Manchester United báo cáo doanh thu kỷ lục

Hợp đồng tài trợ tăng 30% so với năm ngoái. Trong khi đó, các hoạt động thương mại ngoài sân cỏ cũng chiếm tới 42% trong tổng doanh thu gần 580 triệu USD của câu lạc bộ.

Báo cáo tài chính bán niên của Câu lạc bộ bóng đá Manchester United vừa ghi nhận doanh thu kỷ lục gần 580 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu chủ yếu đến từ các hợp đồng tài trợ, bán hàng cũng như bản quyền sản phẩm mang thương hiệu câu lạc bộ. Lợi nhuận ròng đạt 233 triệu USD.

Ed Woodward, Phó chủ tịch của MU nói: "Chúng tôi rất tự hào với kết quả này, các hoạt động thương mại tiếp tục giữ vai trò là cỗ máy hiệu quả để câu lạc bộ phát triển và tiếp tục những thành công của mình".

Tài khóa vừa qua, CLB đã ký một lượng lớn hợp đồng tài trợ với nhiều doanh nghiệp nên doanh thu tăng tới 30% so với cùng kỳ. Trong số này có nhãn hiệu xe hơi Chevrolet của Mỹ, đơn vị được in tên lên áo đấu của MU từ mùa tới, thay cho công ty bảo hiểm AON. Bản thỏa thuận có kéo dài 7 năm, mỗi năm 25 triệu bảng Anh (gần 40 triệu USD).

MU

Các hoạt động thương mại ngoài sân cỏ mang lại phần lớn doanh thu cho Manchester United.

Doanh thu từ các hoạt động thương mại đạt 244 triệu USD, chiếm 42% tổng thu nhập của CLB. Số còn lại đến từ bản quyền truyền hình (trị giá 163 triệu USD) và tiền từ các trận có đội thi đấu gần 174 triệu USD.

MU dành một nửa số tiền kiếm được để chi trả cho nhân sự, bao gồm các bản hợp đồng mới, tăng lương và tiền thưởng cho các cầu thủ hiện tại. CLB cũng thuê thêm nhân lực phục vụ cho việc mở rộng kinh doanh, dành 10 triệu USD "phụ phí" để chi trả cho những người rời đội bóng sau khi cựu huấn luyện viên Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Richard Hunter, giám đốc công ty môi giới cổ phiếu Hargreaves Lansdown cho hay những thành công của Manchester United trên sân bóng có ảnh hưởng đến kết quả tài chính. CLB dự kiến sẽ có doanh thu tăng trưởng tốt hơn trong mùa bóng 2013 - 2014 nhờ khả năng có được vị trí cao tại các giải quốc nội và Champions League. MU đặt mục tiêu không dưới 686 triệu USD.

Tin tốt giúp giá chứng khoán của MU tăng 2,1% tại sàn New York. Hiện mỗi cổ phiếu của CLB có giá 17,47 USD, giá trị vốn hóa thị trường đạt 3,16 tỷ USD, đứng thứ 2 trên danh sách các CLB bóng đá giàu nhất thế giới (chỉ kém 0,14 tỷ USD so với ngôi đầu của Real Madrid).

Nguồn Chiến lược Marketing