Bột giặt Lix: Gia công không quên sản xuất

Bước chân vào khu kho của công ty bột giặt Lix, dễ thấy ngay hàng chục loại bột giặt, chất tẩy rửa của các thương hiệu cả trong và ngoài nước chứ không chỉ riêng bột giặt của Lix.

Đáng chú ý, có cả những sản phẩm của Nhật, Úc, Campuchia, Malaysia... Nhãn hàng riêng của các siêu thị BigC, Co.opmart, Lotte Mart, Metro... cũng có mặt trong kho của Lix. Lix là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp nhận gia công hiện nay.

Trước nay doanh nghiệp Việt chủ yếu gia công cho những tập đoàn lớn, đặc biệt là trong ngành hóa mỹ phẩm. Hiện nay, họ còn một cửa gia công khác, ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu doanh thu của mình: gia công nhãn hàng riêng cho các siêu thị.


Giữa tháng 6 vừa qua, Công ty Nghiên cứu Thị trường Kantar Worldpanel công bố báo cáo mới nhất về tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh cho thấy người tiêu dùng đang chuyển dần sang mua sản phẩm nhãn hàng riêng của siêu thị vì chúng thường được bán với giá thấp hơn hàng cùng loại của chính nhà sản xuất. Vì thế, hàng nhãn hàng riêng của siêu thị đã đến được với khoảng 40% hộ gia đình ở thành thị Việt Nam trong năm 2012.

Quay trở lại trường hợp của Lix, doanh thu năm 2012 của họ đạt hơn 1.000 tỉ đồng, 18% trong số đó được đóng góp từ việc gia công nhãn hãng riêng cho các siêu thị. Theo Báo cáo cập nhật đến tháng 6.2013 của Công ty Chứng khoán Bảo Việt về Lix thì năm 2013 doanh thu gia công của Lix tăng thấp hơn năm trước 12%, đạt 83 tỉ đồng nhưng sản lượng gia công vẫn tăng 10%. Ông Lâm Văn Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bột giặt Lix, các nhà bán lẻ luôn ưu tiên vị trí đẹp cho hàng của họ, do đó doanh số của Lix và các nhãn khác sẽ giảm. "Như vậy, thà chúng tôi hợp tác với họ còn hơn là chịu cảnh rớt doanh số thê thảm. Chúng tôi gia công song song với làm hàng của mình thì vẫn duy trì hoặc tăng được tổng doanh số", ông Kiệt nói.

Ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng Giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC), cho biết trong ngành hóa mỹ phẩm hầu như chẳng có công ty nào không gia công cả. Theo ông, gia công là cửa sống cho doanh nghiệp ngành hóa mỹ phẩm Việt trong bối cảnh hàng hóa ế ẩm, nhân công không có việc làm. Công ty Giấy Sài Gòn, chỉ riêng việc hợp tác làm nhãn hàng cho Co.opmart mỗi năm đã đạt doanh thu khoảng 30 tỉ đồng.

Gia công là cửa sống cho doanh nghiệp ngành hóa mỹ phẩm Việt trong bối cảnh hàng hóa ế ẩm, nhân công không có việc làm.

Tuy nhiên, chính các nhà sản xuất cũng hiểu, nếu chỉ chăm chăm gia công cũng đồng nghĩa với việc khai tử sản phẩm chính hãng của mình. Ông Nhơn cho biết: "Tôi chấp nhận gia công cho đối thủ vì họ lợi mà tôi cũng sống được. Nhưng bên cạnh đó, tôi vẫn tìm đường cho sản phẩm của mình". Ông Nhơn đã cho những sản phẩm dầu gội, bột giặt, kem đánh răng thương hiệu Dạ Lan, Veo, Búp, Bay... tái xuất thị trường. Những sản phẩm này chủ yếu được bán ở nông thôn và gần đây đã vào được siêu thị.

Lix cũng có bước đi tương tự ICC. Cách đây khoảng vài năm, Lix chỉ sống nhờ gia công, hầu như lượng hàng gia công lấp đầy nhà máy Lix, còn sản phẩm thương hiệu của chính họ thì vắng bóng trên thị trường. Song, ông Kiệt, Lix khẳng định bên cạnh việc gia công, Lix vẫn chú trọng mạnh mảng sản phẩm thương hiệu riêng. Thời gian gần đây bột giặt Lix được đẩy mạnh xuống các thị trường nông thôn và xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Úc, Campuchia, Nam Phi và các nước châu Phi, Trung Đông với doanh số hơn 15 triệu USD/năm.

"Nếu muốn đi lâu dài thì chúng tôi phải quay lại đẩy mạnh sản phẩm riêng là Lix. Chúng tôi đầu tư mạnh vào cải tổ về bao bì, chất lượng để nâng cao năng lực cốt lõi của mình", ông Kiệt nói.

Nguồn Chiến lược Marketing