Nielsen: Người Việt Nam tin nhất quảng cáo từ người quen

Trong các hình thức quảng cáo, 81% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng vào quảng cáo từ lời khuyên của bạn bè, người thân, một hình thức quảng cáo lan truyền, gọi là eanred media, theo nghiên cứu của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen.

Trong khi đó, quảng cáo tự xây dựng, gọi là owned advertising, là hình thức quảng cáo do tự thương hiệu xây dựng các thông điệp và nội dung trên website, được tin tưởng thứ hai trong năm 2013, với 75% người được phỏng vấn tại Việt Nam cho biết họ tin tưởng hình thức này.

Các số liệu này vừa được Nielsen công bố trong một thông cáo báo chí gửi đến Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 18-9.

Nielsen cho biết rằng số liệu được dẫn ra từ cuộc khảo sát toàn cầu về mức độ tin tưởng vào các hình thức quảng cáo, qua việc phỏng vấn 29.000 người tiêu dùng tại 58 quốc gia về 19 hình thức quảng cáo trả tiền, lan truyền và tự xây dựng.

Tỷ lệ tin tưởng vào các hình thức quảng cáo của người tiêu dùng Việt Nam. Nguồn: Nielsen.

Kết quả cho thấy 64% số người Việt Nam được phỏng vấn tin tưởng vào ý kiến người dùng đăng trên internet, xếp thứ 3 trong số các hình thức được tin tưởng nhất, tuy vẫn thấp hơn trung bình khu vực với 73%.

Khảo sát của Nielsen cho thấy quảng cáo trên TV, tạp chí và báo giấy tiếp tục là những kênh quảng cáo trả tiền (paid advertising) được tin tưởng nhất với lần 55%, 54% và 52% lựa chọn từ người tiêu dùng.

Trong khi đó, đối với hình thức quảng cáo trực tuyến, 48% số người tiêu dùng Việt Nam được hỏi cho biết họ tin tưởng vào các email quảng cáo mà họ đã đăng ký, 44% tin vào quảng cáo từ kết quả tìm kiếm trên mạng và 34% tin vào banner quảng cáo trực tuyến.

Quảng cáo truyền miệng, chẳng hạn như gợi ý của gia đình và bạn bè và các bình luận trực tuyến tác động lớn nhất đến người tiêu dùng với lần lượt 90% và 85% người được hỏi họ sẽ mua hoặc xem hàng sau khi gặp các loại quảng cáo này.

Theo Nielsen, tỷ lệ bị ảnh hưởng do các loại hình quảng cáo trên website của thương hiệu là 85%, TV là 79%, tạp chí là 78%, báo giấy là 78% trong khi quảng cáo bằng tin nhắn điện thoại là hình thức ít được tin tưởng nhất.

Nguồn Chiến lược Marketing