[Nhật ký sáng tạo] Thử lửa

Dạo này gặp nhiều 9X giỏi khủng khiếp. Trẻ, đẹp, hiểu, biết và đầy hoang dại. Dĩ nhiên cách nghĩ và viết của các bé còn hơi non nhưng ngẫm lại bằng tuổi ấy, TYM không được như vậy. Cái các bạn còn thiếu, là một môi trường làm quảng cáo địa ngục.


Để hoá rồng.

Các bạn nói ban đầu mới ra trường, chỉ muốn làm nhè nhẹ ở những công ty Việt Nam, để “quen dần” rồi sau đó mới “nâng cấp” lên các tập đoàn đa quốc gia, vì như thế mới trụ nổi áp lực kinh hoàng ở đó.

TYM nghĩ có gì đó hơi ngược, nên mới ngồi viết bài này.

Chỉ trong bão táp, bạn mới được rèn và mài dũa để sắc bén hơn. Một lần phạm sai lầm trên storyboard, sếp của TYM, một anh người Brazil tính nóng hơn nham thạch đã “sạc” cho một trận, sau đó tới bàn… xin lỗi:

Sorry for what I just said in the meeting room but you’re still young and junior, so I need to put you in a right mindset.

Rất nhiều bạn trẻ khi nghe đến áp lực ở các công ty global là co vòi hoảng sợ, e mình không đảm nổi. Nhưng sự thật trong thời điểm mới ra trường, bạn phải được học ngay những lề lối cơ bản, tiếp xúc với những cao thủ và các bản brief lớn từ các nhãn hàng tầm cỡ. Tất cả những điều đó không có trong các công ty nhỏ với các nhãn hàng xí muội cà na. Xin lỗi, sự thật mích lòng nhưng đó là sự thật. Không vượt qua các cao đỉnh ấy, làm sao lên tay lên chân, làm sao vượt qua được giới hạn sáng tạo của chính mình?

Đừng chờ đến khi giỏi, vì TYM đã từng chứng kiến rất nhiều ca làm ở công ty nhỏ suốt 3 năm, bước vào công ty lớn thì toàn bộ mớ kinh nghiệm đó cũng hoá con số không. Anh (Chị) đó thậm chí bắt việc không kịp một bạn junior đã làm mới chỉ 6 tháng! Cái chuẩn mực sáng tạo quá thấp và dễ dãi từ cả agency và khách hàng đã hình thành cái khung suy nghĩ lè tè và cách làm việc không chuyên nghiệp. Lâu ngày thành thói, không sửa nổi mà thời gian thì cứ khắc nghiệt trôi qua.

TYM thường thấy các anh chị khá lớn tuổi, đã có gia đình, bước vào công ty global được vài tuần là văng ra ngay:

Lúc trước chị không thích làm quảng cáo chút nào, ngày ngày kiếm cơm thôi. Từ khi vào đây chị mới thấy thích quảng cáo. Nhưng việc nặng quá, chị còn phải lo gia đình, chồng con nữa em ơi! Cứ đi làm khuya rồi làm cuối tuần hoài, chị đu theo tụi em không nổi!


Vì lẽ đó, đi đâu gặp các bạn trẻ mới vào ngành, do chưa có cơ duyên bước vào những môi trường lớn, TYM cũng ráng động viên và giúp được bi nhiêu hay bi nhiêu. Chỉ cần thực sự có tố chất và đam mê, bạn sẽ bước vào được môi trường xứng đáng. Bản thân TYM cũng phải thất nghiệp 6 tháng trời ngay khi nhận bằng tốt nghiệp. Tiền in CV và portfolio để nộp vào các công ty lớn gần cả triệu bạc mà vẫn không có nơi nào gọi đi phỏng vấn. Mãi đến tháng thứ 7 thì mới gặp may mắn, vì đã tự cam kết với bản thân:

Nguồn Tôi Yêu Marketing