[Nhật ký sáng tạo] Đặc quyền

Rất nhiều người hỏi với tôi rằng “bạn có dự định ngắn bó lâu dài với ngành quảng cáo hay muốn chuyển sang làm việc cho client”. Câu trả lời của tôi luôn là vẫn muốn làm việc trong ngành quảng cáo mà cụ thể hơn là cho các agency quảng cáo.

Có rất nhiều lý do chính đáng để người ta không muốn làm cho agency. Và cũng có rất nhiều lý do hay ho khác để người ta tiếp tục làm và gắn bó với agency. Bạn luôn sống và làm việc trong một môi trường thoải mái, sáng tạo. Bạn được làm việc trong một cơ chế gọn nhẹ, ít giấy tờ, phòng ban. Riêng với tôi, cái thú vị nhất khi làm cho agency quảng cáo chính là bạn được làm với nhiều khách hàng khác nhau, có kiến thức về nhiều sản phẩm và ngành hàng khác nhau, hiểu về nhiều loại người tiêu dùng khác nhau, giải quyết nhiều vấn đề thương hiệu khác nhau.

Cho đến bây giờ, cái may mắn của tôi chính là được làm và thử thách trong một danh sách rất đa dạng các thương hiệu và khách hàng. Từ Nhật, Tây, Tàu, Việt. Cho đến xe máy, xe hơi, sữa bột, mạng di động, bánh, mì ăn liền, ngân hàng, dầu gội cho nam và cả bao cao su. Từ những thương hiệu lớn muốn bành trướng, thương hiệu tiềm năng cho đến những thương hiệu nhỏ không tìm thấy lối ra. Từ những dự án quảng cáo truyền thống cho đến một dự án tiếp thị tích hợp đồ sộ. Từ làm sự kiện cho đến digital, từ thiện. Từ giới trẻ, giới văn phòng, bà mẹ, trẻ em, dân chơi…


Được làm như vậy, bạn sẽ thấy rằng thế giới này thật đa dạng, người tiêu dùng thật phong phú và những vấn đề của thương hiệu thì chẳng ai giống ai. Bạn luôn phải tự thử thách chính mình, thích nghi với chính mình và luôn phải học hỏi, tìm hiểu cái mới.

Trong cùng một ngày, vào buổi sáng, bạn phải tìm hiểu xem những người thành đạt, lớn tuổi đang phải đối mặt với vấn đề gì trong cuộc sống khi bạn làm cho một sản phẩm sữa bổ xung cho người lớn tuổi. Sang đến buổi chiều, bạn phải tìm xem đàn ông từ 24-28 tuổi thích gì, đi đâu, làm gì… cho sản phẩm làm đẹp của nam. Không ai giống ai. Không có một mô hình chuẩn nào có thể áp dụng và giải quyết cho những vấn đề đó.

Trong cùng một ngày, vào buổi sáng bạn phải giải quyết vấn đề cho một thương hiệu mạng di động muốn tung ra dịch vụ mới vốn không mới trên thị trường. Vào buổi chiều, bạn lại tìm ra cách thức thay đổi nhận thức của mọi người về việc dùng thẻ tín dụng. Và có thể vào buổi tối, bạn là phải tìm ra ý tưởng định vị cho một dòng sản phẩm cao cấp nào đó.

Trong cùng một ngày, vào buổi sáng bạn nghe về một kịch bản quảng cáo tivi của dầu gội, thì vào buổi chiều sẽ là những ý tưởng để làm brand activation cho xe hơi và buổi tối là các ý tưởng thiết kế bao bì của sữa bột.

Và tôi gọi đó chính là đặt quyền của một người làm quảng cáo!

Nguồn Tôi Yêu Marketing