Habeco và giá trị truyền thống

Với định hướng trở thành một TCty vững mạnh và dẫn đầu về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại VN và Châu Á, TCty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã và đang khai thác thành công, phát huy giá trị truyền thống trên từng sản phẩm của mình.

Tiền thân của Habeco ngày nay là nhà máy bia Hommel thành lập từ năm 1890. Sau nhiều thay đổi cùng lịch sử đất nước, năm 1957, nhà máy bia Hommel được Chính phủ tiếp quản và đổi tên thành nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, chai bia đầu tiên của nhà máy bia Hà Nội mang nhãn hiệu bia Trúc Bạch ra đời do chính các công nhân lành nghề của nhà máy sản xuất dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia bia đến từ Tiệp Khắc.


Khai thác giá trị truyền thống

Với bí quyết ưu việt trong cách thức nấu bia và lên men truyền thống dài ngày, cùng nguyên liệu sản xuất chính như đại mạch, hoa bia được lựa chọn và nhập khẩu từ các vùng cung ứng nguyên liệu tốt nhất trên thế giới, các sản phẩm bia Hà Nội có hương vị đặc trưng, thơm ngon, đậm đà và êm dịu đã và đang chinh phục nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước. Với mục tiêu bổ sung thêm một thành viên cao cấp trong chuỗi sản phẩm của mình, Habeco đã chọn cách phục dựng thương hiệu truyền thống, và nghiên cứu cho tái xuất ngoạn mục nhãn hiệu “bia Trúc Bạch” dành cho những người muốn thưởng thức một đồ uống văn hóa của người Việt. Sản phẩm đưa ra thị trường đúng dịp chào mừng 1.000 năm Thăng Long. Trong 3 năm vừa qua bia Trúc Bạch đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng ở phân khúc cao rất được ưa chuộng. Habeco đang tiếp tục xây dựng kênh phân phối, chính sách marketing tiếp thị đẩy mạnh tăng thị phần bia Trúc Bạch.

Trong phân khúc trung và cao cấp, sản lượng tiêu thụ của các loại bia Hà Nội tiếp tục tăng trưởng và chiếm ưu thế trên thị trường. Các sản phẩm của Habeco hiện được phân phối rộng khắp trên thị trường nội địa và xuất khẩu sang Đài Loan, Hàn Quốc, Anh, Đức, Hà Lan, Mỹ, Australia và nhiều quốc gia khác trên khắp các châu lục.

Chiến lược phát triển các danh mục nhãn hiệu

Ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng giám đốc TCty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho biết: Ngành bia hiện nay chứng kiến những thương vụ mua bán sáp nhập, chủ yếu từ nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia thị trường VN trên 20 năm, như hãng bia Carlsberg của Đan Mạch sau khi đã thâu tóm hoàn toàn bia Huế. Đặc biệt, chính sách mở cửa sau khi gia nhập WTO khiến nhiều hãng bia ngoại thâm nhập thị trường VN. Điều này tạo ra một thị trường cạnh tranh về thị phần bia sẽ khốc liệt hơn. Tuy nhiên, Habeco tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong hoạt động kinh doanh, hình thành văn hóa kinh doanh mới sáng tạo và đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng và người tiêu dùng. Đồng thời chúng tôi xây dựng hệ thống phân phối phát triển thị trường, các chi nhánh để đưa bia tới người tiêu dùng tại các địa phương, ông Linh cho biết.

Với định hướng trở thành một TCty vững mạnh và dẫn đầu về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại VN và Châu Á, Habeco tiếp tục nghiên cứu và phát triển các danh mục nhãn hiệu chiến lược với các giá trị gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Habeco tiếp tục đầu tư công tác thị trường và trong giai đoạn tới phải có chính sách để giữ vững lợi thế hiện nay đã có. Trong giai đoạn này, Habeco đang nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm trong lĩnh vực đồ uống, để đưa ra thị trường các sản phẩm nước uống có chất lượng cao theo xu hướng tiêu dùng hiện đại.


Trách nhiệm xã hội hướng về cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động phát triển kinh doanh, với phương châm “Uy tín với khách hàng là nền tảng của sự thịnh vượng”, Habeco trong những năm qua đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội của DN. Tính đến nay, tập thể cán bộ công nhân viên Habeco đã cùng đóng góp xây dựng được 24 ngôi nhà tình nghĩa; phụng dưỡng 23 bà mẹ VN Anh hùng; ủng hộ quần áo, gạo cho người nghèo và gia đình chính sách; công đoàn vận động công nhân lao động tham gia đóng góp ủng hộ trên 20 tỉ đồng vào các quỹ, làm từ thiện xã hội trong 10 năm qua (2003-2013).

Hàng năm, Habeco đều trích quỹ an sinh xã hội để ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội 3,5 tỉ đồng, đăng ký tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” từ 4-5 tỉ đồng… cùng nhiều hoạt động xã hội thiết thực khác.

Những cột mốc đáng nhớ

* Ngày 15/8/2013, TCty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Bia Hà Nội và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng Habeco vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, duy trì ổn định và phát triển.

* Habeco đang hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con, với 23 Cty con liên kết trên cả nước. Khai thác có hiệu quả các nhà máy mới để tăng sản lượng, sản phẩm, phát triển thị trường theo bề rộng bằng cách đưa sản phẩm phục vụ các địa bàn có thu nhập trung bình, các tỉnh miền Bắc, Trung, Nam,… và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và trên thế giới.

* Năm 2010, Habeco hoàn thành và đưa vào hoạt động nhà bia Hà Nội - Mê Linh. Đây là nhà máy có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất sản xuất đạt 200 triệu lít bia/năm. Đồng thời, Ban lãnh đạo đã đưa ra chiến lược dài hơi tại cơ sở sản xuất địa phương, đổi mới đầu tư công nghệ, lắp đặt dây chuyền đồng bộ hiện đại ngang tầm quốc tế. Đến nay đã hoàn vốn.

* Các sản phẩm chủ lực của Habeco là bia chai Trúc Bạch 330 ml, bia chai HaNoi Premium 330 ml, bia lon Hà Nội 330 ml, bia chai Hà Nội 450 ml và bia hơi Hà Nội. Tốc độ tăng trưởng và những mục tiêu kế hoạch đề ra như trong giai đoạn 2008-2012, tổng sản lượng tiêu thụ của Habeco đạt hơn 600 triệu lít/năm, tăng 18%/năm, doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính tăng 25,38%, nộp ngân sách nhà nước tăng 13,6%/năm.

* Với tiềm năng phát triển lớn, Habeco cũng rất chú trọng đến công tác sản xuất bia Hà Nội tại Cty con, các sản phẩm đều có đánh giá cảm quan để đảm bảo chất lượng hương vị thống nhất trong cùng hệ thống, luôn giám sát chặt chẽ về quy trình công nghệ, vệ sinh công nghiệp… nhằm đảm bảo được các thông số kỹ thuật và đạt chất lượng tốt nhất. Việc tuân thủ các quy định về VSATTP được kiểm tra ngay từ khâu nhập nguyên liệu cũng như kiểm soát chất lượng nguồn nước, hệ thống đóng gói sản phẩm.

* Habeco cũng thường xuyên duy trì hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000; ISO 14000 và HACCP trong sản xuất thực phẩm, cải tiến công nghệ và kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào để bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi sản xuất hoàn thành công đoạn cuối cùng, sản phẩm đều kiểm tra mẫu và phải có quyết định của Habeco mới được xuất xưởng. Chính vì vậy Habeco duy trì được khách hàng và tốc độ tăng trưởng sản lượng 18%/năm trong 5 năm (2008 – 2012).

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp