[PR] Marketing cho ứng dụng di động: Vai trò và bí quyết tạo "cú hích"

Vai trò của “cú hích”

Bạn đã có một ứng dụng hoặc một trò chơi trên di động hay? Điều đó thật tuyệt vời, nhưng chưa đủ!

Trong lĩnh vực ứng dụng di động, khi mỗi ngày có hàng nghìn ứng dụng mới được đưa lên store, sự thành công hay thất bại của một ứng dụng hầu như được quyết định chỉ trong những ngày đầu tiên sau khi xuất hiện trên store.

Trong lĩnh vực ứng dụng di động, khi mỗi ngày có hàng nghìn ứng dụng mới được đưa lên store, sự thành công hay thất bại của một ứng dụng hầu như được quyết định chỉ trong những ngày đầu tiên sau khi xuất hiện trên store.

“Android là chiến trường khốc liệt, app hay game ra mà ko thu hút down trong vài ngày đầu để lên top thì nắm chắc là 80% tèo” – Ba Min một chuyên gia trong lĩnh vực này phán.

Sự thật trên hai kho ứng dụng Appstore và Google Play cho thấy, 60% ứng dụng chưa từng được người ta tải về và nếu một ứng dụng lên top 20 thì có cơ hội thu hút người dùng gấp 4 lần. Còn nữa, nếu ứng dụng của bạn thực sự hay, chỉ một vài ngày, đã có một bản sao, và với sự hỗ trợ các công cụ marketing, bản sao này nhanh chóng chiếm lấy người dùng mục tiêu của bạn và ứng dụng của bạn trở thành một cái bóng mờ nhạt của chính những bản sao này. Bạn có biết Dream Heights của Zynga đã copy ý tưởng từ Tiny Tower của Nimblebit nhưng lại đạt được lượng người chơi lớn hơn bản gốc rất nhiều lần?


Kinh nghiệm của các ứng dụng thành công chỉ ra rằng, một “cú hích” tức là có số lượng tải lớn và vào “top” trong thời gian ngắn là một trong những yếu tố marketing quan trọng nhất quyết định sự thành công của một ứng dụng di động. Nắm rõ được điều này, những công ty lớn và sáng tạo biết cách tạo ra những “cú hích” để đưa ứng dụng họ vào "top", tạo tiền đề và hiệu ứng cho sự phát triển sau đó, VNG và LINE là các ví dụ điển hình.

Kết luận 1 : “Cú hích” trong kế hoạch marketing cho ứng dụng hoặc trò chơi trên di động của bạn có hai vai trò tối quan trọng: Một là, loại bỏ những rủi ro đã đề cập ở trên; Hai là, đưa ứng dụng của mình lên “top” trên store.

Bí quyết tạo “cú hích”

1. Bí quyết của “đại gia”:

Để tạo một “cú hích” các công ty này quảng cáo rộng rãi trên nhiều kênh, viết bài PR, review đánh giá sản phẩm, tạo event, scandal gây sự chú ý,…. Để thực hiện phương pháp trên, ngoài khả năng sáng tạo thì đi kèm là chi phí marketing khổng lồ. Tuy vậy, phương thức này cũng có nhiều yếu tố khó kiểm soát vì để tạo ra số lượng tải lớn và nhanh, buộc họ phải chạy chiến dịch trên rất nhiều kênh, nhiều hình thức và cùng một lúc nên khó đo lường và chi phí cho một lượt tải vì vậy sẽ rất cao do sự chồng chéo. Các yếu tố khó đo lương như: người đọc dùng mobile hay PC? bao nhiêu click thật? bài PR, review tác động đến bao nhiêu người dùng điện thoại đúng nền tảng? tỉ lệ CTR đạt được 1% không hay hay thấp hơn? giá bid cho CPC, CPI sẽ tăng lên bao nhiêu? Làm thế nào đạt mục tiêu cuối cùng khi nhà quảng cáo chỉ cam kết CPC mà không phải là downloads hay installs?

Với quá nhiều yếu tố không chắc chắn như vậy, marketer không kiểm soát được 3 KPI quan trọng nhất của chiến dịch, đó là Số lượng người dùng download trong Thời gian xác định với chi phí cho trước. Dù việc kiểm soát sẽ không quá quan trọng vì bạn có ngân sách “khủng” cho marketing, nên cuối cùng thì “cú hích” phần lớn vẫn sẽ được tạo ra. Tuy nhiên, điểm rất quan trọng góp phần đưa ứng dụng lên “top” là đánh giá (rating) của người dùng mới chính là tiêu chí khó đạt được nhất của bí quyết “đại gia” này.

