[Nhật ký sáng tạo] Thay đổi

Ngành truyền thông vui vì tươi mới mỗi ngày. Cùng một nhãn hàng nhưng làm chiến dịch Tết Tây, Noel, Tết Ta, Hè, Ngày Của Mẹ, Ngày Của Ba, Ngày Của Bồ, Ngày Của Con… là đã trây chét ra cả trăm thứ để động não. Sang năm, nhãn hàng cũng đã phát triển lên một bậc mới (cao hay thấp hơn thì còn hên xui!) nên yêu cầu sáng tạo cũng khác so với ngày này năm ấy. Chưa kể 1 agency nếu chỉ làm độc một nhãn hàng thì chỉ có nước đi ăn mày nên cục sáng tạo lúc nào cũng cuồng quay điên loạn với bốn, năm sản phẩm khác nhau.

Chính cái áp lực ấy bên cạnh việc trau rèn tay nghề cũng đã làm thay đổi nhận thức và cách yêu cuộc sống của những con người làm truyền thông, nhất là những thằng sáng tạo.


Sau vài bận “rang tôm” (brainstorm) cho nhãn hàng sữa cho người cao tuổi, ai cũng nhận ra mình hờ hững với ông bà, cha mẹ như thế nào. Qua những câu chuyện được chia sẻ, ta thấy những hôm về khuya vẫn có ai đó đợi cửa chửi mắng mình là đáng quý biết bao nhiêu. TYM sau khi liệng lên bàn câu copy “Con học lịch sử qua tranh, ba mẹ học lịch sử qua tháng năm bão lửa” cũng đã kiên nhẫn hơn mỗi khi nghe ba hồi nhớ về một thời lính tráng.

Khi chạy chiến dịch cho các nhãn hàng teen, bạn sẽ cảm thấy tuổi trẻ “cực kool” và những cái đầu nhuộm 7 màu xì tin không còn lố lăng mà là sự sáng tạo ngây ngô, điều mà những người mãn teen đã rơi mất do gánh nặng của sự trưởng thành.

Nhãn hàng xe tay ga dạy cho TYM biết mình cần phải yêu thương phụ nữ như thế nào (dù đôi khi họ giết mình chỉ bằng một ánh liếc như dao). Qua cách mà họ chọn xe, ta cũng phần nào học được cách họ chọn đàn ông.

Có lúc để viết copy cho một thương hiệu tập đoàn mừng 50 năm tuổi, cả đội đã lết qua 500 trang tài liệu về thời bao cấp, thời mà “cái gì cũng phân, mà phân thì như cứt”. Sau dự án, ai cũng có trên bàn mình vài tấm poster, kỉ vật , sách vở của một thời, có nàng còn chuyển qua mặc đồ vintage, quyết tâm làm cô gái của ngày hôm qua. Chúng tôi, những người chỉ biết có văn, toán, ngoại ngữ mới thấy cái ngọc của lịch sử, cái môn học mà ai cũng từng sợ đến phát khiếp.

Mỗi dự án là một bài học cuộc đời ôn lại, để sau đó ta vẫn là ta nhưng khác nhiều rồi.

Nguồn Tôi Yêu Marketing