Tăng tiện lợi để tăng doanh số

Không chỉ cạnh tranh bằng việc giảm giá, tặng quà hay bốc thăm trúng thưởng… các nhà bán lẻ hàng điện máy còn gia tăng những hình thức thanh toán hiện đại như “cà” thẻ hoặc tạo ra nhóm khách hàng trung thành qua hình thức thẻ thành viên thân thiết.

Tiện lợi bất ngờ

Ông Nguyên (Gò Vấp, TP.HCM) muốn mua một điện thoại di động, ông chọn điểm bán hàng gần nhà là Viễn Thông A. Sau khi xem xét chán chê, ông chọn được mẫu điện thoại vừa với khả năng tài chính của mình. Nhưng trước khi trả tiền, ông lên mạng để tìm nơi nào có bán chiếc điện thoại này với giá rẻ hơn. Ông thấy tại Nguyễn Kim, cũng là mẫu điện thoại đó nhưng giá rẻ hơn 50.000 đồng. Ông hỏi một nhân viên bán hàng có trạm ATM để rút tiền với điểm đến là Nguyễn Kim. Bất ngờ nhân viên cho biết, Viễn Thông A không chỉ nhận tiền mặt mà còn chấp nhận thanh toán qua thẻ ATM, Visa… của nhiều ngân hàng khác nhau. Thay vì phải rút tiền và tiếp tục đi, ông chấp nhận mua chiếc điện thoại đó tại Viễn Thông A dù giá có cao hơn ở một vài siêu thị khác. Ông Nguyên cho rằng: “Trước đây chỉ nghe nói đến việc chấp nhận thẻ Visa hay Master nhưng nay chấp nhận thêm thẻ ATM là một tiện ích cho khách hàng”.


Thẻ thành viên để tạo khách hàng trung thành vì gắn liền lợi ích cho chủ thẻ, cũng là điều kiện để tăng doanh số cho nhà bán lẻ. Trong ảnh: thẻ thành viên hạng kim cương của Dienmay.com. Ảnh: Minh Phúc.

Nhiều hệ thống bán lẻ như Dienmay.com, Nguyễn Kim, FPT Shop, Thế Giới Di Động… cũng đã ứng dụng hình thức thanh toán cà thẻ để tạo tiện lợi cho khách hàng khi mua sắm.

Bà Hoàng Ngọc Vy, tổng giám đốc Viễn Thông A, cho biết: “Khó tách bạch doanh thu gia tăng nhờ vào phương thức thanh toán hiện đại nhưng hiệu quả của nó chính là hỗ trợ cho khách hàng thuận lợi hơn trong việc thanh toán bằng các loại thẻ, trong đó có thẻ ATM”.

Ông Lưu Quốc Hoàng, giám đốc tiếp thị của Dienmay.com, nói: “Không ít trường hợp chưa muốn mua hàng vì không mang theo tiền nhưng khi biết “cà” thẻ, họ đã mua hàng”.

Với Thế Giới Di Động, ngoài việc thanh toán, nếu khách hàng sở hữu hai loại thẻ Sacombank và ANZ còn được mua hàng trả góp với lãi suất 0% với giá như giá dành cho sản phẩm thanh toán một lần.

Tạo khách hàng trung thành

Từ nhiều năm nay, các siêu thị điện máy áp dụng hình thức thẻ thành viên để tạo nhóm khách hàng trung thành, bà Vy của Viễn Thông A chia sẻ mục đích của hình thức này. Với nhiều cấp độ, mỗi loại thẻ thành viên, tuỳ theo chính sách của nhà bán lẻ sẽ được hưởng nhiều mức ưu đãi và quyền lợi khác nhau.

Ông Phan Linh Phương, phó giám đốc bộ phận tiếp thị của Nguyễn Kim cho biết, năm 2012, số lượng thẻ thành viên gấp sáu lần năm 2011. Theo lời giải thích của ông Phương, số lượng thẻ thành viên gia tăng là do ưu đãi của nhà bán lẻ dành cho chủ thẻ. Nếu thẻ vàng (từ 31 – 100 triệu đồng), khi mua hàng sẽ được giảm giá 2% và tặng quà khi mua hàng theo từng chương trình khuyến mãi, được tích luỹ doanh số. Nếu là thẻ VIP (có doanh số trên 100 triệu đồng), sẽ được giảm giá 3%, đặc biệt trong những chương trình tuần lễ vàng, thẻ VIP còn được giảm thêm 5% sau khi đã nhận đầy đủ tất cả khuyến mãi và quà tặng.

Tại Dienmay.com, theo ông Hoàng, nếu sở hữu thẻ vàng được giảm 2%, còn thẻ kim cương sẽ được giảm 5% và số tiền được giảm này sẽ cộng dồn vào tài khoản cho chủ thẻ. Khi có số tiền thưởng trong thẻ (không giới hạn số tiền tối thiểu), chủ thẻ có quyền dùng số tiền đó khấu trừ vào giá của những mặt hàng mua tiếp theo. Viễn Thông A, từ năm 2009 đã dùng hình thức thẻ thành viên. Theo bà Vy, số lượng thẻ thành viên ngày càng tăng. Hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hoà cũng áp dụng thẻ thành viên với quyền lợi: từ giá đơn hàng sẽ được quy đổi điểm.

Để gia tăng giá trị và doanh số mà các nhà bán lẻ đã chấp thuận cho những cá nhân khác được sử dụng thẻ của người khác. Với Dienmay.com, vì áp dụng phương thức giảm giá bằng cách cộng dồn cho chủ thẻ nên chỉ có chủ thẻ được lợi. Còn với Nguyễn Kim, vì chỉ tích luỹ doanh số nên khi người mua cầm thẻ thành viên sẽ được hưởng lợi trực tiếp tuỳ theo giá trị đơn hàng và hình thức của thẻ. “Riêng Viễn Thông A không chấp nhận hình thức cho mượn thẻ, mà chỉ có chủ thẻ mới được quyền sử dụng thẻ đó. Thời gian và thủ tục mở thẻ thành viên khá nhanh và đơn giản”, đại diện Viễn Thông A, cho biết.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị