FrieslandCampina Việt Nam và nỗ lực tạo lập giá trị chung

FrieslandCampina Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt được Giải thưởng Doanh Nghiệp Trách Nhiệm Châu Á với chiến thắng trong hạng mục Thăng tiến Xã hội. Giải thưởng ghi nhận sự đi đầu và đóng góp xuất sắc của một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa trong việc kiến tạo giá trị thiết thực và bền vững cho cộng ðồng.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc theo đuổi phương châm tạo lập giá trị chung vì cộng đồng, giải thưởng Doanh Nghiệp Trách Nhiệm Châu Á đã ghi nhận nỗ lực của hành trình 17 năm đồng hành cùng Việt Nam của FrieslandCampina. Danh mục Giải thưởng Thăng tiến Xã hội đã tôn vinh những nỗ lực xúc tiến thành công trong việc nâng cao vị thế của cộng đồng bị thiệt thòi về kinh tế của FrieslandCampina Việt Nam, và khẳng định sự thành công của hành trình tiên phong tạo ra những giá trị mang tính chia sẻ của công ty.

Ông Mark Boot – Tổng Giám đốc Công ty FrieslandCampina Việt Nam nhận giải thưởng Doanh Nghiệp Trách Nhiệm Châu Á tại Singapore.

Mark Kramer - Giáo sư đến từ ÐH Harvard, đồng tác giả với Michael Porter của thuyết “Tạo lập giá trị chung” nhìn nhận rằng, việc tạo lập giá trị chung là một bước chuyển tiếp và mở rộng từ khái niệm “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" (CSR). Theo đó, việc tạo lập giá trị chung giúp tăng cường vai trò của doanh nghiệp cả trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của những điều kiện kinh tế xã hội, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp một cách bền vững.

Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa nghĩ đến việc chia sẻ các giá trị chung như một phần quan trọng trong chiến lược phát triển, Hội Doanh nghiệp Châu Á vẫn khẳng định mô hình này chẳng bao lâu nữa sẽ là sự chọn lựa tối ưu cho doanh nghiệp, không chỉ vì phù hợp với xu hướng của thế giới mà chính vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Theo đuổi mục tiêu vì cộng đồng

Giải pháp độc đáo được triển khai là Phương pháp 3 Tiếp cận đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 5 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển ngành sữa bền vững, những gì FrieslandCampina Việt Nam đang thực hiện cũng nhất quán với phương châm mà cả tập đoàn Royal Campina theo đuổi trong suốt 140 năm hoạt động và phát triển. Hành trình 17 năm tại Việt Nam với rất nhiều nỗ lực và đầu tư đã mở ra cho nông dân lối đi mới vững vàng trong ngành chăn nuôi bò sữa. Một trong những giải pháp độc đáo được triển khai là Phương pháp 3 Tiếp cận (Tiếp cận tri thức, Tiếp cận tài chính, Tiếp cận thị trường), đem lại cho nông dân (đa số là các hộ gia đình nhỏ) sự hỗ trợ cần thiết để họ có thể biến đàn bò nhỏ (ít hơn 5 con) thành mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững và có tính cạnh tranh.

Kể từ ngày đầu triển khai, chương trình phát triển ngành sữa đã thành công vượt mức dự kiến. Nhờ chương trình này, Việt Nam từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, đến nay, đã có hơn 3.000 hộ nông dân nuôi bò sữa tham gia chương trình phát triển ngành sữa của công ty. Chương trình được Michael Porter và Mark Kramer ghi nhận như một hình mẫu của việc tiên phong trong "tạo lập giá trị chung" tại Việt Nam.

Ông Mark Boot, Tổng giám đốc công ty FrieslandCampina Việt Nam tự hào chia sẻ: "Tiếp nối truyền thống của tập đoàn Royal FrieslandCampina, các hoạt động phát triển của công ty đều gắn liền với nông dân, nỗ lực hết mình cho sự phát triển ngành sữa bền vững, vì lợi ích lâu dài của tất cả các bên liên quan - người tiêu dùng, nông dân chăn nuôi bò sữa và các đối tác liên doanh."

Ngoài chương trình phát triển ngành sữa, các hoạt động vì trẻ em cũng được FrieslandCampina Việt Nam chú trọng, bao gồm cả mảng dinh dưỡng (cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, hỗ trợ nghiên cứu và giáo dục về dinh dưỡng) và giáo dục (thắp sáng ước mơ học tập cho trẻ em nghèo ở các vùng khó khăn). Trong số đó, nổi bật nhất là chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm được khởi xướng từ năm 2002. Đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, chương trình đã xây hơn 10 ngôi trường ở những vùng sâu, vùng xa và trao 20.000 suất học bổng để vun đắp cho khát vọng đến trường của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị