7 lời khuyên cho Social Media Marketing hiệu quả

Tất cả chúng ta đã và đang đọc các bài viết nói về tầm quan trọng của hình thức Marketing thông qua social media.

Tôi đã nói chuyện với những người thành công để tìm hiểu thực tế của việc sử dụng social media cho doanh nghiệp và nhận được lời khuyên của họ về cách tốt nhất để để thúc đẩy công việc. Dưới đây là 7 lời khuyên để tăng sự hiệu quả socia media

1. Phát triển một chiến lược social media

Xác định rõ ràng ngay từ đầu lý do tại sao bạn sử dụng social media cho mục đích kinh doanh sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh lãng phí công sức.

Mục đích sử dụng social media của bạn là gì? Có phải bạn đang đưa khách hàng tiềm năng đến với trang web của bạn, mạng lưới với các chuyên gia khác để làm cho sự liên lạc trở nên hữu ích hơn, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào blog của bạn, hoặc nâng cao vị thế của mình? Một chiến lược social media không hề phức tạp, mặt khác nó sẽ giúp cho việc chia sẻ thông tin và tương tác với người khác một cách dễ dàng hơn.

Michael Kwan đã tạo ra một chiến lược, theo đó ông liên kết đến tất cả các bài viết blog mới từ blog của mình “Beyond the Rhetoric” tới các mạng xã hội khác nhau để giúp cải thiện sự tương tác. Ông nói “cẩn thận để không bước đi quá xa vào các lĩnh vực không liên quan” bằng cách đảm bảo một kết hợp tốt giữa các liên kết và quá trình tham gia tương tác.


2. Chọn kênh phù hợp cho lĩnh vực kinh doanh của bạn

Một số trang social media có thể tốt hơn so với những trang khác khi nói đến sự phù hợp và sự chuyên nghiệp. Công việc của bạn nghiêng về hình ảnh hay nội dung? Hãy suy nghĩ đến cái tốt nhất để đại diện cho công việc của bạn, và đừng lo lắng nếu bạn bắt gặp những lời lẽ như: rất nhiều các trang web gần như sử dụng hoàn toàn hình ảnh hoặc video.

Thiết lập một chiến lược social media không hề phức tạp, mặt khác nó sẽ giúp bạn có mục tiêu khi bạn chia sẻ thông tin và tương tác với người khác.

Facebook là một công cụ tuyệt vời để chia sẻ các liên kết đến với người sử dụng, nhưng Pinterest có vẻ tốt hơn cho việc đưa lên hình ảnh, và rất phổ biến với các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa và thợ thủ công. Tương tự như vậy, Tumblr là một cách tốt để chia sẻ tin ngắn, hình ảnh và video, nhưng không phải là phương tiện tốt nhất để thực hiện lâu dài. Đừng quên YouTube và SlideShare: bạn có thể xây dựng cộng đồng hoạt động xung quanh các trang web này dựa trên video.

Nhà thiết kế Steff Metal có một blog lập kế hoạch đám cưới Gothic, ở đó cô khuyến khích sử dụng trang Pinterest. Mặc dù có một liên kết đến đến trang chủ cho những người muốn tìm hiểu thêm, website này thiên về việc xây dựng một cộng đồng mà sử dụng nguồn cảm hứng hình ảnh. Các tấm bảng giàu trí tưởng tượng và hấp dẫn, với các chủ đề như “Eldritch Edibles and Deliciously Dark Potions”, “Elegant Gothic Beauty”, hoặc “Spooky Stationary”, trong ngắn hạn đó tất cả mọi thứ bạn cần để giúp kế hoạch đám cưới Gothic. Website hoạt động vì những hình ảnh bổ sung cho công việc của cô ấy một cách hoàn hảo, và cô ấy đã xây dựng được lòng tin của những người có ý định tổ chức đám cưới Gothic.

3. Kế hoạch dài hạn

Một chiến lược social media tốt nên là xây dựng cộng đồng, không chỉ đơn giản truyền tải thông điệp của bạn: đó là một cách chắc chắn để tương tác với người đọc. Cũng không phải về số lượng người theo dõi bạn mà về chất lượng của các tương tác của. Xây dựng cộng đồng cần có sự nỗ lực trong việc sắp xếp và đầu tư thời gian.

Blogger nhà văn Sharon Hurley Hall hoạt động rất mạnh trên Twitter. Cô ấy không nghĩ quá nhiều về lợi ích ngắn hạn mà về việc xây dựng mối quan hệ với những người dùng khác dựa trên lợi ích chung:

Tôi có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với một người nào đó xung quanh bài tôi đã chia sẻ. Họ có thể hỏi về công việc của tôi và sau đó vài tháng, họ có thể đề nghị một dự án. Đó là những lợi ích về kết nối và tương tác với mọi người.

4. Cải thiện thông tin cá nhân

Một chiến lược social media tốt nên là xây dựng cộng đồng, không chỉ đơn giản truyền tải thông điệp của bạn: đó là một cách chắc chắn để tương tác với người đọc.

Social media không chỉ là một công cụ để dẫn dắt mọi người vào blog của bạn hoặc bán sản phẩm hay dịch vụ của bạn, nó còn giúp bạn thể hiện trình độ chuyên môn trong lĩnh vực của bạn. Có một số lượng lớn người theo dõi trên Facebook có thể gây ấn tượng với khách hàng, cộng tác viên cho các dự án tương lai, và bạn có thể nhanh chóng tiếp cận rộng rãi với các bài viết, video và liên kết của bạn.

Nó không chỉ là khách hàng tiềm năng, những người sẽ bị ấn tượng bởi một phương tiện truyền thông xã hội vững chắc sau, nó có thể mở ra mọi thứ cho sự nghiệp của bạn.

Bạn có thể nghĩ tài khoản social media của bạn như một danh mục đầu tư để phát triển công việc. “Đó là về nhận thức thương hiệu liên tục và đảm bảo rằng tên của tôi và các dịch vụ mà tôi cung cấp luôn luôn xuất hiện trước mặt khách hàng”, Michael Kwan nói. “Bằng cách chia sẻ một số nội dung mà tôi đã tạo ra cho các khách hàng hiện tại và thảo luận về một số công việc mà tôi làm trên blog, tôi đã cải thiện được sự tương tác với khách hàng.

Đó không chỉ là khách hàng tiềm năng, những người sẽ bị ấn tượng bởi một phương tiện truyền thông xã hội vững chắc, nó có thể mở ra mọi thứ cho sự nghiệp của bạn. Steff Metal gần đây thu được một thỏa thuận cho ra đời một cuốn sách về lập kế hoạch đám cưới, chủ yếu là do sức mạnh của online. “Tôi có thể chỉ ra cho khách hàng (trong trường hợp này là một nhà xuất bản) rằng tôi là một chuyên gia trong lĩnh vực (Gothic alt. Metal). Và họ cũng sẽ biết cách làm thế nào tôi vẫn giữ được sự quan tâm và lượng khách hàng.

Nếu bạn đang sử dụng social media như một danh mục đầu tư công việc của bạn, điều quan trọng là nhận ra khách hàng tiềm năng. Điều đó có nghĩa là hãy ghi nhớ tất cả mọi thứ bạn liên kết hoặc nhận xét tạo được ấn tượng tốt với những khách hàng theo dõi bạn thường xuyên.

5. Tìm hiểu trang mạng nào mà khách hàng quan tâm nhiều nhất

Tạo ra nghiên cứu của bạn về một mạng lưới social media trước khi bạn cam kết thời gian và công sức để xây dựng. Nếu bạn đang cố gắng để kết nối với khách hàng tiềm năng, tốt nhất là dành thời gian tìm hiểu các mạng họ có xu hướng sử dụng. Bạn có thể thấy là, nhiều doanh nghiệp tập trung vào website nhỏ hơn như LinkedIn thực sự là một nền tảng tốt hơn cho việc làm của bạn, hoặc người nào khác nói rằng Facebook tốt hơn để có được lượng khách hàng đông đúc.

Thiết lập một chiến lược social media không hề phức tạp, mặt khác nó sẽ giúp bạn có mục tiêu khi bạn chia sẻ thông tin và tương tác với người khác.

Sharon Hurley có kế hoạch dành nhiều thời gian trên 2 website LinkedIn, bởi vì đó “theo định hướng kinh doanh hơn”, và Google+, “bởi vì tôi tin rằng nó sẽ giúp khả năng hiển thị trực tuyến của tôi.” Loại này rõ ràng có thể giúp bạn nhắm mục tiêu thời gian trên các mạng xã hội. “Nếu tôi có để làm điều đó một lần nữa,” Hurley Hall nói, “Tôi có thể tập trung vào chỉ một vài mạng mà khách hàng tiềm năng quan tâm thay vì cố gắng có mặt ở khắp mọi nơi”.

