Nghiên cứu của Hakuhodo về xu hướng tiêu dùng của phái đẹp ở khu vực Đông Nam Á

Mặc dù đã khét tiếng chuộng xài hàng hiệu nhưng phụ nữ Đông Nam Á vẫn rất thận trọng trong chi tiêu, căn cứ vào một nghiên cứu thường niên về thói quen tiêu dùng toàn cầu của Hakukodo nhắm đến 34 thành phố chính của Châu Á, châu Âu và Mỹ.

Năm trong sáu thành phố ở Đông Nam Á bao gồm Jakarta, Metro Manila, Hồ Chí Minh, Bangkok, Kuala Lumpur và Singapore, người tiêu dùng có xu hướng so sánh giá cả trước khi mua và lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Chỉ có Hồ Chí Minh là một ngoại lệ, nơi phụ nữ nói rằng họ là khách hàng "có hiểu biết về sản phẩm" và tin vào nguyên lý “tiền nào của nấy” nhưng chỉ số “mua sắm thông minh” và “chi tiêu có tính toán” tương đối thấp.

Điều đáng nói hơn là, Hồ Chí Minh là thành phố duy nhất có hơn 50% phụ nữ "ưa chuộng các nhãn hàng hiệu nổi tiếng" và "quan trọng thiết kế hơn công dụng".

Hồ Chí Minh là thành phố duy nhất có hơn 50% phụ nữ "ưa chuộng các nhãn hàng hiệu nổi tiếng" và "quan trọng thiết kế hơn công dụng"

Nhân khẩu học của khu vực khảo sát cũng dao động nhiều. Singapore có phần trăm cao nhất về tỷ lệ phụ nữ độc thân ở độ tuổi 20-34 (54.2%) và Jakarta là thấp nhất (22%). Căn cứ vào tỉ lệ tăng trưởng trong 5 năm, từ đầu những năm 2000, tỷ lệ độc thân là hơn 60% ở các thành phố Singapore, Kuala Lumpur, TP. HCM và Metro Manila, hơn 50% ở Jakarta và Bangkok. Vào cuối những năm 2000, tỷ lệ này giảm còn 20% ở bốn thành phố, trong khi Singapore và Kuala Lumpur vẫn nằm trong nhóm có tỷ lệ độc thân ở ngưỡng 50%.

Hakuhodo phỏng vấn khoảng 500 - 800 người nam và nữ, độ tuổi 15-54 ở mỗi thành phố từ giữa tháng 5 đến tháng 8/2012. Các cuộc phỏng vấn được thực hiện "face-to-face / mặt đối mặt".

Tỉ lệ phụ nữ đi làm ở Singapore, Kuala Lupmur, Bangkok và TP. Hồ Chí Minh là cao nhất, trong đó 40% phụ nữ là làm toàn thời gian. Ngược lại, ở Manila và Jakarta, tỉ lệ này lại thấp. Jakarta là nơi có một nửa phụ nữ là nội trợ. Tỷ lệ phụ nữ có gia đình có việc làm là cao nhất ở Singapore (77.2%) và thấp nhất ở Jakarta (30.6%).

"Thứ tự ưu tiên trong cuộc sống" tương đối giống nhau giữa các nước trong khu vực. Trong năm thành phố, ngoài Bangkok, thì phụ nữ đều đặt gia đình lên trên hết. Ở Manila và Jakarta, con số dành cho ưu tiên gia đình là 70%, cao hơn 20% so với phần lớn những câu trả lời khác. Ở hai thành phố này, nhiều phụ nữ đã lập gia đình và có xu hướng xem gia đình là mối quan tâm cơ bản của mình.

Ở Bangkok, phụ nữ thường được đánh giá là cởi mở và thân thiện, họ cũng được xếp vào hạng có tư tưởng đôc lập cao. Ở Tokyo, phụ nữ nói rằng họ đặt nhu cầu của người khác lên trước bản thân mình.

Ở TP. HCM, phụ nữ thường có ý thức xây dựng hình ảnh của mình trước mặt người khác giới nên họ rất quan trọng việc sẽ mặc gì khi ra ngoài.

Ở hầu khắp các thành phố, phụ nữ cho rằng trang phục sẽ thể hiện con người. Ở TP. HCM, phụ nữ thường có ý thức xây dựng hình ảnh của mình trước mặt người khác giới nên họ rất quan trọng việc sẽ mặc gì khi ra ngoài. Người Sài Gòn rất nhạy cảm với các xu hướng thời trang và họ nghĩ rằng họ có gu ăn mặc. Người Singapore thì chú ý đến chức năng, chất lượng của trang phục hơn là cá tính riêng và họ cũng không màn theo đuổi những thương hiệu thời trang quá nổi bật.

Ở Manila, người ta chuộng những kiểu thời trang khiến họ thấy thoải mái hơn là những mẩu quá phong cách. Do phần đông phụ nữ ở Manila là nội trợ, họ ít thoải mái về tài chính hơn, và có thói quen tận dụng những đợt giảm giá và thích trả giá trong lúc mua hàng.

Brands Vietnam