Suntory sắp IPO để đầu tư vào Đông Nam Á

Tập đoàn thực phẩm và đồ uống Nhật Bản Suntory hi vọng thu về khoảng 4,8 tỷ USD sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Đợt IPO của Suntory trở thành thương vụ lớn nhất châu Á trong năm nay và là một thử nghiệm thái độ của nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường chứng khoán Nhật Bản biến động mạnh. Chỉ số Nikkei đã giảm 17% kể từ khi đạt đỉnh cao nhất 5,5 năm hồi tháng 5.

Suntory sẽ sử dụng số tiền thu được từ IPO để tập trung mua lại các công ty tăng trưởng nhanh trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, tháng 10/2012, Suntory góp 51% trong liên doanh với PepsiCo Vietnam về mảng đồ uống. Mức giá chuyển nhượng của vụ mua bán-sáp nhập (M&A) này không được tiết lộ.


Theo thỏa thuận, Suntory và PepsiCo Vietnam sẽ nắm giữ các vị trí quản lý chủ chốt của liên doanh mới. Đồng thời, phía Việt Nam tiếp tục đảm trách hoạt động tiếp thị và sáng tạo cho các thương hiệu đồ uống truyền thống như Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina.

Tuy nhiên, tập đoàn này và các đối thủ như Kirin Holdings đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh khác để thâu tóm các công nước giải khát trong khu vực này.

Suntory tuần trước cho biết giá IPO dao động từ 3.000 yên/cổ phiếu đến 3.800 yên/cổ phiếu. Mức giá này phản ánh biến động lớn của thị trường chứng khoán gần đây. Nếu cổ phiếu được bán với giá 3.800 yên/cổ phiếu, Suntory sẽ thu về 470 tỷ yên (4,8 tỷ USD), hơn gấp đôi so với 2,1 tỷ USD trong đợt IPO được xem là lớn nhất châu Á năm nay của tập đoàn Thái Lan BTS Group Holding.

Với mức giá này, Suntory sẽ có vốn hoá thị trường 1,17 nghìn tỷ yên, sau 1,6 nghìn tỷ yên của tập đoàn Kirin và 1,2 nghìn tỷ yên của Asahi Group Holdings.

Trong năm nay, Suntory dự kiến lợi nhuận ròng tăng 50% lên 35 tỷ yên và doanh thu tăng 14% lên 1,13 nghìn tỷ yên. Tập đoàn này đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hàng năm ít nhất là 5% trong 3 năm tới.

Nguồn Dùng hàng Việt