[QC] Tường thuật chương trình đối thoại “Mobile Marketing, giờ nên làm gì?”

Chiều ngày 24/08/2013 vừa qua, Công Ty VHT đã tổ chức chương trình hội thoại về Mobile Marketing tại Toà Nhà ERC. Với sự tham gia của 60 thành viên đến từ nhiều công ty, nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chung một mục đích : Khám phá về Mobile Marketing.

Chương trình được chia thành hai phần.

Phần một: Chia sẻ nhanh về những khái niệm cơ bản của SMS & Mobile Marketing.

Ở phần này giúp người tham dự hiểu hơn về đầu số SMS, giá mỗi tin nhắn khi nhắn về đầu số và một số nguyên tắc khác.

Ngoài ra còn có một số case study ứng dụng SMS để thu thập database khách hàng một cách chủ động như Viso.vn, PhanerPie... và chăm sóc khách hàng như CJ Vina Agri, Samsung...

Mục đích chính của SMS (cũng như Email) là thu thập database và chăm sóc khách hàng. Không phải để quảng cáo vì như thế chẳng khác nào spam!


Chi tiết tài liệu thuyết trình:

Phần hai: Đối thoại giữa tất cả khách tham dự và diễn giả. Cực kỳ sôi nổi vào hào hứng!

Diễn giả đã trải qua ba nhóm câu hỏi đến từ khách tham dự trực tiếp; những người hỏi qua Google Form và những người hỏi qua SMS Live Screen. Sau đây những câu hỏi hay nhất :

* Tôi có thể tự làm các dịch vụ SMS? Như vậy có phạm luật?

Bạn có thể tự làm ở góc độ ý tưởng, mô hình triển khai, mô hình kinh doanh, còn lại về hạ tầng thì thuê của VHT hay bất cứ công ty SMS uy tín nào đều được. Không phạm luật gì trong mô hình hợp tác ấy.

* Xu hướng của Mobile Marketing là gì?

Có ba xu hướng. Một là thế lực ngầm từ OTT Apps như Viber, Zalo, WhatsApp, Line... nó sẽ ăn sâu vào các dịch vụ hiện hữu như SMS Banking, thông báo nhắc nợ của công ty bảo hiểm, nhắc bảo trì xe... để dần thay thế SMS truyền thống vì nó “rẻ” hơn. Xu hướng thứ hai là AR (Augmented Reality – Tương tác thực, xem ví dụ tại đây) và Việt Nam cũng đang có đơn vị manh nha triển khai. Xu hướng thứ ba là conversion, nghĩa là thay đổi cách thức hiển thị, thu thập và tính phí trong quảng cáo. Người đi mua quảng cáo (Advertiser) sẽ không quan tâm bao nhiêu click, bao nhiêu impression nữa mà là tôi bỏ ra X đồng thì thu được cái gì.

* Có cách nào tối ưu cho Mobile App?

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Đối với Mobile App nó phải dễ hiểu, dễ chơi, dễ bắt đầu, đó gọi là UI & UX (User Interface & User Experience : Giao diện người dùng & Trải nghiệm của người dùng).


Đi kèm câu hỏi này là một game nho nhỏ về phân tích UX mà diễn giả mời ba khách tham dự lên tham gia trò chơi.

* Tôi kinh doanh xe hơi, cảm giác SMS không ứng dụng được mà nếu có thì đòi hỏi phải nỗ lực nhiều?

Không có thành công nào đến dễ dàng mà không có nỗ lực. SMS không phải để quảng cáo, không giúp bán được xe hơi nhưng nên kết hợp các sự kiện đẳng cấp để tài trợ. Tại đó, dùng SMS để thu thập thông tin khách hàng cao cấp bằng SMS theo cách VHT đã triển khai cho Viso, PhannerPie đã chia sẻ ở đầu buổi.

* Quảng cáo trên Google đắt quá, SMS thì sao?

Mỗi click trên Google trung bình từ 3 – 4,000 VND. Không có kênh nào là đắt hay rẻ, chỉ có phù hợp và biết dùng hay không.

* Mobile Marketing nhắm đến đối tượng “business” được không?

Câu hỏi quá chung chung. “Business” có nhiều loại “business”, “business” ở đâu cụ thể là gì mới đưa ra lời khuyên được.

* Start-up về giáo dục trực tuyến có thể ứng dụng SMS như thế nào?

Dùng SMS để xác thực tài khoản, độ chính xác cao, tránh database ảo và rác. Dùng SMS để user đăng ký dùng thử các lớp / khoá nhỏ để trải nghiệm, khi đó chỉ cần thu 3 hay 5 hay 15,000 VND thì SMS quá tiện.

* Bao nhiêu người đã tin tưởng Mobile Marketing?

Không có số liệu cụ thể. Còn ở VHT, chúng tôi có hơn 200 khách hàng và thị trường có khoảng hơn 10 công ty làm SMS theo hướng giải pháp như VHT.

* Cách đo lường hiệu quả Mobile Marketing?

Mobile không phải để làm “Marketing” theo nghĩa quảng cáo vì vậy không đo được và không nên đo. Có đo thì đo chiến dịch tổng thể và rút ra trong đó Mobile đã đóng góp gì.


