Khai thác “mỏ vàng” thương hiệu

Có rất nhiều giá trị gia tăng mà DN sẽ được hưởng khi sở hữu một thương hiệu mạnh và đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường như không ngừng mở rộng thị phần, khách hàng, gia tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo niềm tin vững chắc cho cổ đông, đối tác…

Năm 2013, bất chấp sự biến động và diễn biến phức tạp của thị trường giai đoạn cuối của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá trị có thể cân, đo, đong, đếm của nhiều thương hiệu trên thế giới gần như vẫn được giữ nguyên.


Con đường không chỉ trải hoa hồng

Tại VN, mặc dù chưa có cuộc điều tra, khảo sát và tính toán nào để đo đếm giá trị tính bằng tiền của những thương hiệu Việt, nhưng nhiều DN của ta cũng đang sở hữu những thương hiệu hết sức uy tín, khả năng cạnh tranh tốt như TH true MILK, Bkav, Vingroup, Mobifone… Sự thành công của những thương hiệu này luôn là mơ ước của những thương hiệu khác. Và nhiều DN đang không ngừng nỗ lực đầu tư cho thương hiệu cũng như tìm cách khai thác tối đa giá trị gia tăng mà thương hiệu có thể mang lại.

Tuy nhiên, con đường đi đến thành công của nhiều DN cũng rất chông gai. Bởi khi tiến hành kinh doanh thương hiệu mà thiếu đi một chiến lược bài bản ngay từ đầu thì trước sau gì DN cũng sẽ gặp phải thất bại cay đắng. Đây chính là câu chuyện mà một DN sản xuất và kinh doanh đồ gỗ lâu đời và có thương hiệu đang gặp phải. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên trong nhiều năm nay doanh số của DN này liên tục không đạt chỉ tiêu, sản xuất đình đốn. Đang trong lúc khó khăn như vậy thì DN này nhận được một số lời đề nghị thuê lại thương hiệu từ các DN cùng ngành khác. Nếu đồng ý thì họ sẽ trả phí cho Cty theo tỷ lệ bán hàng. Lúc này xuất hiện nhiều quan điểm khác nhau cho rằng DN không nên cho thuê thương hiệu vì đây là một hình thức kinh doanh khá mạo hiểm. Bởi những DN đi thuê thương hiệu là những DN nhỏ lẻ, làm ăn chộp giật. Nhưng quan điểm khác lại cho rằng đây là cơ hội tốt để DN có thêm thu nhập...

Chủ đề “Chiến lược Công nghệ thông tin - Phát triển truyền thông xã hội”, sẽ được phát trên sóng VTV1 lúc 10h00 sáng Chủ Nhật, ngày 18/8/2013.

Tìm câu trả lời

Quyết định nào vừa giúp DN giữ gìn và bảo vệ được thương hiệu vừa khai thác và phát triển được là câu hỏi mà những DN trong tình cảnh này hết sức quan tâm và đau đầu vì tìm câu trả lời.

Hiểu được vấn đề này của DN, Chương trình Chìa Khoá Thành Công – CEO số 24 phát sóng 10h00 sáng chủ nhật, ngày 11/8/2013 trên VTV1 đã cùng 7 vị doanh nhân thảo luận sôi nổi về vấn đề “Quản trị thương hiệu - kinh doanh thương hiệu”.

CEO của chương trình cho rằng, DN cần thông qua một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để lập kế hoạch và chiến lược cho thuê bài bản. Bên cạnh đó, đưa ra yêu cầu các đơn vị muốn thuê thương hiệu phải có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, cho phép công ty kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đối với DN thì cần phải tập trung vào các giải pháp tăng cường bán hàng, giảm chi phí, giải quyết hành tồn kho để vực lại hoạt động kinh doanh. Về trung và dài hạn, có các giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh cũng như đầu tư phát triển và nâng cao uy tín thương hiệu. Trước những giải pháp của CEO, các thành viên HĐQT đều đồng tình nhưng cũng đưa ra một số điểm cần lưu ý. Thứ nhất CEO phải xác định rõ ràng mục tiêu cho thuê thương hiệu và đánh giá năng lực các đơn vị thuê thương hiệu. Thứ hai, CEO cần cho thảo hợp đồng cho thuê chặt chẽ và được tư vấn bởi các Cty chuyên nghiệp. Thứ ba là phải có biện pháp kiểm soát hoạt động cho thuê thương hiệu và có giới hạn về thời gian thuê thương hiệu. Thứ tư là phải có kế hoạch tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu. Và cuối cùng, DN cần xác lập lại cấu trúc thương hiệu và xây dựng lại chiến lược phát triển và mở rộng thương hiệu.

Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ [email protected], hoặc xem lại chương trình tại website www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp