Motorola: Quay về giá trị Mỹ

Motorola vừa tung ra chiến dịch quảng cáo cho mẫu smartphone Moto X. Hình quảng cáo này xuất hiện trên các báo New York Times, USA Today, Wall Street Journal và Washington Post của Mỹ trong các ấn phẩm ra ngày 4/7.

Thông điệp của quảng cáo nhấn mạnh: “Chiếc smartphone đầu tiên bạn có thể tự mình thiết kế” bởi “ngày hôm nay, bạn cần phải có sự tự do để tạo nên nên những thứ cũng độc đáo như chính bản thân bạn”. Công ty sẽ cho phép người dùng thay đổi màu sắc, hình dáng điện thoại hay tiến một bước xa và táo bạo hơn: tùy biến cấu hình.

Tuy nhiên, thông điệp quan trọng hơn được Motorola nhấn mạnh là Moto X “được sản xuất ở Mỹ” và “đây mới chỉ là sự bắt đầu”. “Hãy thử tưởng tượng những gì bạn có thể làm khi bạn có một đội ngũ nhà thiết kế, kỹ sư và nhà sản xuất thiên tài ngay tại Mỹ”.

Motorola đã sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên kể từ khi được mua lại bởi Google năm ngoái với giá 13 tỷ USD. Đây cũng là sản phẩm được Hãng hy vọng sau rất nhiều thất bại. Motorola đang trải qua quãng thời gian đen tối nhất trong lịch sử hơn 80 năm của Hãng.

Hàng ngàn công việc đã bị cắt giảm kể từ khi Google tiếp quản thương hiệu này, doanh số sụt giảm và cái tên Motorola đã bị loại khỏi danh sách trên thị trường di động.

Mặc dù Motorola sở hữu một dây chuyền sản xuất tuyệt vời và những kỹ sư ưu tú, nhưng các sản phẩm của hãng chưa thực sự tạo ra những đột phá mang tính sáng tạo hoặc cách mạng như chiếc điện thoại di động đầu tiên mà Hãng công bố với thế giới cách đây 40 năm.

Có thể coi Moto X là cơ hội cuối cùng để Motorola thể hiện vị thế của mình, nếu không muốn bị thay đổi hoàn toàn những nguyên lý vốn có của Hãng dưới bàn tay Google.

Vấn đề hiện tại của Moto X Phone là thuyết phục người dùng bằng chính thực lực, đi kèm một chiến lược marketing hiệu quả. Và Motorola đã chọn “giá trị Mỹ” trong quảng cáo mới để tạo nên một chiến dịch marketing lấy lại vầng hào quang của mình.

Cho đến nay, trong danh sách những nhãn hiệu nổi tiếng nhất và lớn nhất thế giới thì những nhãn hiệu Mỹ luôn chiếm ưu thế về số lượng. Nhiều công ty Mỹ được sự hậu thuẫn của chính phủ đã phát triển các công cụ để tăng cường sức mạnh của hàng hóa sản xuất tại Mỹ.

Cùng với ánh hào quang của Facebook, Google hay Apple, “made in USA” vẫn tiếp tục là biểu tượng của giá trị toàn cầu, đi liền với các giá trị về thương hiệu và chất lượng. Dấu ấn của Silicon Valley luôn nổi bật trong trí tưởng tượng của bao người dân toàn cầu.

Thông điệp quan trọng hơn được Motorola nhấn mạnh là Moto X “được sản xuất ở Mỹ” và “đây mới chỉ là sự bắt đầu”.

Khi cuộc cách mạng của Facebook hay sự bùng nổ các sản phẩm của Apple như iPhone hay iPad thì hình ảnh Mỹ sẽ được nhìn nhận tốt hơn. Facebook, Twitter hay Apple sẽ tiếp tục trở thành những đại sứ cho nhãn hiệu made in USA, giống như Ford Motor, GM và General Electric đã làm được cách đây 50 năm.

Cùng với Moto X, Motorola đã giới thiệu một mẫu logo thương hiệu mới với một vài thay đổi đáng kể: Vòng tròn màu đỏ đậm bao quanh ký tự M sẽ bị thay thế, tên Công ty Motorola ở phía dưới được định dạng chữ thường và không còn in nghiêng.

Điểm mấu chốt trong lần thay đổi logo này là Motorola muốn nhấn mạnh họ đã trở thành một thành viên của Google. Trước đây, với logo màu đỏ, Motorola đi theo hướng thiết kế mạnh mẽ và chắc chắn, còn nay với logo mới, có thể hãng điện thoại này sẽ đem đến cho các thiết bị trong tương lai dáng thanh thoát và mềm mại hơn.

Liệu Motorola có thực sự thay đổi?

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn