[Nhật ký sáng tạo] Chối từ

Trong buổi phỏng vấn, bác Giám đốc sáng tạo người Philipin hỏi:

Can you handle rejections?

Câu hỏi ấy đã kéo tôi về với rất nhiều bi kịch sáng tạo trong quá khứ. Ừ nhỉ, đời làm copywriter là chuỗi ngày đương đầu với sự chối từ.

Những dự án present gần 20 chục vòng, ý tưởng vẫn rớt đài lộp độp kèm vài lời hăm he sẽ đổi agency khác từ các marketer. Những lần biết bao ý tưởng ấp ủ cả đêm không ngủ bị sếp gạt đi không thương không tiếc. Đôi khi sự chối từ là những lời hoa mỹ. Đôi khi khốn nạn thay chỉ là một cái nhếch mép hay cái ngáp dài.


Một lần nhiều sầu quá, toàn bộ ý tưởng bị chém sạch trên bàn họp. Cảm giác mình là copywriter tệ nhất quả đất. Một người anh lôi ra cà phê, nói những lời nhớ mãi đến nay:

Đôi khi phải mất tình yêu vài bận, tiếp tục đi, thì mới tìm được tình yêu đúng dành cho mình. Ý tưởng cũng vậy, dẫu thế nào cũng phải tiếp tục, đó không phải là lỗi của một mình em, đó là một phần công việc. Cứ xem như “đi về nơi bắt đầu” thôi, rất nhiều lần từ đó mà ra idea hay, em không biết được nếu không đi tiếp. Đó là cách cuộc sống này chạy. Đó là vẻ đẹp của sự banh chành.

Tôi đã từng chứng kiến tận mắt những vụ án đập bàn, ném ly, xé hợp đồng, trở thành huyền thoại của cả công ty. Do cái tôi bị trọng thương. Nhưng sau đó, bản brief vẫn trên bàn, dự án vẫn tiến bước, không có bạn thì sẽ có người khác, bằng mọi giá mọi thứ phải hoàn thành. Và nó sẽ hoàn thành, dẫu có ý tưởng “tuyệt vời” của bạn hay không.

Nguồn Tôi Yêu Marketing