa tươi sạch TH true MILK đã có mặt trên thị trường và nhanh chóng giành được sự yêu mến của người tiêu dùng. Sau hơn 2 năm hoạt động, hiện TH đã có một bước tiến ngoạn mục, đã trở thành nhà cung ứng sữa tươi sạch hàng đầu tại VN. Sản phẩm TH true MILK đã chiếm xấp xỉ 40% thị phần sữa tươi tại thị trường miền Bắc và đang tiến mạnh vào thị trường phía Nam.


TH mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến.

* Tại sao bà lại quyết định đầu tư vào ngành sữa và chọn Nghệ An - một nơi khí hậu khắc nghiệt để làm nơi triển khai dự án ?

Ngoài lúa gạo, sữa cũng là thực phẩm hết sức thiết yếu cho cuộc sống mọi người, nhất là trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước. Năm 2008, sản phẩm sữa gặp phải sự cố melamine, tuy sản phẩm sữa của VN không có những chất độc hại này nhưng đến 92% sữa bột tại VN lúc đó được nhập khẩu từ nước ngoài (hiện nay là trên 70%). Lúc đó, tôi nghĩ, nếu tạo ra những dòng sữa tươi ngon và bổ dưỡng bằng quy trình chuẩn quốc tế sẽ có một ý nghĩa rất lớn cho đất nước, góp phần nâng cao thể chất và trí tuệ cho người Việt, mặt khác góp phần giảm nhập siêu cho ngành sữa nước nhà. Nghĩ vậy, tôi đã cho nghiên cứu và đưa ra dự án khả thi đến năm 2020 với một lộ trình đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, bao gồm: quy hoạch vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa và nhà máy chế biến lớn nhất Đông Nam Á cùng với một hệ thống phân phối TH True Mart với những quy chuẩn công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.

Sau gần 2 năm triển khai dự án, sản phẩm đầu tiên của TH true MILK ra đời, tôi xúc động rơi nước mắt vì ước mơ của mình đã thành hiện thực. Ngay từ phút đầu tiên khi sản phẩm TH true MILK đến tay người tiêu dùng, tôi đã thấy cái lãi lớn nhất của dự án là người dân được hưởng những sản phẩm sữa tươi sạch, tinh túy từ chính đồng đất quê hương mình.

Việc chọn Nghệ An để triển khai dự án, không phải người chọn đất, mà chính là đất chọn người. Vì dù đất đai có nghèo nàn đến đâu, khí hậu như thế nào nhưng có tư duy đúng, cách làm chuẩn thì đất vẫn sinh những mùa vàng bội thu ! “Chiếc chìa khóa vàng” không chỉ mở ra cho ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch mà cho cả hướng đi của nông nghiệp VN. Cuộc cách mạng xanh, cách mạng ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp mà TH đã đạt được những thành tựu như hôm nay. Đó là đã hội tụ các yếu tố : tư duy đổi mới kết hợp tinh hoa trí tuệ đúc rút hàng thế kỷ của nhân loại; doanh nghiệp đủ Tâm - Trí - Lực và chính quyền cùng song hành, trong đó vai trò của người đứng đầu là đặc biệt quan trọng, có đủ bản lĩnh và sáng suốt đón nhận cái mới, khuyến khích, hỗ trợ để cái mới thành hiện thực. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, sự vững vàng của dự án càng khẳng định đó là con đường duy nhất đúng để phát triển bền vững.

* Việc đưa ra khái niệm “sữa tươi sạch” của TH đã thổi bùng lên những hồ nghi về chất lượng sữa nước trên thị trường trong thời gian qua. Đây là một chiêu PR thành công đánh trúng tâm lý của người sử dụng hay thực sự TH true MILK đã tạo nên chuẩn mực về chất lượng cho thị trường, thưa bà?


Chúng tôi bắt đầu câu chuyện của mình bằng khát khao vươn lên mang tên “Vì tầm vóc Việt”. Nhận thức được rằng, sự phát triển thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi cá nhân là yếu tố nền tảng cho sự phát triển chung của đất nước, TH luôn khát khao được góp sức mình thông qua việc mang đến những sản phẩm sữa tươi sạch, tinh túy từ thiên nhiên, và đã mở ra một con đường đột phá ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp.

