Đằng sau thành công của những 'ông vua’ mì gói

Ít ai biết rằng, đằng sau thành công của những đại gia mì gói hàng đầu Việt Nam lại có sự góp mặt của một thương hiệu thuần Việt - Bột mì Tiến Hưng.

Theo thống kê của Euromonitor, chỉ trong vòng 4 năm từ 2008-2012, sản lượng tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam tăng 37% lên trên 400.000 tấn còn doanh thu tăng gần gấp đôi lên trên 20.000 tỷ đồng. Mới đây, trong báo cáo của hiệp hội mì ăn liền thế giới, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ mì gói lớn thứ 4 trên thế giới với khoảng 5,1 tỷ gói trong năm 2012.

Trong số 50 doanh nghiệp cung cấp sản phẩm mì gói tại Việt Nam, Vina Acecook đang dẫn đầu với khoảng 50%, tiếp theo là Masan và Asia Foods, Micoem cùng với những cái tên tiềm năng như Kinh Đô. Hiện doanh thu của doanh nghiệp mì gói có mức tăng trưởng phổ biến từ 10-30%, riêng thị trường miền Nam đã đạt giá trị xấp xỉ 2 tỷ USD.


Báo cáo nghiên cứu thị trường độc lập trước đó do Kantar Worldpanel Việt Nam thực hiện tại 4 thành phố lớn cũng cho thấy, mì ăn liền Hảo Hảo của Acecook đã được bình chọn là một trong ba thương hiệu phổ biến nhất Việt Nam với tỷ lệ người dùng tại khu vực khảo sát lên tới 71%. Trong khi đó, Masan định vị thị trường với thương hiệu cáo cấp Komachi, Tiến Vua ở tầm trung và phân khúc bình dân với Kokomi, với tổng doanh thu vượt 3.400 tỷ đồng vào cuối năm 2012.

Thành công của các thương hiệu này đã định hình được một thị trường với hàng ngàn sản phẩm đa dạng cùng những cái tên tiêu biểu của những ông lớn nội địa như Vina Acecook, Masan, thương hiệu Micoem hay “người mới” Kinh Đô. Thế nhưng, ít ai biết được, phía sau sự thành công và dấn thân của các công ty này lại ghi dấu một thương hiệu thuần Việt khác là Tiến Hưng – đơn vị cung cấp bột mì cho Vina Acecook, Masan, Micoem (sở hữu thương hiệu Cung Đình).

Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Fast 500) năm 2012, Tiến Hưng là đơn vị nội địa đầu tiên áp dụng công nghệ sản xuất cũng như vẫn chuyển tiên tiến nhất cho sản phẩm bột mì của hãng. Với chất lượng tốt, không thua kém các đối thủ ngoại, Tiến Hưng đang là đơn vị cung cấp sản phẩm bột mì và các sản phẩm đặc thù theo yêu cầu của khách hàng cho các ông lớn mì gói, cũng như doanh nghiệp chế biến bánh kẹo trong nước và quốc tế, trong đó phải kể tới Orion, Miwon, Bibica, Tràng An và Hữu Nghị.

Thực tế, trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm mì gói và người tiêu dùng ngày càng cảnh giác hơn với những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, việc đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại và tìm nguồn cung cấp nguyên liệu an toàn với chất lượng tốt là yếu tố sống còn với các doanh nghiệp. Đó chính là chìa khóa thành công cho một thương hiệu bột mì với gần 10 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam như Tiến Hưng.


Công ty cổ phần Tiến Hưng ra đời năm 2002, sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Năm 2005 chính thức phát triển thêm lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bột mì với công suất ban đầu là 150 tấn mỗi ngày. Sau gần 10 năm phát triển, hiện công suất nhà máy của Tiến Hưng đạt khoảng 700 tấn/ngày với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Canada, Nga… trên công nghệ sản xuất theo dây chuyền khép kín. Mới đây, năm 2012, Tiến Hưng đã khởi công xây dựng nhà máy thứ 2 tại khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, đi vào sản xuất tháng 2/2013.

Hiện nay, Tiến Hưng là nhà cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp mì ăn liền hàng đầu Việt Nam như Masan, Acecook, Micoem..., cũng như là đối tác với các đơn vị sản xuất bánh kẹo quốc tế và nội địa có tên tuổi như Orion, Gia Thái, Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Hải Hà-Kotobuki...

Với những thành công đã đạt được, Tiến Hưng đã 2 lần lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với "Giải thưởng Fast500", danh hiệu "Doanh nghiệp Việt Nam vàng năm 2011" cùng nhiều giải thưởng quan trọng khác.

Nguồn Dùng hàng Việt