[Nhật ký sáng tạo] Bài tập về nhà

Mỗi lần đọc xong một quyển sách về sáng tạo hay quảng cáo, TYM đều thấy rất xấu hổ vì có một phần rất quan trọng trong việc tìm ra ý tưởng mà TYM càng lúc càng làm qua loa:

Tìm hiểu cặn kẽ từng ngóc ngách về nhãn hàng. Ngồi nói chuyện với khách hàng mục tiêu. Đi đến nhà máy sản xuất. Đọc, hỏi từng chi tiết về thành phần của sản phẩm. Tóm lại là “DO YOUR HOMEWORK”.

Vì bận quá, vì trời nắng trời mưa. Vì lần trước đã làm một nhãn hàng tương tự rồi. Vì dự án này cũng nhỏ thôi mà. Vì rất nhiều cái vì khác. Suốt ngày chỉ làm bạn với Google!

Nhìn các bạn sinh viên mỗi lần làm đồ án lại lăn tăn với các bài tập về nhà, “Ngày xưa đi học, có thời gian nhiều, mình cũng vậy chớ bộ!”

Cho đến một ngày, đại tỷ lục lại đống tàn tích ngày xưa cách đây độ chục năm, gởi cho cả phòng sáng tạo xem chơi.


Ngày ấy nhận đề xong, cả phòng sáng tạo kéo nhau đến bệnh viện “quậy”. Cũng không mong là sẽ nghĩ ra được ý tưởng gì, chỉ là đi để rõ tình hình, để biết kĩ hơn cái mà mình đang làm mà thôi. Lúc đi ngang một bảng thông báo, thấy trên đó có những tấm note bệnh nhân viết để cám ơn bác sĩ và bệnh viện. Đọc lời lẽ thấy rất chân thành, cảm động. Lúc ấy cả nhóm mới thấy rằng, đây sẽ là cách hiệu quả nhất, mạnh nhất để truyền thông về FV.





Hiệu quả không ngờ. Mọi người khi xem xong đều rất tin tưởng và dành nhiều tình cảm cho FV. Chiến dịch quảng cáo trở thành niềm tự hào của Agency StormEye lẫn bệnh viện. Các bác sĩ đã đến tận nơi để cám ơn các bạn ở agency.

Xem xong thấy thật là xấu hổ. Bây giờ điều kiện làm việc tốt hơn ngày đó rất nhiều mà sao lũ creative hình như càng ngày càng lười. Những print ad ngày xưa về mặt graphic rõ ràng còn “thô sơ” nhưng lại rất sâu sắc và thật hơn. Bi giờ sao mà nó…

Nghe chị kể ngày xưa, có một anh copywriter thuộc lòng công thức, thành phần hoá học của nhãn dầu gội đầu mình đang làm. Có lẽ vậy mà anh đã làm nên những mẫu quảng cáo sáng tạo đầu tiên của ngành, tiếc là những Ad đó thất truyền rồi, không cách chi đào bới lên để xem nữa.

Ôi, thật có lỗi với các bậc tiền bối!

Nguồn Tôi Yêu Marketing