6. “Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ”

Cần lưu ý rằng các website khác nhau có thể đòi hỏi các cách tiếp cận khác nhau và thiết lập bài viết của bạn xuất hiện trên nhiều website giúp bạn tương tác với nhiều người hơn. Cần xem xét lợi ích của mỗi website để hiểu làm thế nào sử dụng mà đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ, một sự hiện diện mạnh mẽ trên Google+ có thể tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn, cũng như cung cấp cho bạn một sự hiện diện tốt. Facebook là trang mạng xã hội tuyệt vời để tương tác với nhiều người cùng một lúc và liên kết chia sẻ.

“Nếu tôi có để cung cấp một lời khuyên cho những người sử dụng các trang mạng để cải thiện kinh doanh của họ, tôi sẽ khuyên họ nên giao tiếp một cách cá nhân và thân thiện. Cố gắng tạo ra một liên hệ thực sự với người bạn đang nhắm đến để làm việc. Celine Petit nói.

Steff Metal sử dụng nhiều các website social media, nhưng sự tham gia đối với mỗi trang là khác nhau.

Đối với tôi điều quan trọng nhất là tìm hiểu khách hàng sử dụng social media để làm gì. Ví dụ, tôi thấy Twitter thật tuyệt vời cho việc tương tác với các blogger khác, nhưng Facebook là nơi mà có tất cả lượng fan của tôi. Pinterest là một nguồn tài nguyên vời để tăng lượng truy cập cho các website về kế hoạch đám cưới của tôi, và việc truy cập này có thể là rất quan trọng trong việc khuyến khích người sử dụng.

Hiểu biết về lợi ích, khách hàng và đặc trưng riêng của mỗi website là điều cần thiết nếu bạn muốn có một chiến lược social media thành công.

7. Nghĩ tới social media như một chiến lược tuyệt vời

Michael Kwan cho rằng social media là “một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể.” Ông đã tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông xã hội của mình, và nói rằng social media chính là “nhận thức thương hiệu liên tục và đảm bảo rằng tên của tôi và các dịch vụ mà tôi cung cấp luôn luôn là hiển thị trước mắt mọi người”.

Về việc xây dựng thương hiệu hay những vai trò của social media, tôi cũng đã nhiều lần đưa ra trong các buổi hội thảo với khách hàng của tôi. Điều quan trọng là phải có một bản sắc để có thể nhận diện và làm bạn khác biệt với đối thủ. Nỗ lực truyền thông xã hội của bạn nên thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn nhiều hơn là những thông tin cá nhân, có nghĩa là bạn nên duy trì doanh nghiệp – như duy trì những tài khoản xã hội.

Đừng làm bài viết của mình mang tính cá nhân, lưu ý rằng khách hàng tiềm năng có thể đọc được bài viết đó. Celine Petit đã đặt chiến lược truyền thông xã hội của mình ở trung tâm, tin tưởng vào tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân:

Để cải thiện kỹ năng Marketing, tôi học được rất nhiều điều về xây dựng thương hiệu cá nhân. Tôi thực sự tin tưởng vào sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng . Tôi tin rằng, “biết người biết ta” là một cách tốt để xây dựng doanh nghiệp của bạn “trăm trận trăm thắng”.


8. Hình thành các kết nối có ý nghĩa

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng các website về social media thực sự rất nhiều. Bạn không chỉ cần phải kết nối với những mạng phổ biến, mà có thể mất rất nhiều những bài viết làm quen trước khi bạn bắt đầu thảo luận về doanh nghiệp. Nhưng những điều quan trọng cần nhớ là tạo ra các kết nối với khách hàng cần được tập trung chính của bạn, không phải với tất cả khách hàng.

Hãy quan tâm đến những gì người khác nói gì và đừng lo lắng về tỷ lệ chuyển đổi hoặc bán hàng: việc tiếp xúc qua mạng sẽ hơn về chất lượng so với cuộc đàm thoại và kết nối sẽ có ý nghĩa hơn khi nói về thông điệp của bạn.

“Không phải là một hình thức thương mại”, Michael Kwan khuyến cáo.

Nhìn chung, mọi người không muốn nghe bạn “bán” dịch vụ của bạn với họ thông qua social media. Không có gì sai với việc sử dụng social media để đẩy mạnh việc cung cấp sản phẩm, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn thực sự thu hút khách hàng một cách chân chính và cung cấp giá trị thực sự cho họ. Mọi người thích kinh doanh với người mà họ thích.

Nguồn Mix Digital