Khi con số không chỉ nói về số lượng

Mê tín dường như có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới, nhưng các con số gắn liền với những điềm tốt xấu thì lại rất khác nhau ở các nền văn hóa. Do vậy, các công ty thường mắc phải những sai lầm không đáng có về văn hóa và tâm linh khi thâm nhập vào một thị trường mới.

Một cuộc nghiên cứu về việc mê tín liên quan đến những con số được thực hiện tại Smartling cho thấy, việc hiểu rõ các yếu tố mê tín liên quan đến con số là rất quan trọng cho bất kỳ một mô hình kinh doanh nào đang muốn phát triển ra thị trường thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị quốc tế.

Định giá

Khách hàng ở phương Tây có thể sẽ hơi phân vân khi thấy một sản phẩm với giá 6,66 USD, nhưng với khách hàng Trung Quốc, phát âm của dãy số 666 nghe giống như một lời chúc "mọi việc suôn sẻ” và sẽ mang lại rất nhiều may mắn.

Do vậy, rất nhiều cửa hàng treo dãy số này trước cửa. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, con số 9 với phát âm giống như từ "đau khổ” lại được xem là một điềm xấu. Vì vậy, mức giá 9,99 USD sẽ được xem là rất xui xẻo, trong khi việc định giá như vậy lại rất thông dụng ở các nước phương Tây.

Số điện thoại

Chắc chắn là bạn sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng cho bạn với số điện thoại nghe giống như 1-800-tử-tử-tử-tử-tử-tử-tử, nhưng thực tế bạn sẽ vô tình làm như vậy khi chọn số điện thoại liên lạc miễn phí với các con số cuối cùng là 444-4444.

Ngôn ngữ ở một vài nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản, số 4 khi phát âm sẽ hoàn toàn giống với chữ "tử". Kết quả là, hầu hết các công ty châu Á đều tránh sử dụng các con số này.

Địa chỉ

Khi lựa chọn nơi đặt văn phòng tại một đất nước xa lạ, nếu bạn thấy rằng giá thuê ở đó khá thấp so với các vị trí xung quanh, thì hãy cẩn trọng, có thể bạn cần phải chú ý kỹ hơn đến số đường, địa chỉ hoặc số văn phòng.

Trong tiếng Quan Thoại, số 7456 phát âm nghe giống như "hãy chọc giận tôi", còn số 250 phát âm nghe giống như "ngờ nghệch", một ý chỉ sự xúc phạm. Khách hàng hẳn nhiên sẽ không muốn ghé thăm một địa chỉ văn phòng nào lại mang hàm nghĩa tiêu cực, hay thậm chí ẩn chứa một điềm xấu như vậy khi tiến hành giao dịch.

Tên sản phẩm

Các công ty thường cho ra đời các dòng sản phẩm theo số seri. Tuy nhiên, một vài công ty sẽ bỏ qua số 4 do hàm nghĩa không tốt của nó ở các nước phương Đông hoặc số 13 ở các nước phương Tây.

Nhà sản xuất máy chụp hình Nhật Bản Fuji đã bỏ qua dãy số 4 khi tung ra sản phẩm mới của mình, mà đi thẳng từ dòng máy có số seri 3 đến seri 5. Trong khi đó, Canon cũng giới thiệu sản phẩm mới Powershop G15 mà không có sản phẩm G13 hay G14 nào.


Hình ảnh

Hãy chú ý đến các con số mà tấm hình có thể truyền đạt. Thông thường, con số có thể dễ dàng nhìn thấy trên nền một tấm ảnh nào đó có thể sẽ không có ý nghĩa gì ở quốc gia này, nhưng lại có thể là một mối lo ngại ở quốc gia khác.

Ví dụ, tấm ảnh một cầu thủ với con số 17 trên áo sẽ trông rất bình thường với hầu hết người dân ở các nước trên thế giới, nhưng ở Ý, con số này lại có nghĩa là rất xui xẻo.

Trên thực tế, kỳ Thế vận hội Olympic được tổ chức ở thành phố Turin ở Ý, đường chạy số 17 được gọi là "Senza Nome" (tức đường đua không số) để tránh tên 17 không may mắn.

Dù đang thương thảo để tung ra một ứng dụng di động mới, soạn thảo một chiến dịch quảng cáo hay đơn giản là đặt tên cho một sản phẩm sắp bán ở thị trường nước ngoài, có 2 cách đảm bảo được việc mở rộng thương hiệu tránh khỏi các rắc rối liên quan đến những con số đồng âm.

Trước hết, hãy đào tạo cho nhân viên nhận biết được các con số không may mắn phổ biến. Thứ hai, đảm bảo rằng khi phải đưa ra một quyết định quan trọng nào đó liên quan đến các con số, đặc biệt là các con số in phía trước hay chính giữa thương hiệu, đội hình làm việc luôn có cả người dân bản địa và người từ nơi khác đến.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn