Google: 17 triệu người Việt Nam đang dùng smartphone

Google vừa công bố số liệu khảo sát về hành vi người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ở Việt Nam, theo đó hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi vì thế doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi theo.

Các chuyên gia của Google trong buổi gặp gỡ với báo giới tại TPHCM ngày 13/8, cho rằng smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và hiện tại đang diễn ra một "cuộc cách mạng smartphone".

Theo khảo sát của Google, số người dùng smartphone đã chiếm đến 20% dân số của Việt Nam ở thời điểm khảo sát, tức quí I năm nay.

Nghiên cứu của Google cho thấy 70% số người được hỏi trả lời họ sử dụng smartphone để truy cập Internet, 50% sẽ không bao giờ rời khỏi nhà mà không có smartphone trong tay.

Điều này cho thấy nếu các doanh nghiệp biết các sử dụng smartphone thành một phần cốt lõi trong chiến lược của mình thì sẽ kết nối và tiếp cận được với người tiêu dùng mới.

Simon Kahn, Tổng giám đốc Marketing Google châu Á Thái Bình Dương (Chief Marketing Officer, Asia Pacific) cho biết smartphone đã thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Người dùng smartphone thường tìm kiếm tin tức, xem video, tải ứng dụng hay vào các mạng xã hội và số lượng này đang ngày một tăng cao.

Theo khảo sát của Google, có đến 92% người dùng smartphone có thể làm nhiều việc cùng lúc, trong đó 64% trả lời họ vừa dùng điện thoại vừa nghe nhạc.

Điều này giúp cho doanh nghiệp, nếu biết cách tiếp cận, mở rộng chiến lược quảng cáo để tận dụng điện thoại di động và phát triển các chiến dịch truyền thông đa phương tiện để tiếp cận đến người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Smartphone, vì thế cũng là một công cụ hỗ trợ mua sắm hữu hiệu của người tiêu dùng khi trong khảo sát, 60% số người được hỏi trả lời họ dùng smartphone để mua sản phẩm.

Thị trường này, vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa giao diện website của mình trên nền tảng di động.

Việc quảng cáo trên điện thoại di động cũng rất có tiềm năng khi hiện có 97% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin trên điện thoại, trong đó 97% dựa trên thông tin tìm được để quyết định thực hiện một điều gì đấy (take action), như mua sản phẩm hay liên lạc trực tiếp với doanh nghiệp.

Thông thường, ở các nhãn hàng lớn, các chiến dịch quảng cáo thường không tách rời nhau mà được gắn kết với nhau, và chiếc điện thoại trở thành một nhân tố kết nối bỗ trợ cho các kênh khác.

Nói cách khác, smartphone đã trở thành một cổng thông tin đa nhiệm (multi activity portal).

Kết quả khảo sát cho thấy tìm kiếm thông tin địa phương là một hoạt động phổ biến trên smartphone, trong đó 80% trả lời tìm kiếm ít nhất 1 lần trong tuần và 47% tìm kiếm hàng ngày.

Sau khi tìm kiếm thông tin, họ ra quyết định. Có đến 60% kết nối với doanh nghiệp, 74% đến thăm, 47% chia sẻ với người khác và 54% thực hiện giao dịch mua hàng.

Một điều đáng chú ý là việc tìm hiểu thông tin trên phương tiện này dẫn đến hành động mua sắm qua các kênh khác. 63% cho biết họ mua hàng qua mạng và 71% đến mua trực tiếp tại cửa hàng.

Smartphone được coi là một phương tiện kết nối các kênh quảng cáo truyền thống, giúp các nhà sản xuất kết nối được khách hàng qua việc sử dụng các công nghệ quảng cáo như localtion based, augemented, tương tác… và có đến 95% người dùng smartphone chú ý đến quảng cáo.

Con số này khá khác so với số liệu mà Kantar Media Việt Nam công bố mới đây, trong đó cho thấy quảng cáo trên điện thoại di động đội sổ trong danh sách các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông về mức độ được ưa thích.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Kantar Media là về quảng cáo trên điện thoại nói chung, trong đó có điện thoại tính năng, còn khảo sát của Google là riêng về smartphone.

Hiện tại, vẫn còn rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam quảng cáo trên phương tiện này trong khi, theo ông Kahn, ở các thị trường phát triển, ngân sách quảng cáo trên smartphone đã ở mức 20%.

Bản báo cáo này là một phần của chương trình nghiên cứu smartphone toàn cầu được thực hiện trên 48 quốc gia vào quí I/ 2013.

Ở Việt Nam, Google hợp tác với Ipsos Media CT phỏng vấn trên 1.000 người sử dụng Internet từ độ tuổi 18 đến 64, những người đang sử dụng smartphone để truy cập Internet.

Nguồn Dùng hàng Việt