Phản ứng của cộng đồng mạng với những bất cẩn của Durex

Trong một chiến dịch tiếp thị trực tuyến gần đây, Durex đã tổ chức cuộc bình chọn trên Facebook bỏ phiếu cho thành phố đáng được áp dụng chương trình SOS Condoms nhất thế giới.

SOS Condoms là một dịch vụ cho phép các cặp vợ chồng sử dụng điện thoại hoặc laptop để đặt hàng bao cao su. Batman, thủ phủ của một tỉnh giàu dầu mỏ và bảo thủ Hồi giáo ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, đứng đầu danh sách bình chọn này: Batman đã nhận được 1.577 phiếu bầu, vượt Paris và London.

Ngay lập tức cuộc bình chọn bị phản ứng dữ dội từ cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới. Họ cho rằng đây là một sự xúc phạm về văn hóa và kêu gọi tẩy chay Durex!

Tai nạn của Durex, thuộc sở hữu của Reckitt Benckiser Group, cho thấy những rủi ro cho các thương hiệu khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù, truyền thông xã hội đang trở thành xu hướng của hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới.

Do không lường trước được phản ứng của cộng đồng mạng, nhiều nhãn hiệu cũng từng trở thành nạn nhân của chính mình. Chẳng hạn, McDonald từng tài trợ cho Twitter hashtag # McDStories để thu thập các bài viết đánh giá về các nhà hàng của mình.

Thay vào những câu chuyện tốt đẹp, cuộc thi này lại nhận được nhiều lợi bình luận về béo phì và thức ăn cho chó... Kết quả quá sốc khiến McDonald phải dừng cuộc thi này chưa đầy hơn hai giờ sau khi công bố!


Về mặt truyền thông, Durex cũng đi đầu trong nhiều hoạt động, chẳng hạn như thực hiện chiến dịch quảng bá cho bao cao su đầu tiên trên thế giới, website về bao cao su đầu tiên và là nơi thực hiện các thăm dò về giới tính đầu tiên.

Các hoạt động quảng cáo của Durex liên tục gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước trong đó có giải M&M, giải Euro Effie, Cannes Lion và giải British Television cho sự sáng tạo.

Tuy nhiên, thương hiệu bao cao su bán chạy nhất thế giới này có thể đã tránh được các chỉ trích dữ dội nếu để các fan Facebook bình chọn trên danh sách được cân nhắc, hơn là để họ tự do bình chọn.

Việc bỏ phiếu Batman là một tai nạn cho Durex khi hãng sản xuất bao cao su này đang đạt tốc độ phát triển nhanh chóng trong ba năm qua nhờ vào các sản phẩm mới, mở rộng thị trường mới nổi, quảng cáo đáng nhớ và gia tăng cam kết với khách hàng trực tuyến.

Một chiến dịch toàn cầu năm ngoái cho phép người tiêu dùng bình chọn cho thiết kế mẫu hộp mới với chiến thắng là mẫu hộp giống như một cặp vợ chồng đang ôm nhau. Cuộc thi này thu hút 50.000 thiết kế và 1,4 triệu khách truy cập trong sáu tuần.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn