Tác dụng của váng sữa đang bị nói quá

Trong khi nhiều bà mẹ trẻ lầm tưởng váng sữa là tinh túy từ sữa thì các chuyên gia lại khuyến cáo không nên lạm dụng do lượng chất béo quá nhiều và chỉ nên ăn bổ sung.

Khách hàng hoa mắt với các loại váng sữa nhập khẩu tại các cửa hàng, siêu thị. Khách hàng hoa mắt với các loại váng sữa nhập khẩu tại các cửa hàng, siêu thị.

Chị Thanh Huyền - nhân viên văn phòng, ngụ tại Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đã cho con ăn váng sữa từ khi bé mới được 6 tháng tuổi, mỗi ngày một hộp. "Nghe mọi người truyền tai nhau váng sữa giúp trẻ lớn nhanh, phát triển vượt trội, thông minh nên cháu không muốn ăn tôi cũng cố nhồi", chị Huyền kể.


Chuẩn bị cho con thôi sữa mẹ, chị Thu Trang (Q.Bình Thạnh) cũng dự tính thay bằng váng sữa. Đến một cửa hàng chuyên sản phẩm dành cho bé ở đường Võ Văn Tần, Q.3, chị Trang cũng được một bà mẹ trẻ là khách đến cửa hàng này khuyên nên mua váng sữa. Người bán hàng không niêm yết giá, người mua vẫn cứ mua ào ào.

Chị Trang cho hay, nhiều người chọn váng sữa do sản phẩm này là "những gì tốt nhất được chắt lọc từ sữa". Thậm chí, có những bà mẹ còn cho rằng váng sữa rất nhiều đạm, canxi, năng lượng, các loại vitamin và khoáng chất nên có thể thay thế sữa và ăn giặm cho trẻ.

Theo ghi nhận, các sản phẩm có tên "váng sữa" xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Tại các siêu thị lớn như: Big C, Maximark, Co.op Mart, các cửa hàng thực phẩm trẻ em... đều bán các sản phẩm này. Phổ biến hiện nay là váng sữa Monte. Sản phẩm này được nhập khẩu từ Đức.

Váng sữa thật sự không phải là sản phẩm có thể mang lại nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Ngoài nhãn phụ tiếng Việt, ngay cả trên nhãn chính của hộp váng sữa, nhà sản xuất cũng in một số thông tin bằng tiếng Việt. Giá bán 56.000 đồng/lốc 4 hộp, trọng lượng 55g/hộp. Váng sữa Humana dành cho trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên giá 45.500 đồng/lốc 4 hộp (100g/hộp).Váng sữa Ariba nhập khẩu từ Đức giá bán khoảng 46.000 đồng/lốc 4 hộp (62,5g/hộp). Váng sữa Mixxo (cũng xuất xứ từ Đức) giá 56.500 đồng/hộp...

Bên cạnh hàng nhập khẩu chính ngạch từ Đức, Pháp, Nga còn có nhiều loại váng sữa được giới thiệu là hàng xách tay cũng từ các thị trường trên, giá bán tùy theo sản phẩm và trọng lượng, có thể 8.000 đồng/hộp, nhưng có loại lên đến 100.000 đồng/hộp (loại hộp lớn khoảng 360g/hộp).

Giàu chất béo, nghèo đạm và khoáng chất

Chị Ngọc Linh, nhân viên một công ty chứng khoán trụ sở ở Q.1, TP.HCM, cho biết mới đây khi tìm hiểu sâu về váng sữa, chị mới giật mình vì trước nay đã hiểu sai về sản phẩm này. Chị Linh cho rằng một số loại váng sữa bày bán trên thị trường hiện nay không phải là váng sữa. Nó chỉ là một hỗn hợp gồm sữa, sữa nguyên kem, đường, hương liệu, chất tạo đông. Thành phần được gọi là váng sữa chỉ là thành phần phụ, chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Tương tự, khi đưa con đi khám định kỳ tại một phòng khám quốc tế ở TP.HCM, chị Thu Trang được bác sĩ khuyến cáo nên "nói không" với váng sữa vì sản phẩm này quá ngọt, không phù hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ. Cũng theo vị bác sĩ này, váng sữa thật sự không phải là sản phẩm có thể mang lại nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Việc các bà mẹ cho rằng ăn váng sữa đều đặn mỗi ngày 1-2 hộp có thể khiến trẻ phát triển cao lớn, vượt trội là do sản phẩm này bị "nói vống" ở Việt Nam.

Chuyên gia dinh dưỡng của một công ty sản xuất sữa Việt Nam cho rằng váng sữa là sản phẩm rất giàu chất béo, năng lượng, phù hợp với những trẻ suy dinh dưỡng, thiếu cân. Trẻ phát triển bình thường nếu thích chỉ nên ăn bổ sung, không thể thay thế cho sữa và các loại thức ăn khác. Vị chuyên gia này cho rằng nếu so sánh váng sữa với sữa chua thì thành phần dinh dưỡng trong sữa chua vượt trội hơn.

Trong khi đó, theo các nhà nhập khẩu, váng sữa bổ sung nguồn năng lượng dồi dào, hàm lượng chất béo cao giúp trẻ tăng cân tối ưu, hàm lượng canxi cao (thường giới thiệu ở mức 15%) giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Chưa kể một số loại giới thiệu có hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, phong phú. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng in trên nhãn sản phẩm lại không ghi cụ thể là những loại vitamin, chất khoáng nào, hàm lượng bao nhiêu.

Nguồn Chiến lược Marketing