Masan thay áo nới thị phần

Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (MSN, Masan Group) đã có quyết định điều chuyển Tổng Giám đốc MSN về vị trí Chủ tịch Masan Consumer Holdings - một thành viên mới ra đời của MSN và Phó Chủ tịch của Masan Resources.

Việc thay đổi vị trí của trụ cột Madhur cho thấy Masan đang có những bước thay đổi chiến lược quan trọng. Đồng thời, sự xuất hiện của Masan Consumer Holdings vào thời điểm này cũng tỏ rõ mong muốn thay áo của Masan, khi chiếc áo Masan Consumer đang chật chội.

Nước cờ Masan Consumer Holdings

Masan Consumer (MC) từng là quân cờ chính của Masan Group. Hàng loạt thành tích ấn tượng của Masan trước đây hầu hết đều mang dấu ấn của MC.

Nhưng hiện giờ đã đến lúc thay đổi cho chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn mà Masan đang tập trung. MC vẫn là quân cờ cốt yếu nhưng cần được tổ chức lại cho chuyên nghiệp hơn. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch MSN, cho biết: “Chúng tôi phải tiếp tục cải thiện nền tảng hoạt động của mình để đón làn sóng tăng trưởng tiếp theo”. Vì vậy, Masan Group quyết định đưa MC thành Masan Consumer Holdings (MCH) với 2 đơn vị là MC (mới) và Masan Cosumer Ventures (MCV).

Nếu như MC vẫn trung thành với mảng cốt lõi thực phẩm và đồ uống, ở hướng kia, MCV có vẻ sẵn sàng mạo hiểm giống như nó được định danh (ventures). Ông Quang cho biết danh mục cốt lõi của MC sẽ bao gồm nước mắm, nước tương, mì ăn liền, cà phê, nước khoáng đóng chai. Ở trục còn lại, MCV sẽ nắm giữ tài sản ban đầu là 51% cổ phần trong Masan Agriculture (công ty thuộc Masan, nắm 40% Proconco) và 100% cổ phần trong Masan Beer (qua vụ mua Công ty Bia Phú Yên mới đây).

Theo kế hoạch này, ông Madhur Maini, Tổng Giám đốc Điều hành của Masan Group trong 5 năm vừa qua, sẽ đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của MCH và Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Masan Resources đồng thời là thành viên Hội đồng Quản trị của Masan Group. Ông Madhur sẽ chỉ đạo việc thành lập và phát triển của MCH với tầm nhìn là xây dựng nền tảng ngành hàng tiêu dùng sâu và rộng hơn.

Việc trụ cột Madhur chuyển sang MCH và chuyên trách nơi đây khiến các cổ đông lo ngại MSN thiếu người kiến thiết nên những thương vụ về tài chính hoành tráng như trước nữa. Tuy nhiên, e ngại này sớm được dập tắt khi ông Quang tiếp nhận tạm thời vị trí Tổng Giám đốc Điều hành của Masan Group. Ông Quang cũng sẽ được hỗ trợ thông qua việc bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc Điều hành mới là ông Trương Công Thắng và ông Michael Hưng Nguyễn.

Hai vị lãnh đạo cấp cao này cũng từng đạt được những thành tích vượt bậc. Ông Thắng hiện là Tổng Giám đốc Điều hành Masan Consumer. Ông đã xây dựng nên nền tảng vững chắc và giúp Masan Consumer dẫn đầu về ngành hàng tiêu dùng. Ông Michael là lãnh đạo bộ phận Phát triển Kinh doanh của Masan Group. Các con số tăng trưởng ấn tượng về hoạt động kinh doanh của Masan Group ắt hẳn đều có công của ông. Ngoài ra, ông Nguyễn Thiều Nam, người trực tiếp phụ trách phát triển dự án mỏ Núi Pháo, sẽ là đồng Phó Tổng Giám đốc Điều hành.

Tham vọng tăng trưởng từ 2 trục

Tên tuổi Masan trong một giai đoạn dài được chú ý bởi các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) doanh nghiệp hàng tiêu dùng và những lần hút vốn quốc tế đình đám. Nhưng bây giờ, có vẻ Masan đang muốn nhiều hơn như vậy. Việc thay đổi vị trí trụ cột Madhur tỏ rõ điều đó.

Gọi là trụ cột bởi tên tuổi ông Madhur vốn gắn liền với các thương vụ đình đám của Masan. Trong nhiệm kỳ 5 năm qua tại Masan Group, Madhur đã giúp Masan huy động được hơn 1,5 tỉ USD từ thị trường vốn quốc tế. Cả những thương vụ mua lại các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và nông nghiệp. Tất cả những thành tích trên đều dựa vào kinh nghiệm của một dân tài chính với hơn 14 năm làm việc trong các định chế tài chính quốc tế.

Nguyễn Đăng Quang là Chủ tịch của Masan hơn 10 năm qua từ khi thành lập, nay ông tiếp nhận thêm vai trò Giám đốc Điều hành của Tập đoàn.

Madhur được giao trọng trách điều hành Masan Consumer Holdings thể hiện tham vọng lớn hơn của Masan: tăng trưởng từ 2 phía. Masan vẫn muốn tăng trưởng qua M&A và mở rộng sang các ngành khác liên quan đến lĩnh vực tiêu dùng. Masan Consumer Ventures sẽ tiếp tục bước tiếp con đường M&A. Theo một vị Giám đốc Tư vấn Doanh nghiệp, đối tượng của thành viên mới này có thể là các doanh nghiệp liên quan tới tiêu dùng để hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm từ trang trại tới bàn ăn mà Masan đang theo đuổi.

Trong hệ thống, Masan dù đứng đầu một số lĩnh vực nhưng nhìn chung vẫn chưa hoàn thiện chuỗi giá trị này. Từ trang trại, Masan có Proconco đại diện cho chuỗi cung cấp thức ăn nhưng chưa có con giống. Vùng cung cấp nguyên liệu, nuôi và chế biến hiện cũng còn thiếu. Các sản phẩm trên bàn ăn cũng mới chỉ có mì gói, gia vị (nước tương, nước mắm), cà phê, nước khoáng và bia. Sắp tới, chắc hẳn danh mục sẽ được bổ sung và là mục tiêu của đơn vị Ventures này. “Gạo là một lĩnh vực hấp dẫn nhưng y tế cũng tiềm năng không kém”, vị Giám đốc trên nhận xét.

Không thể phủ nhận rằng Masan đã có sự tính toán chu đáo cho quá trình M&A, bằng sự chuẩn bị nguồn vốn dồi dào huy động được. Nhưng tăng trưởng xuyên suốt bằng M&A không phải là một giải pháp hoàn hảo. Vì thế, bên cạnh dòng tiền huy động được, Masan còn nhắm đến một mũi nhọn tăng trưởng khác.

Yếu tố đầu tiên chắc chắn là Masan Consumer, vốn là đơn vị mang về dòng tiền chính cho Masan bằng các sản phẩm với thị phần chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến dự án mỏ Núi Pháo. Tuần qua, Masan cho biết Công ty Khai thác và Chế biến Khoáng sản Núi Pháo sẽ cùng với H.C. Starck sẽ lập liên doanh để tinh luyện vonfram có giá trị gia tăng cao hơn từ mỏ này. H.C. Starck là một tập đoàn thuộc hàng lớn nhất trên thế giới về sản xuất kim loại công nghiệp kỹ thuật cao. Tất cả những động thái trên cho thấy, Masan đã bắt đầu chú tâm nhiều hơn đến việc thu tiền từ hoạt động sản xuất. Và sắp tới, Masan sẽ được hái quả từ 2 đơn vị chính là Masan Consumer và Núi Pháo.

Nguyễn Đăng Quang là Chủ tịch của Masan hơn 10 năm qua từ khi thành lập, nay ông tiếp nhận thêm vai trò Giám đốc Điều hành của Tập đoàn.

Nguyễn Đăng Quang: “Thay đổi để đón làn sóng tăng trưởng tiếp theo”

Là Chủ tịch của Masan hơn 10 năm qua từ khi thành lập, nay ông tiếp nhận thêm vai trò Giám đốc Điều hành của Tập đoàn. Ý nghĩa của sự thay đổi này là gì thưa ông?

Chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển mình từ vị thế của một công ty chủ yếu cung cấp nước chấm trở thành một tập đoàn đa ngành hàng đầu thuộc khối kinh tế tư nhân. Tôi tin thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội để khai phá. Chúng tôi phải tiếp tục cải thiện nền tảng hoạt động của mình để đón làn sóng tăng trưởng tiếp theo.

Sự chuyển mình tiếp theo sẽ diễn ra ở các công ty con của Masan. Ông Madhur Maini, Tổng Giám đốc Điều hành của Masan Group trong 5 năm qua, sẽ lãnh đạo Masan Consumer Holdings. Để giúp ông Madhur tập trung tối đa cho vai trò mới, tôi sẽ đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Điều hành tạm thời để xử lý các hoạt động quản trị thường nhật của Tập đoàn.

Cùng với sự sắp xếp vị trí lãnh đạo cấp cao, cấu trúc Tập đoàn cũng thay đổi. Ông kỳ vọng gì về sự thay đổi này cũng như việc lập ra Masan Consumer Holdings lúc này?

Thành lập Masan Consumer Holdings và Masan Consumer Ventures chính là hành động xác tín cho niềm tin của chúng tôi đối với tiềm năng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam. Đồng thời đây là một động thái chiến lược nhằm hướng Công ty thiên về lĩnh vực hàng tiêu dùng nhiều hơn.

Kinh tế Việt Nam đã phát triển rất nhanh trong quá trình hòa nhập với các nước châu Á khác. Để trở thành một công ty hàng đầu lâu dài trong khu vực, chúng tôi phải luôn tập trung vào Giá trị Việt Nam và tạo dựng nên một nền tảng bền vững để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia.

Nguồn Dùng hàng Việt