2. Bí quyết mang tên “AdLatte”:

Gần đây, một hình thức marketing đơn giản, với chi phí hầu như ai cũng có thể sử dụng lại trở thành một “hiện tượng” trên thị trường về khả năng đưa ứng dụng hoặc trò chơi trên di động lên “top” trên store chỉ sau vài ngày.

Ông Trịnh Văn Tú, Giám đốc TechMedia nhận xét: “trước đây chúng tôi cũng đã dùng một số nhà cung cấp cam kết lượt tải nhưng số lượng họ tạo ra trong một ngày quá ít nên không cải thiện được vị trí của apps hơn so với các phương thức quảng cáo hay PR khác. AdLatte khác ở điểm cơ bản này là tạo ra số lượng lớn trong một ngày hoặc trong vài giờ”. “chúng tôi đã có các campaign thành công ngoài mong đợi bằng cách tận dụng vị trí “top” trên store do AdLatte tạo ra, và chạy thêm một vài chương trình marketing hỗ trợ khác để làm cho vị trí “top” được hiển thị đến nhiều người dùng, kết quả rất tuyệt vời”. Ông Tú nói thêm.

Cam kết CPI (cost per install), AdLatte đã đẩy nhiều ứng dụng mới lên “top” và cải thiện nhanh chóng vị trí các ứng dụng đã có vị trí và số lượng tải lớn trong vài ngày. Hiện trên thị trường Việt Nam, CPI của AdLatte là giải pháp duy nhất tạo được sự đột phá này.

Ông Trần Vĩnh Thu Giám đốc Trung tâm Digital Marketing của VMG nói ”Chúng tôi đã chạy một số chiến dịch với họ, ngoài việc tăng số lượt tải nhanh, AdLatte còn có một số tư vấn quan trọng về rating mà nhà cung cấp khác không có để đạt mục tiêu của chúng tôi, Trà Chanh Quán 2013 là một ví dụ và cũng là game gần đây nhất chúng tôi quảng cáo trên AdLatte. Sau 10 ngày chúng tôi hiện có hơn 11.000 lượt tải”

Rõ ràng, đạt được số lượng hàng nghìn, chục nghìn lượt tải trong vài ngày là điều đáng mơ ước ngay cả với những ứng dụng đã ra lò lâu và có tiếng tăm. Công cụ này mang tới một sự đảm bảo chắc chắn về lượt tải, thời gian và chi phí theo mục tiêu nhà phát hành. Marketer không cần phải lo lắng về thông điệp quảng cáo thế nào để bắt mắt, bài viết ra sao để thu hút người xem, làm sao để chống lại những đánh giá trái chiều của khách hàng khó tính hay đối thủ cạnh tranh…

AdLatte mang tới một sự đảm bảo chắc chắn về lượt tải, thời gian và chi phí theo mục tiêu nhà phát hành.

Ở Nhật, Hàn Quốc hay Việt Nam, AdLatte phát triển ứng dụng theo cùng một cách là tạo “cú hích”. Vị trí trên kho ứng dụng có giá trị rất lớn để thu hút thêm lượng lớn người dùng khi họ truy cập vào các kho ứng dụng này. Theo thống kê thì 30% người dùng tải một ứng dụng khi họ thấy ứng dụng nằm ở các vị trí “top”. Như một vòng tròn liên tục lượng người dùng này sẽ tiếp tục giúp cho ứng dụng duy trì ở vị trí thứ hạng cao trong Kho ứng dụng.


Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Điều hành Công ty Truyền thông Gapit nhận định: “ứng dụng và game di động đang là xu hướng rất nóng. Nhưng kinh nghiệm và ngân sách marketing của nhà phát hành còn hạn chế. AdLatte đã đánh trúng vào bối cảnh này là cam kết mục tiêu quan trọng của một chiến dịch marketing với cái giá rất tốt”

Kết luận 2: Bí quyết tạo “cú hích” đã dựa trên nguyên tắc xếp hạng của hai store Appstore và Google Play (số lượt tải, thời gian tăng lượt tải, đánh giá của người dùng, mức độ sử dụng ứng dụng…). Hai kho ứng dụng này xếp hạng rất khách quan chứ không mang yếu tố “sân sau” như các store của nhà mạng hay store độc lập khác. Điều này, tạo ra sự tham khảo quan trọng nhất và đánh trúng hành vi tiêu dùng của người dùng ứng dụng từ đó đạt được mục tiêu cuối cùng.

Một điều chắc chắn là “đại gia” thì có thể dùng cả hai giải pháp trên nhưng nếu bạn không có nhiều ngân sách cho marketing thì AdLatte là cứu cánh cho bạn và công ty của bạn.

Thông tin về AdLatte:
Website: http://adlatte.vn/
Email: [email protected]
Tel: (04) 3795 6416

Brands Vietnam