15 phút xây dựng mối quan hệ (liên kết) mỗi ngày

Có lẽ thuật ngữ gây nhiều sự chú ý nhất trong thế giới SEO chính là “xây dựng mối quan hệ”. Không chỉ là xây dựng liên kết nữa – mà là các mối quan hệ. Và khi không nhận được sự đồng ý, bạn thường mở các tab khác hoặc chăm chú trong Twitter và không hoàn thành được những dự định như ban đầu: thu hút sự chú ý của mọi người.

Tuy đã có không ít chuyên gia trong lĩnh vực đã tích cực đề cập đến vấn đề này, nhưng một trong những điểm quan trọng nhất chính là: xây dựng mối quan hệ “đòi hỏi cần có nhiều thời gian”. Vâng, đúng vậy, nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể chia nhỏ quĩ thời gian để không nhất thiết phải tốn nguyên buổi sáng, cả ngày, hoặc cả tuần cho việc xây dựng mối quan hệ.

Bài viết này nhằm cung cấp cho bạn các phương pháp xây dựng mối quan hệ chỉ với 15 phút mỗi ngày. Đúng, 15 phút không hơn. Hãy bật đồng hồ đếm ngược thời gian, hoặc chế độ hẹn giờ trên điện thoại, hoặc bất cứ thiết bị nào có thể giúp bạn theo dõi. Đồng nghiệp của tôi tại Outspoken Media có thể khẳng định với bạn rằng tôi là người luôn nghiêm túc về thời gian/thời hạn qui định, vì thế khi tôi nói 15 phút, tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể hoàn thành trong khoảng thời gian đó. Tóm lại, các chiến lược này có thể chiếm hết cả ngày của bạn, và đây là lời khuyên của tôi: mỗi ngày bạn hãy chọn một mục tiêu để nhắm đến, và chỉ sử dụng một vài thủ thuật. Đến cuối tháng, bạn có thể xây dựng hơn 20 mối quan hệ. Tất cả chỉ tốn 5 tiếng đồng hồ!

Tôi sẽ trình bày điều này bắt đầu từ một trong những việc khó khăn nhất của một người làm marketing tại nhà, trong đó có rất nhiều người tôi làm việc cùng mỗi ngày. Giả sử nếu không có đường truy cập vào các tài khoản mạng xã hội (hay ít nhất không phải đau đầu về tính hợp pháp hoặc phải trả lời câu hỏi “Tại sao?” của mạng xã hội). Giả sử bạn sử dụng tên thương hiệu để đặt cho email, và bạn nhận nội dung trên trang blog của công ty, vì thông thường thì, đây là những gì tôi thấy các đối tượng làm việc tại nhà dễ dàng truy cập nhất. Với một công ty dịch vụ hoặc tư vấn SEO, các thủ thuật này vẫn rất tương quan và hữu ích.

Tương Tác Ban Đầu

Bình Luận

Đăng bình luận. Không đơn thuần là bình luận rác cho một liên kết đi theo. Hãy dành hai phút để thực sự đọc một bài viết (có thể liên quan hoặc không liên quan đến công ty của bạn), và để lại bình luận có ý nghĩa.

Và để giải tỏa khúc mắc cho một số bạn đang cảm thấy nghi ngờ, tôi xin khẳng định, tôi không cho rằng việc đăng bình luận trên blog post của người khác chính là liên kết cần được báo cáo cho sếp hoặc CEO. Tất cả các thủ thuật này chính là phương tiện giúp bạn xây dựng các mối quan hệ (và liên kết) như mong muốn.

Email

Đối với một số người, hộp mail của họ là bất khả xâm phạm; cá nhân tôi không hề sợ hãi về các websitecủa mình khi tiến hành xây dựng mối quan hệ, và đã rất thành công. Có lẽ điều này rất khó nghe, nhưng khi bạn bắt đầu xây dựng mối quan hệ, hãy loại bỏ các câu trả lời mặc định hoặc các mẫu email có sẵn.

  • Uy tín và chính xác (dù bạn có sử dụng sai ngữ pháp)
  • Dùng ngôn ngữ của họ.
  • Đặt một câu hỏi nhưng không liên quan đến các từ “guest post”.

Tôn Trọng Thời Gian Của Họ

Bạn có muốn đọc email khi có đến 70 email chưa đọc trong hộp thư?

Không?!

