Cho EM áo tốt, cho EM áo đẹp - Những lưu ý trong thiết kế email

Bạn thiết kế một email đẹp rực rỡ không quan trọng vì “ăn tiền” là ở người nhận có được nhìn thấy 100% cái sự đẹp ấy không. Sau đây là vài lưu ý để EM của bạn luôn rạng ngời khi may mắn được mở ra.

I. Cho em áo tốt

1. Quá chú trọng vào hình ảnh

Hình ảnh là phần không thể thiếu của một email. Hình ảnh được thể hiện tốt sẽ giúp bạn chuyển tải đầy đủ về nội dung cũng như sản phẩm/dịch vụ của mình. Tuy nhiên, sử dụng hình ảnh không đúng cách sẽ khiến email của bạn phản tác dụng với người đọc:

a. Quá nhiều hình trong một email:

Với tốc độ và sự ổn định của đường truyền Internet tại Việt Nam hiện nay, một email chứa quá nhiều hình sẽ gây ra những hậu quả thật sự “khó lường”. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu bạn nhận được một email, và khi mở email đó ra thì bạn bị… đứng máy? Đó là chưa kể đến những tập tin đính kèm và vô số những hạn chế về dung lượng khác của các dịch vụ cung cấp email. Vì vậy, một email được load với thời gian dưới 30s sẽ làm hạnh phúc cho khách hàng, và cho cả chính bạn nữa.

b. Email chỉ có 1 hình duy nhất:

Bộ phận design của bạn đã làm việc hết sức vất vả để đưa ra một thiết kế cực kỳ ấn tượng trên báo, và bạn muốn tận dụng hình ảnh này để gửi email? Tuy nhiên, TYM lưu ý với các bạn rằng: có thể người xem hoàn toàn thích thú, có thể hoàn toàn không.

Bạn hãy tưởng tượng một email được thiết kế rất công phu như thế này:


Và khi người đọc mở ra xem:


Rất thất vọng có đúng không nào?

Hiện nay các dịch vụ cung cấp email như Gmail, Yahoo… đều có chức năng ngăn chặn hình ảnh. Do đó, khách hàng chỉ có thể nhận được đầy đủ nội dung và hình ảnh một khi nhấn vào chức năng “Display images below”. Một điều đáng tiếc ở đây là không phải tất cả khách hàng của bạn đều biết và kiên nhẫn như vậy.

Chính vì vậy, một email được thiết kế để ngay cả khi không hiển thị hình ảnh, người đọc vẫn có thể đọc được những ý chính của nội dung là việc rất quan trọng. Đơn giản là bạn cố gắng bố cục email thật đơn giản và chữ không trùng lên hình là tốt nhất.

VD: Khi hiển thị đầy đủ:


Và khi không hiển thị hình, vẫn “ngon”:


Bên cạnh đó, để đảm bảo được hiệu quả, bạn nên thiết kế thêm một phiên bản xem online của email để những khách hàng không thấy hình ảnh (và không biết cách Display images) có cơ hội xem đầy đủ nội dung và hình ảnh bạn muốn truyền tải. Phiên bản xem online này có thể là 1 trang trên website của bạn hoặc hệ thống email sẽ giúp bạn làm được việc này.


2. Không kiểm tra email trên các trình duyệt và dịch vụ cung cấp email khác nhau

Hiện nay người dùng Internet đang được cung cấp rất nhiều công cụ để có thể “vi vu” lướt web và check email. Chúng ta có các trình duyệt thông dụng là IE (Internet Explorer), Firefox, Chrome, Opera, Safari và các dịch vụ email phổ biến là Gmail, Yahoo, Outlook. Với mỗi trình duyệt và dịch vụ email khác nhau, người dùng sẽ nhận được những hiển thị hình ảnh khác nhau. Chính vì thế, để đảm bảo email của bạn đến hộp thư người đọc được “nguyên vẹn”, hãy kiểm tra trên tất cả công cụ mà bạn có thể kiểm tra được trước khi gửi nhé.

VD: Hiển thị rất đẹp trong Firefox:


Hiển thị trong Chrome:


3. Thiếu link unsubcribe

Link unsubcribe là một công cụ để người nhận có thể từ chối nhận email từ một công ty, khi một người click vào link này, thông tin liên lạc của họ sẽ được tự động loại bỏ khỏi danh sách trên hệ thống (thường ở dạng câu tương tự “Nếu quý khách không muốn nhận email, xin vui lòng click vào đây”).

Đối với các hệ thống email tiêu chuẩn quốc tế, việc tạo link unsubcribe là một quy định bắt buộc trước khi gửi email. Hoặc là bạn có link như quy định, hoặc là email của bạn sẽ không được phép gửi đi – và có “may mắn” gửi đi được, thì tỷ lệ vào spam cũng sẽ không nhỏ đâu nhé.

Nếu bạn vẫn cứ quyết định làm phiền khách hàng của mình? Nếu bạn không muốn tạo link unsubcribe trong email hoặc là giấu chúng ở những chỗ thật khó thấy? Chẳng sao cả. Vì họ đã có một công cụ quyền lực hơn hẳn – đó là nút spam trong email. Những email tiếp theo sẽ cứ thế lần lượt đi vào hộp thư spam và chờ đợi “mòn mỏi” ở đó.

II. Cho em áo đẹp

Như đã kêu gào ở các bài trước, bạn không thể có đủ thời gian và kĩ năng để nhào vào thiết kế một email đẹp như bạn designer được, tuy nhiên bạn có thể sát cánh với đồng nghiệp bằng cách chỉ cho họ trang web hữu ích này: http://beautiful-email-newsletters.com/


Đã qua nhiều trang, nhưng chúng tôi thấy đây là kho chứa nhiều email thiết kế đẹp và cập nhật liên tục, tóm lại là rất “đã”.

Phần 1: Giới thiệu Chuyên đề "Email marketing for marketers"
Phần 2: Những mong đợi sai lầm khi marketies tập tành sử dụng "EM"
Phần 3: Khi Marketer không thể thiếu EM
Phần 4: Thấu hiểu vẫn là thấu hiểu
Phần 5: Bắt tay xây dựng Database (thông tin khách hàng) ngay hôm nay
Phần 6: Marketies chắp bút viết copy
Phần 7: Cho EM "hạ cánh" đàng hoàng + download toàn bộ sưu tập landing page
Phần 9: Download hướng dẫn sử dụng chi tiết Mail Chimp, hệ thống gửi mail miễn phí và tốt nhất hiện nay
Phần 10: Khi nào marketies hài lòng về EM?
Phần 11: [Case Study] Thiết kế email cho trường AiiM
Phần 12: EM là spam hay spam là EM? Những điều marketies cần biết về spam
Phần 13: Lời cuối cho EM

Nguồn Tôi Yêu Marketing