Hãy đặt Huawei xuống!

"Hãy đặt Huawei xuống!" là thông điệp của một chiến dịch quảng cáo mới từ hãng công nghệ khổng lồ Huawei của Trung Quốc.

Trong quảng cáo này, Huawei đưa ra cảnh báo về việc công nghệ có thể làm hỏng mối quan hệ gia đình. Đây được coi là nỗ lực dũng cảm của một thương hiệu khi cho người tiêu dùng thấy cuộc sống của họ tồi tệ thế nào nếu quá phụ thuộc vào công nghệ trước khi công nghệ có thể giúp họ có được những tiện ích trong cuộc sống.

Video clip của Huawei đưa ra những cảnh mà những thiết bị công nghệ như smartphone, tablet hay TV làm mối quan hệ trong gia đình ngày càng xuống cấp. Người cha nhận được tin nhắn từ người vợ của mình yêu cầu đặt chiếc điện thoại xuống để không làm hỏng bữa ăn tối của gia đình.

Một người đàn ông lớn tuổi chán nản lang thang trên đường phố sau khi không thuyết phục được con trai và cháu của mình rời màn hình TV để nói chuyện thân tình với ông.


Một đứa trẻ nhắn tin cho mẹ ở phòng bên để nói rằng muốn xem TV cùng mẹ và bà ngoại, nhưng bà mẹ đang mải xem video trên laptop đã lờ đi tin nhắn này... Mỗi tình huống đều gửi thông điệp ngắn: "Đừng để công nghệ thay thế sự giao tiếp bằng tình cảm".

Trong một xã hội Nho giáo như ở Trung Quốc, không có gì quan trọng hơn gia đình. Các nhà quảng cáo biết điều này và tập trung vào những yếu tố đề cao gia đình. Chiến dịch mới Oreo của đạo diễn nổi tiếng Feng Xiaogan sử dụng chủ đề "Cha mẹ và khoảnh khắc của con trẻ”.

Hay một đợt tuyên truyền gần đây của chính phủ Trung Quốc có những bức tranh kêu gọi hướng về những giá trị văn hóa và đạo đức truyền thống. Huawei không phải là thương hiệu duy nhất ở Trung Quốc quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng bỏng hiện nay.

Coca-Cola cũng tài trợ dự án "Hạnh phúc sáng tạo" nhằm giúp nhiều người dân đô thị của Trung Quốc xóa đi tâm lý cô đơn, cô lập trong một xã hội nhiều sức ép.

Quảng cáo của Huawei gây được tiếng vang bởi vì đã chạm vào những vấn đề của xã hội Trung Quốc hiện nay: con người bị cuốn vào guồng quay phát triển kinh tế, phớt lờ những giá trị sống, giá trị gia đình...

Các cuộc thăm dò xã hội đều cho thấy những thực trạng đáng báo động: con cái ít quan tâm đến cha mẹ già; tỷ lệ ly hôn tăng đột biến... Liên quan đến công nghệ, có những câu chuyện đau lòng như một thanh niên bán thận để mua iPhone, hay có những bậc cha mẹ khổ sở vì gánh nặng nợ nần do cố mua cho con máy tính bảng...

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn