[PR] Khi việc xem quảng cáo là lựa chọn của người tiêu dùng

[PR] Khi việc xem quảng cáo là lựa chọn của người tiêu dùng

Khi đang theo dõi một thông tin trên internet, hay chương trình TV, bị quảng cáo chen ngang là điều không ai muốn nhưng phải chấp nhận. Tuy nhiên, ở nước ta vừa xuất hiện khái niệm mới: quảng cáo được xem theo chủ định của khách hàng thay vì xem vô thức như các kênh quảng cáo khác. Đó là nền tảng quảng cáo trên di động AdLatte - kết quả hợp tác giữa Gmark Corp của Việt Nam Appdisco Hàn Quốc. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Jeong Soohwan, nhà sáng lập Appdisco kiêm Giám đốc Điều hành dịch vụ AdLatte Việt Nam về mô hình sáng tạo này.

AdLatte

PV: Ông có thể giới thiệu về AdLatte?

Ông Jeong Soohwan: AdLatte là nền tảng quảng cáo trả thưởng trên di động (Reward – Based Mobile Advertising) số 1 Châu Á. AdLatte đã thay đổi khái niệm quảng cáo truyền thống bằng khái niệm mới là người dùng chủ động xem và được nhận thưởng từ việc thực hiện các tương tác với quảng cáo. Bạn biết đấy, con người sẽ nhớ nhất và thoải mái nhất với việc họ chủ định làm. AdLatte cung cấp dịch vụ theo cách tiếp cận này.

PV: Đây là một mô hình rất độc đáo nhưng khá mới ở Việt Nam, ông có thể mô tả AdLatte cung cấp những dịch vụ như thế nào cho các nhãn hàng?

Ông Jeong Soohwan: Thực ra mô hình này không chỉ mới đối với Việt Nam mà mới với hầu hết các nước vì sự dịch chuyển mạnh mẽ các hoạt động của người tiêu dùng lên chiếc điện thoại thông minh chỉ mới bắt đầu. Tính tới thời điểm hiện tại ở Việt Nam, chúng tôi là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung cấp dịch vụ theo mô hình này. AdLatte có các sản phẩm khác nhau, đáp ứng từng mục tiêu marketing riêng, tôi xin giới thiệu cụ thể để người quan tâm có thể hiểu rõ:

CPQ (cost per quiz): người dùng sẽ chủ động mở AdLatte xem video/hình ảnh về sản phẩm trên điện thoại, phần cuối quảng cáo là bản câu hỏi để họ trả lời về thông điệp quảng cáo, chỉ khi trả lời đúng nội dung nhà quảng cáo muốn hướng đến thì họ được nhận thưởng. Sản phẩm này phù hợp cho branding, giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mại.


CPD (cost per download) CPI (cost per install): CPD và CPI của AdLatte đã trở thành “hiện tượng” ở hiệu quả tăng lượt tải, phát triển người dùng các ứng dụng di động, mobile game, hay các ứng dụng tiện ích của các nhãn hàng. Người dùng cũng bắt đầu bằng việc xem video/hình ảnh về ứng dụng, trả lời câu hỏi tái khẳng định họ hiểu thông điệp của nhà quảng cáo và tải ứng dụng.


Sản phẩm CPA (cost per action), CPS (cost per survey) của AdLatte cũng chuẩn bị ra mắt. Việc xem quảng cáo CPA và CPS cũng diễn ra theo một mô hình nhất quán như trên. Điều đó tạo nên sự chú ý cao nhất. Cuối quảng cáo CPA và CPS là việc đăng ký thuê bao, đăng ký thành viên, mua hàng hay trả lời bản câu hỏi nghiên cứu thị trường.

Mời các bạn xem chi tiết các dịch vụ của AdLatte:

PV: Ông có cho rằng các nhãn hàng đều có thể sử dụng AdLatte và mô hình quảng cáo này sẽ bùng nổ?

Không phải nhãn hàng nào cũng phù hợp. Người dùng AdLatte là người sử dụng Smartphone, có thu nhập khá hoặc trong gia đình có thu nhập khá, chủ yếu là giới trẻ ở tuổi từ 13 đến 39.

Ông Jeong Soohwan: Không phải nhãn hàng nào cũng phù hợp. Người dùng AdLatte là người sử dụng Smartphone, có thu nhập khá hoặc trong gia đình có thu nhập khá, chủ yếu là giới trẻ ở tuổi từ 13 đến 39 (theo dữ liệu người dùng AdLatte Việt Nam). Những nhãn hàng phù hợp nhất để quảng cáo trên AdLatte là các sản phẩm, dịch vụ gắn với điện thoại di động và các sản phẩm nhằm vào độ tuổi này. Ví dụ: trong chiến dịch phát triển ứng dụng Live Access của Heineken Việt Nam, hơn 50% số người tải về từ AdLatte đã đăng ký và sử dụng ứng dụng này.

Còn về bùng nổ, thực chất là nó đã bùng nổ ở Hàn Quốc, AdLatte đã giúp Appdisco trở thành trở thành công ty IT có đốc độ phát triển nhanh nhất Hàn Quốc năm 2012 và điều đó đang xảy ra với AdLatte Việt Nam. Những người làm Marketing là những người sáng tạo, tư duy mở, sẵn sàng áp dụng những ý tưởng, mang lại hiệu quả khác biệt cho thương hiệu của mình. Tôi thấy rõ điều đó ở các marketer Việt Nam khi họ biết đến AdLatte.


PV: Có nhiều sản phẩm đã thành công nhờ quảng cáo trên AdLatte chưa?

Ông Jeong Soohwan: Chương trình marketing trên AdLatte thành công thì rất nhiều, nhưng nói sản phẩm thành công nhờ AdLatte thì chưa thực sự đúng. Không có công cụ quảng cáo nào có thể biến một sản phẩm kém thành một sản phẩm tốt. Việc đó được quyết định bởi bản thân sản phẩm. Tuy nhiên, một sản phẩm tốt mà ít người biết hoặc có chiến lược marketing sai thì cũng không thành công.

AdLatte có sứ mệnh là thực hiện các mục tiêu Mobile Marketing của khách hàng một cách tốt nhất chứ không nhằm nỗ lực đưa sản phẩm chưa phù hợp với thị trường thành một sản phẩm thành công vì điều đó là duy ý chí, hoang đường.

Biết khách của mình là ai, họ dùng di động như thế nào và hiểu rõ mục tiêu quảng cáo của mình trước khi chọn mô hình quảng cáo. Khách hàng của chúng tôi cũng sẽ được tư vấn về các nội dung này để có quyết định hiệu quả nhất.

Xin nói thêm, biết được một sản phẩm không phù hợp với thị trường cũng có ý nghĩa rất lớn với người làm kinh doanh. AdLatte có thể giúp các doanh nghiệp có câu trả lời cho vấn đề này một cách nhanh chóng.

Mời bạn xem slide giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển của Quảng cáo Di động tại Việt Nam và nền tảng AdLatte:

PV: Ông có lời khuyên nào cho các nhà làm marketing khi chọn kênh quảng cáo trên di động?

Ông Jeong Soohwan: Biết khách của mình là ai, họ dùng di động như thế nào và hiểu rõ mục tiêu quảng cáo của mình trước khi chọn mô hình quảng cáo. Khách hàng của chúng tôi cũng sẽ được tư vấn về các nội dung này để có quyết định hiệu quả nhất. Nếu không phù hợp với AdLatte chúng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ với khách hàng như vậy.

PV: Xin cảm ơn ông.

Brands Vietnam