Peter Chou và nỗi đau HTC

Có giai đoạn HTC đã trở thành hiện tượng trên thị trường công nghệ, nhưng nay thương hiệu này đang phải nỗ lực chạy theo đối thủ của mình.

Sau 2 năm giá cổ phiếu liên tục sụt giảm và sau nhiều lần vấp váp khi tung ra sản phẩm, Tổng Giám đốc HTC Peter Chou đã biết nhà đầu tư sẽ hỏi ông câu gì. “Có nhiều tin đồn cho rằng tôi sẽ từ chức, nhưng tôi chưa bao giờ nói thế! Và tôi sẽ không từ chức”, ông Chou khẳng định trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở ở ngoại ô Đài Bắc của nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan này.

Vấp ngã

Vị Tổng Giám đốc 56 tuổi gần đây đã bị nhà đầu tư săm soi, chỉ trích khi HTC liên tục trượt dốc. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của HTC đã giảm còn chỉ 2,4% trong quý I/2013, từ mức 10,3% của quý III/2011. Cổ phiếu của HTC (niêm yết tại Đài Loan) đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/6/2013 ở mức 239 Tân Đài tệ/cổ phiếu (xấp xỉ 8 USD/cổ phiếu), giảm tới 80,6% so với mức đỉnh của tháng 4/2011. Kết quả kinh doanh của HTC cũng sa sút thê thảm. Lợi nhuận quý I/2013 đã giảm tới 98% so với cùng kỳ năm ngoái, còn chỉ 85 triệu Tân Đài tệ (tương đương 2,8 triệu USD).


Ông Peter Chou – Tổng Giám đốc HTC: “Có nhiều tin đồn cho rằng tôi sẽ từ chức, nhưng tôi chưa bao giờ nói thế! Và tôi sẽ không từ chức”

Điểm xuất phát của HTC rất thuận lợi. Nhà sản xuất Đài Loan này đã có được lợi thế của người đi trước khi nhảy vào một thị trường vẫn còn non trẻ. Công ty đã nắm bắt tốt lợi thế này và đã rất nhanh nhạy tung ra chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng phần mềm của Microsoft vào năm 2002. Tiếp đó, vào năm 2008, HTC tung ra chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android của Google. Từ chỗ ban đầu chỉ là nhà sản xuất cho những thương hiệu khác, HTC đã bắt đầu bán sản phẩm dưới cái tên của mình vào năm 2006. Sự bành trướng mạnh mẽ này đã giúp HTC giành được tới hơn 10% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu vào quý III/2011.

Nhưng càng về sau, tình hình kinh doanh của HTC càng tồi tệ. Chính bản thân ông Chou cũng thừa nhận điều này trong một email gửi cho nhân viên vào năm ngoái. “Sự tăng trưởng nhanh trong suốt 2 năm qua đã làm cho công ty sa sút. Chúng ta họp hành, bàn thảo rất nhiều, nhưng lại không có sự quyết đoán, thiếu định hướng chiến lược cũng như không thấy được tính cấp bách của vấn đề”, ông viết.

Cùng lúc đó, bộ phận marketing của HTC lại gặp vấn đề trong khâu giao tiếp với khách hàng. Đối thủ Samsung đã thực hiện một chiến dịch rất khôn ngoan khi định vị họ là đối thủ trực diện của Apple, sử dụng khẩu hiệu “The next big thing is already here” (tạm dịch “Sản phẩm đột phá tiếp theo đã có ở đây”). Cùng với những lần giao hàng trễ đối với chiếc điện thoại “con cưng” HTC, sự xuất hiện của những đối thủ mới trong năm qua đã đánh bật HTC ra khỏi vị trí top 5 thương hiệu điện thoại thông minh tại Mỹ.

Quan trọng nhất, linh hồn của HTC, ông Chou, đang đối mặt với nhiều sự nhòm ngó, săm soi. Ngày 21/6 vừa qua, tại Đại hội cổ đông thường niên của HTC, ông Chou đã bị cổ đông chất vấn khi lợi nhuận năm ngoái xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Thậm chí, tại cuộc họp này, nhiều cổ đông đã yêu cầu ông phải từ chức nếu trong 3 tháng tới HTC không đạt được mục tiêu tăng 10% doanh số bán hàng tháng.

Sửa sai

Ông Chou nhận thức rất rõ công ty đã phạm một số sai lầm, nhưng cho biết HTC đã ngăn được đà lao dốc sau khi chỉnh đốn lại các vấn đề về cung cấp đối với điện thoại thông minh con cưng HTC One. Tháng 5 vừa qua, HTC đã đạt doanh thu 29 tỉ Tân Đài tệ, mức cao nhất trong vòng 11 tháng. Ông cũng đã thay dàn quản lý mới trong bộ phận marketing. Cuối năm 2012, ông tuyên bố, Benjamin Ho, từng là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Marketing Motorola Asia Pacific và là Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược kinh doanh và marketing tại Far EasTone Telecommunication, sẽ là Giám đốc Marketing của HTC. Mới đây, vào ngày 20/6, HTC cho biết: bà Sirpa Ikola, vốn có 15 năm kinh nghiệm marketing trong lĩnh vực điện thoại di động, sẽ là Giám đốc Marketing cấp cao của khu vực Nam Á.


Chou nói tại cuộc họp cổ đông thường niên ngày 21/6 rằng, các đối thủ đã qua mặt công ty về khâu quảng bá, xúc tiến sản phẩm. Ngân sách marketing 1 tỉ USD của HTC năm ngoái là quá ít ỏi so với con số khoảng 10 tỉ USD mà Samsung đã bỏ ra để quảng bá cho dòng sản phẩm tivi, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác. HTC cho biết, sẽ tăng hơn gấp đôi chi tiêu vào marketing trong năm nay. Theo thông tin từ Bloomberg, HTC còn thuê cả Robert Downey Jr., diễn viên nổi tiếng với các vai chính trong phim “Iron Man” (Người Sắt) và thám tử Sherlock Homes, để quảng bá cho sản phẩm của hãng trong một thương vụ quảng bá sản phẩm trên toàn cầu 2 năm trị giá 12 triệu USD.

Năm nay, HTC cũng đã cẩn thận hơn nhằm tránh những lỗi kỹ thuật trong sản phẩm. “HTC đã có nhiều tiến bộ trong những tháng gần đây, chẳng hạn như tinh gọn lại dòng sản phẩm của mình”, ông Cheng của Yuanta Financial Holdings nhận xét.

Còn một vấn đề nữa là ông Chou sẽ giữ vững chiếc ghế của mình trong bao lâu? Hiện tại, niềm an ủi đối với Chou là việc ông vẫn còn giành được sự ủng hộ của Hội đồng Quản trị. David Yoffie, một thành viên Hội đồng Quản trị HTC và nguyên là Giáo sư của Chou tại Trường Kinh doanh Harvard cho biết các cuộc họp ban quản trị chưa hề đưa ra vấn đề về việc tìm người thay thế Chou. “Hội đồng Quản trị vẫn đặt nhiều niềm tin vào Peter Chou và việc giá cổ phiếu sụt giảm sẽ không lung lạc quyết định của chúng tôi về ông”, Yoffie nói.

Nguồn Doanh Nhân Online