[Nhật ký sáng tạo] Facebook và sự tiện lợi

Tôi có một khách hàng, họ làm một cuộc thi trên mạng, họ tạo ra một website và mời mọi người gởi clip của mình lên đó và mong muốn mọi người sẽ thảo luận trên từng clip (dĩ nhiên nội dung của clip và cuộc thảo luận là tương đối hấp dẫn và là những điều họ đang quan tâm).

Và tôi hỏi rằng, mình có làm facebook page không?

Khách hàng bảo là “không”. Thứ nhất là vì thương hiệu của tôi là thương hiệu cao cấp, không muốn đứng cùng facebook, thứ hai, đây chỉ là cuộc thi ngắn hạn, không phải tạo dựng ra một cộng đồng dài hạn.

Sau đó khách hàng đã hỏi lại tôi rằng:

Nếu tôi lập ra facebook page đâu là lợi ích cho cuộc thi này?

Và đây là câu trả lời của tôi (và cũng chính là quan điểm của tôi về vai trò của facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung trong các chiến dịch truyền thông tiếp thị ngày hôm nay)

Nó tạo ra sự tiện lợi cho đối tượng tham gia cuộc thi này.

Rất nhiều người “thần thánh hóa” facebook và cho rằng nói có thể tạo ra những ý tưởng hay, tạo ra sự ảnh hưởng lớn, tạo ra mức độ trung thành cao hơn. Tôi thì cho rằng facebook hay mạng xã hội cũng chỉ là một kênh truyền thông mà tính ưu việt của kênh này là khách hàng của bạn có thể đọc được những thông điệp của bạn hay tham gia cùng bạn một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.

Hãy hình dung, nếu cuộc thi của tôi không có trang facebook, thì những người tham gia cuộc thi phải nhớ đến trang web của tôi, gõ nó, sau đó đăng nhập và tham gia bình luận. Mà chưa chắc là họ có thể nhớ và có thói quen vô lại trang web này lần sau.

Nếu có trang facebook, họ vào facebook mà thật ra là họ vào thường xuyên và nó sẽ tự động cập nhật cho bạn hôm nay có clip nào mới và bạn dễ dàng thảo luận về clip này. Không có sự bất tiện, không cần phải nhớ, phải đăng nhập. Rất dễ dàng!

2 việc trên, rõ ràng việc thứ 2, đứng về góc độ của người tham gia, nó tiện hơn rất nhiều.

Bản chất con người rất lười biếng. Họ không muốn phải vận động và làm quá nhiều việc. Bạn muốn phát tờ rơi, bạn không thể kêu mọi người đến nhà bạn nhận nó. Bạn phải đến những nơi người ta đang tụ tập. Bạn muốn bán thức ăn, bạn khó lòng mà bán ở vùng ngoại ô, trừ khi thức ăn bạn cực ngon. Bạn phải bán ở các food court hay khu phố ăn uống, nơi mà mọi người thường xuyên lui tới.

Facebook trở thành một “shopping mall” hay “công viên”, nơi mọi người đến đó dạo chơi mỗi ngày mà có thể là suốt ngày. Và dĩ nhiên, có thể nhà hàng của bạn đặt tại một con phố gần đó, thì bạn cũng nên mở một cái tiệm nho nhỏ tại công viên này. Để mọi người biết về bạn, dùng thử và họ sẽ đến nhà hàng của bạn sau đó nếu cần. Một khi mọi người thích đến công viên chơi mà bạn yêu cầu họ phải đến nhà hàng của bạn thì rõ là một sự bất tiện.

Điều đáng sợ nhất của bối cảnh truyền thông ngày hôm nay là nó bị phân mảnh. Một con người có thể tiếp xúc với cả chục phương tiện truyền thông mỗi ngày: xem tivi (cả chục kênh), báo, đọc báo mạng, forum, ra ngoài chơi, đi spa, lên thang máy… Và rất may khi facebook xuất hiện, nó lại là một kênh được ưu chuộng và người ta tiếp xúc với nó nhiều hơn bất cứ kênh truyền thông nào khác.

Tôi vẫn ủng hộ facebook nếu người ta vẫn còn lên đó mỗi ngày và dành nhiều thời gian cho nó. Nhưng quan trọng, Facebook-er vẫn là con người, và bạn thì vẫn rất cần một ý tưởng để có thể dành được sự chú ý của họ trên Facebook!

Nguồn Tôi Yêu Marketing