Kể từ ngày đầu tiên triển khai dự án đến nay đã được 3 năm, hơn một nghìn ngày đêm với biết bao giờ phút lặn lội trên đồng đất miền Trung “gió Lào thổi dạt bờ tre”, bao đêm trường thức trắng,… Hơn một nghìn ngày đêm dồn tổng lực triển khai đồng loạt các công đoạn phức tạp và chi tiết của dự án, chúng tôi đã lao động bằng một tư duy vượt trội, một chữ Tâm kiên định và một trái tim nhân hậu với mong mỏi đem đến cho người Việt một TH True MILK - “Hạnh phúc đích thực”. Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng cho TH một thương hiệu mang bản lĩnh, trí tuệ Việt để cống hiến cho cộng đồng. Ngỡ chỉ là một giọt sữa sạch nhưng để thương hiệu Việt ngẩng cao đầu bước ra biển lớn hội nhập cùng thế giới lại là một vấn đề của quốc gia. Bởi vì nó không chỉ tác động trực tiếp đến sự phát triển hùng cường của nòi giống Việt mà còn góp phần xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa thương hiệu, tạo nên sức mạnh của nền kinh tế.

Sữa sạch không phải là chiêu PR mà là giá trị thực được TH true MILK góp phần tạo dựng nên bởi chất lượng của sản phẩm đã định vị thương hiệu.

* TH true MILK được đánh giá là một trong những dự án có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Trong khi trước đó, ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam chưa mấy thành công. Xin bà chia sẻ một vài bí quyết của mình ?

Ngành chăn nuôi bò sữa VN chưa mấy thành công do nhiều yếu tố, nhưng trong đó thiếu hẳn 2 điều cơ bản : đó là quy trình chăn nuôi và tính tuân thủ. Chúng tôi đã khắc phục điểm yếu này bằng cách mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến. Khi đặt mua quy trình của Israel, để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy trình, TH đã thuê cả nông dân và chuyên gia của Israel vận hành máy móc và hướng dẫn, đào tạo người VN. TH có một hệ thống làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu nhờ được quản lý trực tiếp bởi hai Cty đa quốc gia là Cty Afikim của Israel về quản trị đàn bò và Cty Totally Vets của New Zealand quản trị về mặt thú y.


Bên cạnh đó, họ cũng tư vấn cả việc nhập khẩu bò từ New Zealand, Australia... là những nước có giống bò sữa tốt nhất với phả hệ rõ ràng để “định cư” trên đất Nghĩa Đàn (Nghệ An), được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn chip ở chân để theo dõi sức khỏe một cách chính xác nhất để đảm bảo được sự vẹn toàn của sữa tươi trong suốt quy trình.

* Chất lượng sữa và giá phải trả như thế nào là hợp lý là hai vấn đề khiến người tiêu dùng hoang mang. Bà và TH true MILK đã tiên phong trong việc đòi hỏi sự minh bạch của thị trường sữa nhưng đến nay đề bài hình như vẫn chưa có câu trả lời cụ thể thì phải?


Khoảng 72% sản phẩm sữa nước trên thị trường là sữa bột pha. Chất lượng của sản phẩm sữa tươi và sữa nước làm từ sữa bột pha lại là hoàn toàn khác biệt. Bởi vì sữa bột pha lại do đã bị qua hai lần nhiệt khiến vi lượng dinh dưỡng bay đi ít nhiều, không còn nguyên vẹn dinh dưỡng được như ban đầu và để đảm bảo dinh dưỡng phải bổ sung thêm các chất tổng hợp khác, trong khi giá thành lại đắt như sữa tươi hoàn toàn từ tự nhiên. Người tiêu dùng có quyền được mua hàng đúng chất lượng, đúng giá trị.

Trong nỗ lực làm minh bạch thị trường, Cty cổ phần chuỗi thực phẩm TH đã gửi công văn tới Chính phủ và các bộ, ban, ngành đề nghị về việc quy định rõ việc ghi xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm cũng như rà soát, kiểm tra và phân loại các sản phẩm sữa đang lưu hành trên thị trường. Luật An toàn thực phẩm đã được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 /2011 cần phải được thực thi nghiêm túc, DN vi phạm phải bị xử lý nghiêm và chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật (bị thu hồi giấy phép kinh doanh, xử lý hình sự...). Vì nếu mức phạt không đủ mạnh (chỉ bằng phạt hành chính) thì DN vẫn tiếp tục làm giả, làm kém chất lượng khi thấy lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần.

Tôi tin chắc rằng sau khi TH ra đời cùng với yêu cầu minh bạch hóa thị trường sữa, sẽ có thêm nhiều DN kinh doanh chân chính làm nên cuộc cách mạng về sữa sạch ở VN trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn bà !

Nguồn Dùng hàng Việt