Chị Lê Ngọc Ánh - Một trong những thành viên năng nổ nhất của chương trình

* Sử dụng SMS thế nào là hợp lý?

Xem lại case study về Viso.vn và PhanerPie.

* Làm sao để lấy được dữ liệu khách hàng?

Xem lại case study về Viso.vn và PhanerPie.

* SMS như thế nào để thu hút?

Đáp : Gửi đúng người đúng việc. Đúng người là phải có database tốt, tự thu thập đúng nghĩa chứ không phải đi mua, đi “lượm” trên Internet. Đúng việc là nội dung phải thật sự hữu ích cho người nhận. Bạn đang làm việc, có thích nhận SMS giảm 10% áo quần mới về?

* Số ký tự hạn chế làm sao truyền đạt hết thông tin?

Đơn giản là tinh tế, đừng viết dài dòng vì thực chất SMS chỉ để thông báo. Trong SMS nên dẫn (drive) khách hàng qua microsite, landing page hoặc gọi về tổng đài để được tư vấn.

* VHT có thể hỗ trợ tư vấn chiến lược để thu thập database? Càng độc đáo càng tốt?

Sẵn sàng. VHT hoan nghênh đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp hơn là bán / cho thuê giải pháp trong ngắn hạn. Độc đáo thường đi đôi với ngân sách.

* Dùng Mobile Marketing có tạo được Viral Marketing không? Ví dụ?

Có. Ví dụ clip sex của Hoàng Thuỳ Linh. Vấn đề là tiêu cực hay tích cực. Mà Viral theo kiểu ngoan hiền, tích cực thì hơi hiếm, thời đại này đầy rẫy scandal nên không biết đó là thực hay do một nhãn hàng nào dựng chuyện.

* Giải pháp của VHT có thể tích hợp các phần khác để nhắc nhở, thông báo?

Được. Chỉ cần kết nối qua API.

* Chi phí để triển khai các dịch vụ của VHT?

Tùy yêu cầu. Với dịch vụ đơn giản, thông thường thì phí thiết lập ban đầu từ 3 đến 5 triệu đồng, hàng tháng phí duy trì là 1,5 đến 2 triệu đồng.


Cuộc đối thoại thú vị giữa anh Vũ Hoàng Tâm và chị Đoàn Kiều My đến từ LumiGrade

Toàn bộ quà tặng, tài liệu gồm có :
- Thống kê tình hình sử dụng ĐTDĐ tại VN, xem tại đây
- Danh sách đơn vị làm Mobile Ad Network trong và ngoài nước, xem tại đây
- Sách "Làm sao để gửi hàng triệu triệu email tốt nhất", xem tại đây
- Sách "Đam mê khám phá" của Gary Vaynerchuck, đã tặng tại chương trình
- Sách "22 quy luật bất biến của Marketing" của Al Ries & Jack Trout, đã tặng tại chương trình
- Tài liệu "50 Ideas on using Twitter for business" của Chris Brogan, xem tại đây

Đều đã được chuyển đến cho khách tham dự hoặc “tặng nóng” ngay tại chương trình.


Khách tham dự hào hứng tham gia các game vui từ SMS

Đây thực sự là một chương trình về Mobile và “Rất Mobile, Rất SMS”. Từ khâu đăng ký, người dùng sẽ bắt gặp cách đăng ký rất mới và nhanh. Chỉ cần soạn những cú pháp như VHT, ACTION, PAN, NCDT... gửi 6089 là xong. Với mỗi kênh truyền thông, Công Ty VHT sẽ “rải” một cú pháp khác nhau để cuối cùng sẽ đo đếm, phân tích được kênh nào hiệu quả hơn, mỗi kênh đem lại bao nhiêu khách tham dự, chỉ với 500 Đ cho mỗi SMS đăng ký. Thật tiện lợi!

Xem bài viết tại Pandora.vn, tại Action.vn và tại GiaiPhapSo.info... chẳng hạn. Bạn sẽ bắt gặp các cú pháp khác nhau!

Kế đến, người dùng sẽ nhận được Brand Name SMS là VHT gửi nhắc nhớ tham dự chương trình và sau đó là tin cảm ơn đã tham dự.

Chưa hết, khách tham dự khi ngồi ngay tại hội trường sẽ có cơ hội tương tác, trải nghiệm trực tiếp công cụ giao tiếp bằng SMS (gọi là SMS Live Screen) bằng cách đặt câu hỏi cho diễn giả thông qua cách soạn SMS theo cú pháp như trong hình dưới.


SMS Live Screen dùng để khách đặt câu hỏi và chơi các trò chơi trắc nghiệm

Để trải nghiệm dịch vụ này, bạn vui lòng vào đây, sử dụng tài khoản là hi / 123456 tương ứng là tên đăng nhập và mật khẩu.

Tin vui cho những ai bỏ lỡ cơ hội vừa rồi! Chúng tôi sẽ tổ chức format chương trình tương tự cho lần thứ hai vào 14:00 ngày 19/10/2013. Nếu không muốn tiếp tục bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu về ngành và xu thế hot nhất hiện nay. Bạn có thể đăng ký ngay tại đây.

Mobile rất là rộng, người Việt Nam chỉ hay nghĩ Mobile là SMS... Bạn nên khám phá!

Nguồn VHT