Thế thì, đừng hi vọng người ta sẽ khác bạn. Dựa trên qui mô của một nội dung cụ thể, hãy đoán xem đối tượng bạn muốn liên lạc thường bận rộn như thế nào để soạn thảo thông điệp sao cho phù hợp. Biên tập viên của một website nhắm đến thị trường nhỏ có thể sẽ đề cao email dài dòng và vồn vã của bạn, nhưng nhà biên tập của TechCrunch thì không

Điều này cũng có nghĩa, không nhất thiết cứ 2 giờ lại làm phiền họ chỉ để tìm hiểu họ có đọc email của bạn hay không. Câu trả lời rất đơn giản: Không. Họ còn có công việc, và cuộc sống riêng của họ.

Lượt Đề Cập

Tôi không nói về các tweet, retweet, các chia sẻ Facebook, hoặc thậm chí thủ thuật câu bản ngã, tôi chỉ đơn giản nói về việc đề cập (và liên kết) đến những người bạn thực sự quan tâm trong blog post trên trang blog của công ty. Một phần ba số lượng website trên Internet sử dụng WordPress và WordPress cho phép Pingbacks. Vấn đề ở đây đó là, nếu bạn đề cập một người nào đó trong blog post, họ sẽ biết ngay.

Trở Thành Contributor – Người Đóng Góp

Đôi khi, có những website không chấp nhận guest post vì họ muốn tìm kiếm những tác giả cộng tác lâu dài. Hầu hết “các nhà xây dựng liên kết” đều bỏ qua cơ hội này vì chúng sẽ để lại dấu vết (nếu nhà xây dựng liên kết đang làm việc với một persona giả tạo), hoặc đơn giản là vì việc trở thành nhà xây dựng cho một website cần đầu tư nhiều thời gian nhưng không đem đến liên kết tên miền hoặc C-Block. Nhưng, đối với hoạt động xây dựng mối quan hệ, đây chính là cơ hội tuyệt vời. Nếu công việc này nằm trong khả năng của bạn và bạn có thể đảm trách việc viết lách với mức độ thường xuyên như họ mong đợi, đừng chần chừ nữa.

Kết Nối

Đây lại là một lí do khác chứng tỏ việc chạy theo các mục tiêu không tương quan thường đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội. Khi tiếp xúc với một website thuộc cùng lĩnh vực với mình, bạn có thể tha hồ chia sẻ với họ! Vì cả hai đều có cùng lí do tham gia vào lĩnh vực này, cả hai đều có niềm đam mê dành cho nó. Hãy bộc lộ điều đó!

Củng Cố Mối Quan Hệ

Chăm Sóc Khách Hàng – Follow Up

Chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Tuy ai cũng có cuộc sống riêng và không muốn đọc email những lúc đang giành thời gian cho gia đình hoặc bạn bè, nhưng mặt trái của vấn đề này đó là: mỗi người đều có 1 cuộc sống riêng. Khách hàng nhận mail thường quên check email. Đôi khi, mọi thứ thường bị đánh đồng, không hề có chút riêng tư. Đừng ngần ngại gửi đi email tiếp theo – tôi thường dành cho họ một tuần nghe ngóng về cricket trước khi gửi đi email thứ hai. Một tuần là thời gian khá dài để họ có thể đọc được mail, vì vậy, bạn cần biết rõ đã gửi đi email đầu tiên từ khi nào, dù bạn sử dụng một plugin như Boomerang hoặc thiết lập hạn định cho công việc qua Trello.

Giới Thiệu – Referral

Đây là bước tiếp theo sau khi bạn đã liên hệ với ai đó được một thời gian, nhưng xin nhắc lại – đó là người có cùng lĩnh vực với bạn, và nếu bạn thực hiện đúng, bạn sẽ tiếp cận và nói chuyện với RẤT NHIỀU người. Nếu bạn liên hệ với một blogger đang thực hiện dự án và cần được giúp đỡ, hãy tiếp cận các đối tượng liên lạc khác của bạn để tìm hiểu xem họ có nhã ý giúp đỡ blogger đã nói hay không. Như thế, bạn đã chứng tỏ thiện chí của mình với blogger và tất cả mọi người. Khi bạn giúp đỡ người khác nhưng không trông mong hồi đáp, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế.

Ôn Tập và Lặp Lại

Khi đã vượt qua giai đoạn “tìm hiểu”, không có nghĩa bạn nên dừng việc bình luận, gửi email hoặc ngưng kết nối với họ. Hãy cứ tiếp tục!

Nguồn Làm Marketing