[Review hội thảo hướng nghiệp tháng 10 ] Phần 1: Thành công sớm hơn - trả giá ít hơn, tại sao không?

[Review hội thảo hướng nghiệp tháng 10 ] Phần 1: Thành công sớm hơn - trả giá ít hơn, tại sao không?

Đó là câu hỏi mà tất cả các diễn giả đặt ra cho các bạn tham dự buổi hội thảo "Advertising Career Orientation" diễn ra vào ngày 01/10 vừa qua. Với mong muốn mang lại cơ hội tìm hiểu và trao đổi thật sâu về những bí quyết "đột phá thành công vào ngành Advertising", AiiM lần đầu tiên giới thiệu một buổi hội thảo quy tụ tất cả các giảng viên chủ nhiệm của các phân ngành.

Thông tin hội thảo: https://www.facebook.com/events/667283306616731/

Với format này, AiiM mong rằng mỗi câu hỏi của các bạn đều được trả lời thấu đáo từ giảng viên chuyên ngành và đa chiều từ kinh nghiệm của các giảng viên khác.

"Bạn không có đủ thời gian và may mắn như chúng tôi đâu."

Đó là chia sẻ của anh Việt Dũng, Business Director - AiiM và anh Vĩnh Sơn, Senior Copywriter - Grey Group. Nghe có một chút xa lạ với bạn? Cảm giác đó sẽ qua mau thôi khi bạn biết hai anh là đồng sáng lập weblog Toiyeumarketing và phối hợp xuất bản quyển sách "Ý tưởng này là của chúng mình". Lý do cho tất cả những nỗ lực đó là "Bản thân chúng tôi, dù rất may mắn, cũng mất trung bình 3-6 năm để tìm ra vị trí yêu thích của mình trong ngành quảng cáo - và chúng tôi muốn tiết kiệm thời gian cho các bạn trẻ", theo lời chia sẻ của anh Dũng.

Anh Việt Dũng cùng phần trình bày của mình.

Theo anh Dũng, thành công đối với các bạn trẻ khi gia nhập ngành là tìm được một vị trí phù hợp với tố chất trong phân ngành mình yêu thích tại công ty truyền thông chuyên nghiệp. Song, 2 trở ngại lớn nhất cho việc này là:

[1] trở ngại từ bên ngoài: ngành Quảng cáo quá ít thông tin và "Google không ra", nhưng trở ngại này không lớn bằng [2] việc các bạn trẻ thụ động và lười tìm kiếm thông tin.

Vấn đề lớn nhất của các bạn trẻ hiện nay là "không hiểu những yêu cầu của các vị trí cụ thể và căn bản của ngành Advertising" - "nếu bạn không biết nhà tuyển dụng cần gì, làm sao bạn biết mình phù hợp và ứng tuyển đúng đắn?". Ngoài ra, hiện tại ngành Advertising đang có sự cạnh tranh rất lớn từ những bạn được đào tạo bài bản như RMIT hay du học sinh, dẫn đến áp lực "các bạn không có nhiều thời gian mò mẫm như chúng tôi hồi xưa đâu". Bây giờ, mỗi bạn trẻ cần "giỏi hơn, nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn".

"Thank you advertising"

Anh Sơn thì đưa ra một cách tiếp cận nhẹ nhàng và nhiều cảm hứng hơn: "Thank you advertising". Bước vào ngành Advertising cùng thời gian với anh Dũng, câu chuyện nghề nghiệp của anh Sơn có vẻ êm ả hơn nhưng lại "sóng gió từng ngày" với những áp lực và vòng xoay tất bật của thế giới quảng cáo sáng tạo. Ngành quảng cáo cho anh Sơn nhiều thứ nhưng cũng lấy đi nhiều thứ, và nhìn lại một cách công bằng thì "khác người, nhưng sống thật với mình" là cách anh Sơn tự mô tả bản thân mình.

Anh Sơn và "Thank you Advertising"

Thông điệp của anh Sơn gửi đến cho các bạn trẻ cũng là lời cám ơn ngành quảng cáo và những trải nghiệm nó mang lại. Hãy hiểu đúng, yêu đúng và sống vui với ngành Quảng cáo nếu bạn thật sự là "người của quảng cáo".

Đọc đến đây, chắc các bạn cũng bắt đầu tò mò một chút về vị trí (functions) và chuyên môn (disciplines) của hai diễn giả nói trên: anh Dũng từng là Planner trong Digital, còn anh Sơn là Creative (vị trí Copywriter) trong Traditional advertising. Có vẻ như một công việc trong ngành Advertising luôn bao gồm 2 vế: vị trí (Account/Creative/Planner) và chuyên môn (Traditional Advertising/Digital/PR, Event …).

Vậy trong ngành Quảng cáo có bao nhiêu chuyên môn và vị trí? Và làm sao để biết mình phù hợp với vị trí và chuyên môn nào?

Đó cũng là nội dung phần trình bày của chị Diệu Anh, Managing Director - AiiM/Former Head of Client Services, Leo Burnett. Chị Diệu Anh đã dành 15 năm làm việc tại những tập đoàn quảng cáo chuyên nghiệp hàng đầu như Ogilvy, Leo Burnett và phụ trách việc tuyển dụng.

Functions & Disciplines

Mời các bạn đón xem Phần 2: Một thế giới của Quảng cáo bạn chưa hề biết đến

Nguồn AiiM