[Nhật ký sáng tạo] Awards

Ai cũng mong mình sẽ thắng một giải thưởng trong sự nghiệp làm quảng cáo. Đỉnh cao là Cannes Lions.

Chiếc cúp con con vinh danh cho sáng tạo. Hình ảnh ấy quá mĩ miều. Chỉ cần một thôi, cả ngành sẽ biết đến tên mình, bao nhiêu cánh cửa cơ hội mở ra. Một lý do không thể hợp lý hơn để được tăng lương. Tóm lại là tiền tài và danh vọng.

Nó là động lực khẳng định mình ghê gớm nên cứ hễ đến mùa một giải thưởng lớn nào đó trong vùng hay thế giới là các Agency lại chộn rộn chuẩn bị “hàng”, “mông má” các ý tưởng lên, làm video case study, dĩ nhiên là cũng làm một cách rất quảng cáo! Mỗi khi ngồi cà phê, nhắc đến chữ “award” thôi là ánh mắt các bạn creative trẻ lại sáng như đèn pha. Mỗi lần đi phỏng vấn với các Giám đốc sáng tạo là đều được nghe những mồi câu:

Vào Agency của chúng tôi, bạn sẽ có cơ hội làm được những “award-winning ideas”. Mục tiêu của chúng tôi năm nay là phải thắng được giải Vàng, Bạc… Bên tui có anh copywriter A năm ngoái vừa vào được vòng chung kết của giải BCD…

Bản thân giải thưởng là một sự kiện vui cho dân trong ngành mở mang đầu óc, xem các nước khác đi đến đâu rồi nhưng nhiều người lại coi đó là cái đích của cuộc đời làm sáng tạo. Làm cái gì cũng muốn phải đưa nó vào tranh giải thưởng. Nếu các brand đang làm ở Agency cùi bắp quá thì tối ngày sáng đêm lao đầu vào làm Scam Ad (Các quảng cáo chỉ để tham gia dự thi, không được chạy thật sự trên thị trường). Về lâu về dài, họ đánh mất lối nghĩ thực tế, gần gũi với người tiêu dùng vốn rất cần trong ngành quảng cáo. Rõ ràng ý tưởng để giành giải thưởng và ý tưởng cho một mẫu quảng cáo hiệu quả, bán được hàng ở thị trường Việt Nam hiện nay hiếm khi đi cùng nhau. Vì ý tưởng để đem tranh đấu với các nước bạn xung quanh đòi hỏi một chuẩn mực sáng tạo rất cao, từ concept cho đến execution.

Cần nhiều nhân lực giỏi, nhiều tiền bạc để tạo nên một sản phẩm có thể gởi đi thi do đó đây chỉ là cuộc chơi của các Agency lớn. Chúc bạn vào được một Agency giúp mình vươn đến được những vì sao. Còn dĩ nhiên, đằng sau tấm huy chương nào cũng là rất nhiều cái giá phải trả, nếu bạn đã chịu chơi thì cũng không có gì hối tiếc.

Nguồn Tôi Yêu Marketing