CEO của WPP hoài nghi về vụ sát nhập giữa Omnicom và Publicis

CEO của WPP hoài nghi về vụ sát nhập giữa Omnicom và Publicis

Bằng việc đặt một câu hỏi lớn về những gì mà các cổ đông sẽ nhận được, Ngài Martin Sorrell, CEO của WPP, vừa dội một gáo nước lạnh vào cuộc "sát nhập bình đẳng" (merger of equals) mới được xác nhận vào đầu tuần này của hai đối thủ cạnh tranh: Omnicom và Publicis.

Phát biểu trong chương trình "Today' programme" trên đài BBC, Sorrell hoài nghi về những giá trị mà các cổ đông của Omnicom sẽ nhận được, với việc họ sẽ chỉ sở hữu 50% giá trị tài sản trong số 22.7 tỷ USD doanh thu của công ty hợp nhất, dựa theo quy mô của hai công ty.

Giám đốc của WPP nói:

"Tôi hoàn toàn không hiểu tại sao cổ đông của Omnicom lại đồng ý với một vụ sát nhập không mang lại nhiều lợi nhuận như vậy. Omnicom là một tập đoàn lớn hơn nhưng tất cả những gì họ có được chỉ là một nửa của công ty mới. Có vẻ như tập đoàn mới sẽ có một cái tên tiếng Pháp, giá thị trường công bố tại Amsterdam, có trụ sở tại Pháp và chủ tịch của tập đoàn cũng sẽ là người Pháp. Đây là một vụ mua bán tuyệt vời đối với Maurice Lévy, CEO của Publicis, và xin được ngả mũ trước Maurice, theo như cách nói của người Pháp."

Sorrell cũng miêu tả vụ sát nhập này là một "bước đi táo bạo, bất ngờ và rất dũng cảm", đồng thời cũng cảnh báo một sự không hài lòng đến từ các khách hàng, những người vẫn chưa nhận được sự tư vấn trọn vẹn nào trước thông báo.

"Thông báo này được quyết định một cách nhanh chóng trong cuối tuần vừa rồi, và tôi nghĩ họ đã thất bại trong việc thực sự kết nối với các client và giải thích những gì đã xảy ra. Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều thông tin về việc các khách hàng không được tư vấn đầy đủ, đồng thời những tiền lệ xảy ra trong ngành công nghiệp quảng cáo này cũng không có kết quả tốt đẹp như mong muốn." - Ngài Sorrell nói.

Ông cũng bổ sung về việc thương vụ này hoàn toàn không nằm trong các chiến lược ban đầu của cả hai công ty, và miêu tả cơ chế có tới hai CEO trong tập đoàn mới là "lộn xộn".

Ông cũng bổ sung về việc thương vụ này hoàn toàn không nằm trong các chiến lược ban đầu của cả hai agency, và miêu tả cơ chế có tới hai CEO trong tập đoàn mới là "lộn xộn", với Levy và vị giám đốc bên phía Omnicom - John Wren cùng lãnh đạo trong 30 tháng đầu.

Sorrell cho rằng điều này không phù hợp với chiến thuật của Publicis vì nó không giúp mở rộng những thị trưởng tiềm năng hãy giúp phát triển mảng digital marketing của hãng.

"Omnicom đã luôn nói rằng họ không muốn liên quan đến cuộc chơi của các công ty digital hay các thị trường phát triển nhanh mà Publicis đang theo đuổi, tuy nhiên giờ thì họ đã nhảy vào thông qua vụ sát nhập này."

"Có rất nhiều rủi ro không lường trước được và nhiều vấn đề về văn hoá - cuộc sát nhập của hai tập đoàn lớn tương đương nhau gần đây nhất mà chúng ta biết là của Daimier-Chrysler nhưng đã không hoạt động thành công. Cấu trúc Co-CEO (hai CEO cùng lãnh đạo) thường không có kết quả và rất khó để thực hiện."

Tập đoàn mới sẽ cướp mất vị trí dẫn đầu của WPP trong ngành quảng cáo và dịch vụ marketing, tuy nhiên Sorrell cũng cho rằng khu vực duy nhất có thể tạo ra sự khác biệt thực sự là ở Hoa Kỳ.

Ông cũng bổ sung thêm rằng codename (biệt hiệu) cho vụ sát nhập này là "màu tím" đối với Publicis và "màu cam" với Omnicom, đồng thời nói rằng "Nếu bạn tìm trên Google sự kết hợp màu sắc này, bạn sẽ có được một sắc màu nâu hoặc màu ghi - và tôi không biết đây liệu có phải là một dự báo tương lai cho những gì sẽ xảy ra đối với hai công ty này."

Brands Vietnam