Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm vì cộng đồng

50% người tiêu dùng được khảo sát sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp có chương trình phục vụ cộng đồng, tăng 5 điểm so với năm 2011 (45%), theo báo cáo mới đây của Nielsen, công ty chuyên phân tích và đánh giá thông tin về hành vi xem và mua sắm của người tiêu dùng.

Nhìn chung, tỉ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với cộng đồng tăng 74% ở các quốc gia Nielsen khảo sát.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tác động xã hội

Khảo sát toàn cầu của Nielsen về trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp với hơn 29.000 người trả lời trực tuyến trên 58 quốc gia. Tỉ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tăng không phân biệt giới tính và độ tuổi, với hầu hết những người dưới 30 tuổi trả lời rằng họ sẽ trả thêm cho sản phẩm và dịch vụ của các công ty vì cộng đồng. Trong số người tiêu dùng thuộc độ tuổi 40- 44, 50% người trả lời rằng họ đồng ý chi trả thêm, tăng so với 38% của 2 năm trước

“Trong khi các chương trình marketing được ủng hộ mạnh mẽ từ những người tiêu dùng thuộc độ tuổi trẻ thì một sự thay đổi nhanh chóng trong niềm tin của tầng lớp trung niên sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thương hiệu,” theo ông Nic Covey, Phó Chủ tịch Nielsen về khối Trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp. “Ngày nay, quảng bá thương hiệu có thể tập trung truyền tải thông điệp đến cả người tiểu dùng trẻ tuổi lẫn lớn tuổi”.

Khác biệt tại các khu vực

Theo khảo sát của Nielsen, hơn 2/3 số người tại Philippines, Thái Lan, Indonesia - và 3/4 số người tại Ấn Độ - trả lời rằng họ sẽ chi trả thêm cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp vì cộng đồng, đồng thời, những người trả lời đến từ châu Âu cũng nói rằng họ sẽ chi trả thêm ít nhất là 36%. Con số này tại Việt Nam là 64%, không thay đổi so với năm trước.

“Ở một số quốc gia, thái độ hoài nghi đối với trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp tăng cao, các marketer đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn, “ theo ông Covey. “Tại các thị trường đó, những chương trình vì cộng động phải được xác thực rõ ràng trong mục tiêu, tầm nhìn và giá trị của một doanh nghiệp.”

Sẵn sàng chi trả và việc thực sự chi trả của người tiêu dùng

Khảo sát của Nielsen cho thấy 43% người trả lời trên toàn cầu khẳng định họ thực sự đã chi trả nhiều hơn cho sản phẩm và dịch vụ của các công ty có những chương trình phục vụ cộng đồng (chỉ ít hơn 7% so với số người chỉ trả lời đơn giản rằng sẽ sẵn sàng chi trả). Người tiêu dùng khu vực châu Á –Thái Bình Dương đa phần đều nói rằng sẽ chi trả nhiều hơn cho sản phẩm và dịch vụ của các công ty vì cộng đồng. (Thái Lan, 66%; Philippines, 64%; Indonesia, 56%, Việt Nam, 61%).

Một số thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cao, nhưng thực tế cho thấy tỷ lệ thực sự đã chi trả thêm thấp hơn nhiều, theo ông Covey, “Mỗi thị trường cần có một chiến dịch marketing riêng biệt.” Điển hình như tại Slovakia, 50% người trả lời cho biết họ sẽ sẵn sàng chi trả thêm, nhưng chỉ 22% người trả lời rằng họ thực sự đã chi trả thêm. Tượng tự tại Bulgaria (53% sẵn sàng, nhưng chỉ 31% đã chi trả), Peru (62% sẵn sàng, 42% đã chi trả), và Hong Kong (52% sẵn sàng, 32% đã chi trả)

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư