Tài sản anh em nhà Chanel tăng cấp số nhân

Tổng tài sản của Anh em tỉ phú nhà Wertheimer vượt mức dự đoán, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái và cán mức 19,2 tỉ USD.

Nội dung nổi bật:

- Giới phân tích: Các hãng thời trang xa xỉ đang gia tăng doanh thu lên 3-4 lần. Chanel có thể dễ dàng đạt giá trị 20 tỉ USD và đứng đầu ngành công nghiệp.

Thực tế:

- Hai anh em nhà Wertheimers đặc biệt kín tiếng, đó cũng là lý do không nhà phân tích nào dự đoán đúng con số 19,2 tỉ giá trị của Chanel.

- Dòng nước hoa No. 5, vẫn là "gà đẻ trứng vàng" cho hãng và chiếm khoảng 55% tổng doanh thu.

Gerard Wertheimer

Alain và Gerard Wertheimer

Trong báo cáo hàng năm nộp lên Phòng Công nghiệp và Thương mại Hà Lan, Chanel International BV cho biết doanh thu ròng năm 2011 là 5,9 tỉ USD và thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao đạt 1,4 tỉ USD. Bloomberg ước tính giá trị của Chanel hiện tại khoảng 18,5 tỉ USD.

Doanh thu năm 2011 tăng 26%, ấn tượng nhất so với 5 hãng đối thủ niêm yết là L-Oreal, Estee Lauder, Prada, LVMH Moet Hennessy Louis Vuiton và Kering dựa trên tỷ suất giá trị doanh nghiệp trên doanh thu (EV/Sales), hệ số thị giá và thu nhập cổ phiếu (P/E). Tỷ suất giữa lợi nhuận trước thuế và lãi vay của Chanel trong năm 2011 là 24%, vượt qua L’Oreal (19%), Estee Lauder (17%) và Kering (23%). Con số này của LVMH là 26% và Prada đứng đầu với 29%.

"Các công ty thời trang hàng xa xỉ đang gia tăng doanh thu lên 3-4 lần và Chanel có thể dễ dàng đạt giá trị 20 tỉ USD. Chanel sẽ đứng đầu ngành công nghiệp", ông Gilbert Harrison, nhà sáng lập kiêm chủ tịch ngân hàng đầu tư Financo LLC nhận định.

Thế hệ thứ ba của "triều đại" Chanel

Cuốn sách “Bí mật Chanel No.5” - tài liệu về lịch sử loại nước hoa nổi tiếng của Tilar Mazzeo, hai anh em Alain và Gerard Wertheimer mỗi người sở hữu một nửa công ty Chanel với tài sản ròng cho mỗi người vào khoảng 9,6 tỉ USD. Đồng thời họ cũng sở hữu ba vườn nho ở Pháp, trong đó có Chateau Rauzan-Segla và một trong những công ty chuyên nuôi và tổ chức đua ngựa hàng đầu thế giới Wertheimer et Frere.

Không chỉ ông chủ Chanel mà có ít nhất 9 tỉ phú "ẩn danh" khác được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ này, trong đó có Marina và Alberto Prada Bianchi - chị gái của Miuccia Prada, nhà sáng lập Brunello Cucinelli, nhà thiết kế Tory Burch và hai nhà sáng lập Dolce & Gabbana - Domenico Dolce và Stefano Gabbana.

Bí mật Chanel No.5Alain và Gerard Wertheimer lần lượt xếp hạng 120 và 121 trong Bloomberg Billionaires Index.

Người em Gerard Wertheimer 61 tuổi sống tại Geneva, hiện là chủ tịch mảng sản xuất đồng hồ của Chanel. Anh Alain Wertheimer 64 tuổi, sống tại New York, giữ chức chủ tịch tập đoàn Chanel. Ông cũng là người vực dậy thương hiệu nổi tiếng khi tiếp quản tập đoàn từ cha năm 1974. Năm 2012, Chanel trở thành thương hiệu xa xỉ được phụ nữ Trung Quốc săn đón nồng nhiệt nhất, theo hãng tư vấn Bain & Co (Mỹ).

Tuy vậy, hai anh em nhà Wertheimers đặc biệt kín tiếng, đó cũng là lý do không nhà phân tích nào dự đoán đúng con số 19,2 tỉ giá trị của Chanel. Gerard chia sẻ với New York Times: "Chúng tôi là một gia đình rất kín đáo. Chúng tôi không bao giờ nói về gia đình Wertheimers. Nhắc đến Chanel, đó sẽ là Coco Chanel, là NTK Karl Lagerfeld và về tất cả những người đang cống hiến cho Chanel".

Hai ông chủ Chanel kế nghiệp công ty gia đình trong 39 năm qua. Họ là thế hệ thứ ba tiếp nối "triều đại" Chanel tồn tại hơn 100 năm qua và đang phát triển trở thành một trong những thương hiệu hàng xa xỉ danh tiếng nhất thế giới.

Thương hiệu Chanel tự định vị "bao thầu" đầu-cuối trong phân khúc hạng sang. Theo nhà phân tích hàng hóa cao cấp tại Telsey Advisory Group David Wu doanh số nước hoa và mỹ phẩm, đặc biệt dòng No. 5, vẫn là "gà đẻ trứng vàng" cho hãng và chiếm khoảng 55% tổng doanh thu.

Những tỉ phú "ẩn danh"

Anh em nhà Wertheimer là những doanh nhân mới nhất đang "hốt bạc" từ sự bùng nổ của thị trường hàng xa xỉ, lĩnh vực đã đưa S&P Global Luxury Index tăng lên 24% trong năm nay.

Không chỉ ông chủ Chanel mà có ít nhất 9 tỉ phú "ẩn danh" khác được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ này, trong đó có Marina và Alberto Prada Bianchi - chị gái của Miuccia Prada, nhà sáng lập Brunello Cucinelli, nhà thiết kế Tory Burch và hai nhà sáng lập Dolce & Gabbana - Domenico Dolce và Stefano Gabbana.

Nguồn CafeBiz