Kinh doanh điện máy: Cái khó ló cái khôn!

Kinh doanh điện máy: Cái khó ló cái khôn!

Hết Wonderbuy, Best Carings, giờ lại đến trung tâm điện máy Home One tuyên bố phá sản. Câu hỏi luôn đặt ra cho các trung tâm điện máy còn lại: Ai sẽ là người kế tiếp? Và trong tình hình khó khăn, lại nảy ra một mô hình kinh doanh điện máy mới. Mô hình BestMua: luôn bảo đảm giá thấp nhất!

Thị trường bán lẻ điện máy có vẻ sôi động với sự hình thành của nhiều siêu thị mới tham gia thị trường trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển thì không đơn giản, đặc biệt với những cách làm ăn nóng vội, chỉ sau một thời gian ngắn phải tháo chạy để lại nhiều hệ lụy mà đối tượng thiệt thòi nhất chính là người tiêu dùng.

Trước đó, Wonderbuy, Best Carings phải bỏ cuộc; đầu tháng 9 này, đến phiên Siêu thị Điện máy Home One rút khỏi thị trường. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân doanh nghiệp chưa hình dung được hết nghiệp vụ kinh doanh quá nhanh của nhóm sản phẩm điện máy, chi phí thuê mặt bằng cao, tồn kho nhiều, quản lý phức tạp.


BestMua với cam kết đảm bảo giá thấp nhất cho khách tiêu dùng.

Sức mua sụt giảm nên các nhà bán lẻ cố “vùng vẫy” bằng hàng giá thấp, phi lợi nhuận, thậm chí giảm giá đến 49%. Phần lớn sản phẩm giảm giá này là các lô hàng “ôm lô”, hàng lỗi kỹ thuật, trầy xước, thanh lý. Thực chất đây là cách làm “mì ăn liền” của các nhà bán lẻ yếu vốn với mong muốn xoay nhanh. Điều này không chỉ gây khó khăn cho hệ thống phân phối của nhà sản xuất mà người mua sắm cũng chịu rủi ro.

Tình hình kinh tế vẫn chưa lạc quan nên thời gian tới sẽ có thêm nhà bán lẻ gặp phải khó khăn. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn các hệ thống điện máy lớn, lâu năm, bền vững để mua sắm hoặc là các mô hình mới – như loại hình BestMua.

Đây là loại hình kinh doanh điện máy được xem là ít rủi ro nhất cho nhà đầu tư, ngược lại là tốt nhất cho người mua. Theo đó, giá bán của BestMua thấp hơn các trung tâm điện máy truyền thống từ 5 – 25%, cá biệt có khi lên đến 30%.

Theo các chuyên gia, sở dĩ BestMua có thể bán giá thấp đáng kể là do họ không bị các chi phí “bao vây” bao gồm: mặt bằng, nhân viên, tồn kho… Khi cắt hết những chi phí này thì tự nhiên khách hàng lại được giá tốt.

Tuy nhiên, BestMua lại đầu tư đáng kể vào trang web. Theo đó, khách hàng khi truy cập có thể biết được từng mặt hàng có giá bán bao nhiêu, đồng thời sẽ rẻ bao nhiêu so với các trung tâm điện máy khác.


“Chúng tôi không phải là doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. BestMua vẫn đi theo mô hình kinh doanh điện máy truyền thống. Khách hàng vẫn phải đến các trung tâm điện máy để tận mắt xem, trải nghiệm, tư vấn trước khi ra quyết định mua. Giá của BestMua chắc chắn là thấp nhất” Một đại diện của BestMua cho biết: “Khách hàng không cần phải thanh toán trực tuyến hay thanh toán trước. Khách hàng sẽ thanh toán sau khi nhận hàng với phiếu bảo hành chính hãng!”

“Tôi đến một siêu thị điện máy ở gần nhà và chọn được TV ưng ý. Sau đó tôi gọi điện đến BestMua để so sánh giá. BestMua rẻ hơn trung tâm điện máy gần 300.000 đ!” Chị Phương Liên, Q.3 cho biết. Trong tình hình kinh tế khó khăn, chỉ cần rẻ 200.000 đồng đã là đáng kể cho khách hàng. Tôi nghĩ, BestMua là địa chỉ mua điện máy đáng cho mọi người tham khảo!”

Nhiều người lo lắng về dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như chế độ bảo hành. Theo các chuyên gia, chế độ bảo hành cho các sản phẩm chính hãng hiện nay là do hãng thực hiện. Các trung tâm điện máy nếu có bảo hành là bảo hành cho những sản phẩm không chính hãng. “Tại BestMua chúng tôi kinh doanh hàng chính hãng 100%. Và vì thế, các sản phẩm này đều do hãng bảo hành 100%!” Đại diện BestMua cho biết thêm.

Nguồn Dân Trí